Nước hoa hồng hay toner là gì và sử dụng toner như thế nào để tốt cho da?

Gọi là nước hoa hồng nhưng đây không phải là loại nước có chiết xuất từ cánh hoa hồng đâu nhé! Đó chỉ là cách gọi thuần Việt của toner mà thôi.

Có lẽ bạn đã biết đến toner qua lời chia sẻ về chế độ chăm sóc da của các ngôi sao, beauty blogger. Nhưng thực tế bạn có hiểu rõ toner là gì và sử dụng toner như thế nào để tốt cho da?

Nước hoa hồng, Toner là gì?

Toner hay thường được gọi là nước hoa hồng, là một sản phẩm dạng nước có kết cấu lỏng, toner dễ dàng len lỏi sâu vào từng tế bào trên da, làm sạch sâu và se khít lỗ chân lông. Dung dịch này chứa nhiều thành phần khác nhau như: tràm trà, hoa hồng, hoa cúc, acid salicylic… để mang đến những công dụng khác nhau như trị mụn, se khít chân lông, kiềm dầu hoặc dưỡng ẩm. 

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-1
Đừng nhầm nước hoa hồng trong skincare thành nước chưng cất từ cánh hoa hồng nhé!

Nước hoa hồng có tác dụng gì?

Nước hoa hồng dùng để làm gì là câu hỏi mà nhiều người vẫn còn hay thắc mắc. Hằng ngày, làn da của bạn phải tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn và nhiều tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh. Việc rửa mặt thông thường không thể nào loại bỏ hết các yếu tố đó ra khỏi làn da. Khi đó, việc lựa chọn toner nào tốt để hỗ trợ cho da được thông thoáng, mịn màng là vô cùng cần thiết.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-2
Nếu bạn không làm sạch da kỹ lưỡng mà vẫn thoa kem dưỡng thì đây chính là nguyên nhân gây mụn.

Tùy vào thành phần và kết cấu mà nước hoa hồng sẽ có công dụng dưỡng ẩm, se khít lỗ chân lông, dưỡng trắng da, trị mụn, kiềm dầu... Tuy nhiên, chung quy lại, nhiệm vụ chính của nước hoa hồng vẫn là giúp làm sạch sâu vào trong lỗ chân lông, hút bỏ các phần cặn mỹ phẩm, bụi bẩn, vi khuẩn mà bước tẩy trang và rửa mặt chưa làm được đồng thời cân bằng độ PH cho da, là bước đệm hoàn hảo để cho các bước skincare tiếp theo.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-3

Sử dụng nước hoa hồng đúng cách

Chúng ta thường hỏi dùng nước hoa hồng xong có phải rửa mặt không?

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-4
Câu trả lời là: Chúng ta chỉ rửa mặt sau bước tẩy trang chứ không rửa mặt sau bước toner nhé! 

Nước hoa hồng chỉ là bước đệm giữa bước làm sạch và bước dưỡng da, để lau đi các bụi bẩn còn sót lại và cấp ẩm cho da ngay sau khi rửa mặt. Nước hoa hồng không phải là giải pháp tối ưu cho việc làm sạch da. Vì vậy, hãy dùng sản phẩm tẩy trang chuyên biệt, rồi dùng tiếp nước hoa hồng để tăng hiệu quả dưỡng da tối ưu nhé!

Quy trình dưỡng da cơ bản sẽ bao gồm 5 bước: Tẩy trang -> Rửa mặt -> Toner -> Serum/Essence -> Lotion/Cream

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-5
Bạn nên sử dụng sản phẩm này vào buổi sáng và buổi tối. Đây là bước chăm sóc da cơ bản nhất đấy, không được phép bỏ qua đâu.

Cách tốt nhất để phát huy tác dụng của nước hoa hồng là dùng bông tẩy trang. Đổ một lượng vừa đủ ra bông tẩy trang rồi sau đó lau nhẹ lên mặt. Nên nhớ là chỉ lau rất nhẹ trên da mặt để cặn mỹ phẩm còn bám trên da và bụi bẩn được hút vào lớp bông tẩy trang, chứ bạn không chùi mạnh nhé! Nếu như mạnh tay sẽ gây ma sát, làm tổn thương da đấy. 

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-6
Cho toner ra bông tẩy trang...

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-7
Rồi lau nhẹ lên da mặt, bụi bẩn và cặn mỹ phẩm còn sót lại sẽ được làm sạch

2 loại nước hoa hồng cơ bản

Có hai loại toner phổ biến nhất hiện nay là: toner chứa cồn và toner không chứa cồn.

Toner chứa cồn: làm sạch sâu bề mặt da, cân bằng nồng độ pH và se khít lỗ chân lông. Hãy chú ý lựa chọn những sản phẩm có tỉ lệ cồn phù hợp để giúp làn da được sát khuẩn cũng như kháng viêm mà không bị kích ứng.

Toner không chứa cồn: trong thành phần bao gồm những khoáng chất và vitamin làm thông thoáng da, cung cấp độ ẩm cần thiết để làn da luôn chắc khỏe và sáng mịn.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-8
Làm sao để phân biệt toner có cồn và không cồn?

Như thế nào là cồn trong toner?

Thành phần cồn là một hợp chất hóa học với gốc alcohol. Trong mỹ phẩm hay cụ thể là trong toner cồn bao gồm 2 dạng là cồn khô và cồn béo.

