Dùng kem chống nắng sao cho hiệu quả và những điều bắt buộc phải biết

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng? Dùng kem chống nắng thế nào mới hiệu quả? Khi trang điểm thì sử dụng kem chống nắng ở bước nào? Những vấn đề rất phổ thông nhưng không phải ai cũng nắm rõ.

Các bạn biết đó, sống ở một đất nước nhiệt đới như chúng ta thì điều đáng sợ nhất không gì khác ngoài ánh nắng mặt trời gay gắt. Nó hủy hoại làn da tuổi thanh xuân mà đáng ra phải được lưu giữ đến tận 5,10 năm nữa mới lão hóa của chúng ta. Vì thế, chúng ta cần chống nắng một cách triệt để.

Chống nắng bằng cách nào? Chúng ta thường ganh tị với các bạn nữ nước láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan vì sao họ đi ra đường không cần che chắn gì hết mà da vẫn đẹp "ngời ngời". Đó là vì họ không bao giờ xem thường tầm quan trọng của kem chống nắng.

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-1
Các cô gái xứ Hàn luôn "mình trần phơi phới" ra đường nhưng vẫn sở hữu làn da trắng sứ, mịn màn, nõn nà đáng ghen tị.

Đây là những điều buộc lòng bạn phải biết nếu muốn bảo vệ làn da của mình khỏi sự tàn phá của nắng mặt trời.

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng

Tia nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím (UVA, UVB, UVC) là thứ chúng ta không thể nhìn thấy được bằng mắt thường, nó có thể xuyên qua lớp kính dày hàng chục centimet để gây hại cho da chúng ta, làm tăng sự hình thành các hắc tố melanin gây nên tình trạng da không đều màu. 

Ánh nắng mặt trời còn gây tổn thương bên ngoài cho da như cháy nắng, mẩn đỏ, sạm da... Gia tăng hình thành các tế bào sừng, khiến da sần sùi, thô ráp. Làm tăng nhanh quá trình lão hóa da, khiến da mất sự đàn hồi và hình thành nếp nhăn, khô da, nám da, tàn nhang…Nguy hiểm nhất là gây ung thư da.

Trong tất cả mọi cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, hiệu quả nhất chính là sử dụng kem chống nắng. Vì dù bạn có trùm kín như ninja thì ánh mặt trời vẫn xuyên thấu qua các lớp vải và gây hại cho da bạn. Còn đối với kem chống nắng, với chỉ số SPF và PA, chúng có khả năng chống lại các tia cực tím, bức xạ và các loại UV..

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-2
Sự khác biệt giữa con gái nước mình và con gái nước bạn khi ra đường.

Chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng là gì?

SPF (Sun Protection Factor)

Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống tại tia UVB, chỉ số SPF càng cao thì thời gian chống lại UVB càng lâu. Tuy nhiên cũng tùy vào điều kiện sử dụng mà bạn nên sử dụng chỉ số SPF phù hợp vì chỉ số SPF càng cao thì những thành phần hóa học trong kem chống nắng càng nhiều. Các chuyên gia khuyên rằng nếu sử dụng hằng ngày, bạn nên chọn loại có chỉ số SPF 30.

PA (Protection Grade of UVA)

PA là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVA của sản phẩm kem chống nắng. Cũng như SPF, PA càng có nhiều dấu + thì khả năng chống UVA càng tốt. Những dòng kem chống nắng sau này thường có mức PA++++ ( khả năng chống UVA rất tốt).

 

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-3
Không có cái gì có thể kháng cự lại tia UVA và UVB ngoài kem chống nắng.

Tuy nhiên, chúng ta thường lười sử dụng kem chống vì những lí do như: cảm thấy phiền phức, mất thời gian; nghĩ rằng không lạm dụng mỹ phẩm vẫn tốt hơn nên chỉ dùng kem chống nắng khi đi biển hoặc những lúc hoạt động ngoài trời; kem chống nắng làm khô da; kem chống nắng gây nhờn rít khó chịu, vì lười tẩy trang sau khi sử dụng kem chống nắng.... 