Cồn khô tồn tại trong mỹ phẩm dưới dạng: methanol, alcohol, benzyl alcohol, ethanol, isopropyl alcohol

Cồn béo tồn tại dưới các dạng: cetyl alcohol, stearyl alcohol, behenyl alcohol…

Khác nhau giữa toner có cồn và toner không cồn

Toner không chứa cồn là những dòng sản phẩm toner hoàn toàn không chứa cồn hoặc chứa thành phần là cồn béo – cồn có lợi cho da. Cách đơn giản nhất để nhận biết sự có mặt của cồn trong toner là bảng thành phần.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-9
Muốn biết toner của mình có chứa cồn hay không thì chỉ cần lật ra sau xem bảng thành phần là được nhé! 

Thông thường những loại toner không chứa cồn sẽ có chức năng làm sạch da, dưỡng ẩm cho da, giúp da mềm mại và sáng khỏe. Đây cũng là công dụng chính của toner. Toner chứa cồn là loại sản phẩm có công dụng là làm sạch sâu, khử trùng, diệt khuẩn đồng thời loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trên da.

Toner cho từng loại da

Có những bạn có làn da dễ sinh mụn, hay da khô mất nước bên trong. Khi chọn mua nước hoa hồng, các bạn cần biết đúng và chính xác về trạng thái da của mình. Từ đó, chọn nước hoa hồng có thành phần phù hợp với da.

Nước hoa hồng cho da mụn

Đối với những bạn bị da mụn, nên chọn nước hoa hồng có thành phần diệt khuẩn và thành phần kháng viêm. Một số nước hoa hồng cũng  có hiệu quả giảm tiết bã nhờn, đồng thời giảm sự sinh sôi của vi khuẩn gây mụn, là nguyên nhân gây ra mụn.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-10
Nếu bạn có da dầu mụn và đau đầu với các nốt mụn trứng cá, nên chọn mua nước hoa hồng có thành phần kháng viêm. 

Và cho dù da đang bị mụn thì cũng đừng quên dưỡng ẩm làn da nhé. Một độ ẩm cần thiết sẽ luôn là điều kiện cần để có một làn da khỏe mạnh. Chúng ta nên lựa chọn những nước hoa hồng không bết dính, khó thấm sâu vào mụn.

Nước hoa hồng cho da dầu

Đối với làn da dầu thì tình trạng nhờn, bóng, dính luôn xảy ra thường xuyên và rất khó chịu. Vì các tuyến bã nhờn ở những loại da này thường hoạt động mạnh hơn so với các loại da khác, nên da dễ bết dính và nhờn. Đối với những bạn có làn da như vậy, bạn nên sử dụng những nước hoa hồng có hiệu quả cân bằng làn da, và hiệu quả giảm tiết bã nhờn.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-11

Bạn nên chọn những sản phẩm có cấu trúc nhẹ, êm mượt như nước. Những sản phẩm có dạng như nước sẽ giúp thấm nhanh vào da và giúp da dầu trở nên khô thoáng hơn. Hơn nữa bạn nên chọn sản phẩm có cảm giác dịu mát để chăm sóc da một cách thoải mái hơn.

Nước hoa hồng cho da khô

Bạn sẽ thắc mắc làm sao da bết dính bên ngoài mà lại không bên trong phải không? Đối với những làn da khô bên trong, chúng ta cần cung cấp cho da đầy đủ độ ẩm. Các bạn nên chọn nước hoa hồng giàu các thành phần dưỡng ẩm.

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-12
Nếu bạn có da dầu nhưng khô mất nước bên trong, nên chọn mua nước hoa hồng có hiệu quả dưỡng ẩm cao. 

Trong số những nước hoa hồng có cảm giác bết dính khó sử dụng, cũng có những loại có hiệu quả dưỡng ẩm cao. Các bạn hãy thử kiểm tra những sản phẩm này. Hơn nữa bạn có thể lựa chọn những loại nước hoa hồng giá rẻ và dung tích lớn, để có thể dùng một cách thoải mái hằng ngày.

Nước hoa hồng cho da nhạy cảm

Bạn cũng nên chọn mua nước hoa hồng không cồn, ít gây kích ứng có thành phần phù hợp cho làn da nhạy cảm. 

voh-nuoc-hoa-hong-co-tac-dung-gi-13
Da nhạy cảm nên chọn các loại toner có thành phần thiên nhiên, ít gây kích ứng

Nước hoa hồng là một bước chăm sóc da rất quan trọng đặc biệt là đối với các bạn da dầu. Tuy nhiên để tìm mua và sử dụng đúng công dụng của toner thì bạn phải hiểu được làn da của mình thực sự cần sản phẩm như thế nào nhé! 

Các bước trang điểm cơ bản với những dụng cụ siêu đơn giản mà ai cũng cần phải biết: Dẫu biết rằng, đẹp và được đẹp là “đặc ân” mà phụ nữ được sở hữu, ấy vậy mà không ít nàng lại chối từ điều ấy chỉ vì lý do trang điểm quá phức tạp, làm đẹp mất nhiều thời gian.
Chọn kem chống nắng phù hợp cho từng làn da? Bí kíp ở đây!: Thực tế, có không ít trường hợp 'dở khóc dở cười' bởi những hậu quả của việc lựa chọn sản phẩm chống nắng không phù hợp.