Mọi thứ đều xuất phát từ lí do chúng ta không hiểu rõ tầm quan trọng của kem chống nắng và cách sử dụng nó.

Sử dụng kem chống nắng như thế nào cho hiệu quả

Sử dụng kem chống nắng có tốt không? Nếu không tốt thì các bác sĩ da liễu đã không nhắc nhở chúng ta phải sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra đường và các hãng mỹ phẩm đã không ngừng chạy đua để cho ra các dòng sản phẩm đa dạng về chống nắng hàng năm như vậy.

voh-tai-sao-phai-boi-kem-chong-nang-

Nếu không muốn nhanh chóng già nua hay gặp phải những vấn đề ở trên thì hãy trân quý giá trị của chai kem chống nắng mà bạn đang sở hữu. Cho nên, đừng bao giờ hỏi "tại sao phải sử dụng kem chống nắng".

Mặc dù sử dụng kem chống nắng là cần thiết và cực kỳ tốt cho da nhưng điều đó chỉ xảy ra khi chúng ta dùng đúng cách. Vậy, dùng kem chống nắng thế nào cho hiệu quả?

Dùng kem chống nắng mỗi ngày

Mặc dù thời điểm tia nắng mạnh nhất là vào 10 - 15g hàng ngày nhưng không có nghĩa là những khung giờ khác sẽ an toàn cho da. Hãy dùng kem chống nắng mỗi ngày, trước khi đi ra đường 15 - 30 phút (tùy theo sản phẩm). Kể cả vào buổi sáng ít nắng hay những ngày nhiều mây âm u, râm mát, thậm chí là khi trời mưa thì tia cực tím và các loại UV vẫn bào mòn làn da chúng ta. Vì thế, hãy sử dụng kem chống nắng trên nguyên tắc "bước ra khỏi nhà là phải bôi chống nắng". 

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-4
Hãy để bản thân được tự tin diện những bộ trang phục mùa hè xinh đẹp khi đặt chân đến những vùng thiên nhiên hùng vĩ thay vì phải trùm che kín mít mà không tận hưởng được gì.

Kết hợp kem chống nắng với các bước dưỡng da

Mỗi bạn gái đều có riêng cho mình một quy trình skincare cá nhân, nhưng chắc chắn ai nấy cũng đều phải dưỡng da ban ngày. Như vậy, sử dụng kem chống nắng ở bước nào trong quá trình dưỡng da, kem chống nắng và kem dưỡng da, nên bôi cái nào trước và có được bôi cả 2 lên mặt không?

Câu trả lời là: Rửa mặt -> Toner -> Serum -> Kem dưỡng ban ngày -> Kem chống nắng cho mỗi buổi sáng trước khi đi làm nhé! 

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-5
Xài kem dưỡng thì vẫn phải thêm một lớp chống nắng và xài chống nắng thì buộc phải có kem dưỡng để "lót nền" cho kem chống nắng.

Phải tẩy trang khi dùng kem chống nắng

Những sai lầm chúng ta thường mắc phải khi sử dụng kem chống nắng chính là không phối hợp với kem dưỡng và tẩy trang trước khi rửa mặt. Kem chống tuy có khả năng bảo vệ da tuyệt vời nhưng đồng thời cũng gây khô da và bí bít lỗ chân lông. Vì thế chúng thường cần có lớp một kem dưỡng trên da trước khi bôi kem chống nắng để da không bị khô và tẩy trang thật kỹ trước khi rửa mặt để không bị bí lỗ chân lông. 

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-6
Dùng kem chống nắng hàng ngày đồng nghĩa với việc phải tẩy trang mỗi ngày.

Có rất nhiều người còn quan niệm sai lầm về việc tẩy trang, họ cho rằng chỉ khi make up mới cần tẩy trang nhưng rõ ràng kem chống nắng cũng lì không thua gì các lớp make up. Tuy đã tẩy trang và rửa mặt nhưng vẫn không nên bỏ qua bước toner để làm sạch tuyệt đối những phần cặn mỹ phẩm nhỏ nhất còn để lại và cân bằng độ PH cho da trước khi đi tới những bước skincare tiếp theo.

Thời gian sử dụng kem chống nắng

Chỉ số SPF trên vỏ kem biểu thị cho mức độ chống nắng. Mỗi đơn vị SPF có khả năng bảo vệ da từ 10 đến 15 phút. Công thức này dành cho trường hợp ít tiếp xúc nắng hoặc có lớp bảo vệ khác.

Ví dụ: Bạn mua kem chống nắng có chỉ số SPF 30. Bạn sẽ lấy 30 x 10 (hoặc 15 phút) = 300 (hoặc 450 phút), tương đương 5 giờ hoặc tối đa là 7,5 giờ.

Ngoài ra, một phương pháp khác được áp dụng cho những cô nàng thường xuyên tiếp xúc với nắng. Công thức tính thời gian chống nắng cho da dựa trên chỉ số chống nắng và thời gian làn da bị kích ứng dưới nắng. Tùy thuộc vào mỗi làn da mà công thức này cho ra kết quả khác nhau.

Ví dụ: Khi ra ngoài nắng, khoảng bao lâu thì da bạn bắt đầu rát, ửng đỏ thì đó là thời gian da bị kích ứng dưới nắng. Thời gian trung bình là khoảng 5 phút, da sẽ có biểu hiện ngứa, rát, Vậy bạn có thời gian chống nắng cho da với dòng kem SPF 30 là: 30 x 5 = 150 phút, khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-7
Vì thế, sau khi kem chống nắng hết thời gian hoạt động, bạn cần dặm lại một lớp mới.

Dù công thức là vậy, nhưng khả năng chống nắng thực sự bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Cường độ nắng nơi bạn ở, mức độ tiết dầu, mồ hôi của da, chất lượng kem sử dụng, kem chống UVA hay UVB, là kem vật lý hay hóa học… và nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng khả năng chống nắng.

Do vậy, cách tốt nhất để xác định là dựa vào cảm nhận của làn da. Nếu làn da bắt đầu “phản ứng” bằng cách đổ mồ hôi chứng tỏ nơi đó nắng gắt, rát nhẹ, lớp nền mỏng dần, da nhẹ như không trang điểm… là những dấu hiệu “nhắc nhở” bạn cần dặm lại kem chống nắng. Vậy để xác định kem chống nắng giữ được bao lâu, cách hữu hiệu nhất là dựa vào “tiếng nói” của làn da.

Cách sử dụng kem chống nắng khi trang điểm

Các beauty blogger chia sẻ bí quyết về việc sử dụng kem chống nắng khi trang điểm là chen nó vào trước bước đánh kem lót.

Quy trình như sau: Rửa mặt -> Toner -> Kem dưỡng -> Kem chống nắng -> Kem lót -> Kem nền -> Che khuyết điểm -> phủ phấn là bước cuối cùng.

voh-tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-8

Từ bây giờ, nếu ai không có thói quen dùng kem chống nắng thì hãy tập dần đi nhé! Phải nhớ là sử dụng đúng cách như hướng dẫn thì mới có hiệu quả nha các nàng.

Top 10 loại trái cây giúp chống nắng tự nhiên cực kì hiệu quả:  Bôi kem chống nắng là một trong những giải pháp chống nắng hữu hiệu. Tuy nhiên nếu ăn thêm những loại trái cây sau thì bạn có thể giúp da chống chọi ánh nắng tốt hơn.
Vì sao nên thoa kem chống nắng khi đi máy bay?: Lượng bức xạ tia UV bên trong một buồng lái máy bay được so sánh với "chiếc giường" mà mọi người thường dùng để phơi nắng mong có được làn da rám nắng.