Son lì là gì? Cách đánh son lì chuẩn đẹp và không khô môi

(VOH) - Những thỏi son lì luôn có một sức hút kì lạ với các cô gái. Nhưng để đánh son lì lên màu chuẩn, không khiến môi khô nứt, bong tróc môi thì bạn phải nằm lòng được cách sử dụng chúng.

Bất cứ cô gái nào mê son nào cũng đều sở hữu ít nhất một cây son lì bởi đây là dòng son vừa lên màu chuẩn lại vừa lâu trôi. Tuy nhiên, với sự đa dạng của các loại son như hiện nay, vẫn còn rất nhiều bạn chưa phân biệt được son lì là gì và làm thế nào để đánh son lì lên màu đẹp lại không lô khô môi.

Son lì là gì?

voh-son-li-voh.com.vn-anh1
Son lì cho lớp màu mịn, lì và tiệp vào môi (Nguồn: Internet)

Son lì (matte lipstick) là loại son khi đánh lên môi không có độ bóng mà sẽ cho một lớp màu có hiệu ứng lì, mịn như nhung. Đây là dòng son được các cô gái cực kỳ ưa chuộng bởi khả năng lên màu chuẩn (tới khoảng 95% màu sắc thật của cây son) và giữ màu bền. Dựa vào chất son, son lì có thể được chia thành 3 loại:

  • Son lì dạng thỏi
  • Son lì dạng kem
  • Son lì dạng nước 

voh-son-li-voh.com.vn-anh2
Ngoài dạng thỏi, son lì còn có dạng kem và dạng nước (Nguồn: Internet)

Ưu điểm và nhược điểm của son lì

voh-son-li-voh.com.vn-anh3
Bên cạnh khả năng lên màu tốt và lâu trôi son lì cũng có nhược điểm (Nguồn: Internet)

Ưu điểm của son lì:

  • Son lì có khả năng lên màu chuẩn và cho độ hiển thị màu sắc trên môi cao.
  • Son lì có thể giúp bạn giữ màu trong nhiều giờ, thoải mái ăn uống mà không lo son bị trôi hết.
  • Son lì phù hợp với cả những bạn có sắc tố môi đậm, môi hay viền môi bị thâm…
  • Son lì tạo cảm giác khiến đôi môi bạn đầy đặn, sang trọng, quyến rũ và sành điệu hơn.

Nhược điểm của son lì:

  • Son lì chứa ít thành phần dưỡng môi nên không phù hợp với những bạn có môi quá khô. Cũng chính vì vậy mà nếu không dưỡng môi kỹ đồng thời đánh son đúng cách thì son lì rất dễ khiến môi bạn lộ vân môi hay bong tróc khi sử dụng.

Hướng dẫn cách đánh son lì

  1. Tẩy tế bào chết cho môi

voh-son-li-voh.com.vn-anh4
Tẩy tế bào chết giúp môi mịn màng hơn (Nguồn: Internet)

Môi khô, bong tróc, nứt nẻ không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn khiến son không thể bám môi và lên màu chuẩn, đặc biệt là với dòng son như son lì. Chính vì vậy, tẩy tế bào chết môi là bước cần thiết giúp bạn có đôi môi mềm mịn để đánh son đẹp hơn. Ngoài các sản phẩm được đóng gói sẵn bạn cũng có thể tận dụng bàn chải đánh răng có lông mềm hay các nguyên liệu sẵn có tại nhà như đường nâu để tẩy da chết cho môi. Bước này không nhất thiết phải thực hiện đều đặn trước mỗi lần đánh son mà chỉ cần bạn đảm bảo thực hiện thường xuyên (khoảng 2 – 3 lần/ tuần) để môi không bị tích tụ da chết là được.

  1. Dưỡng ẩm cho môi

voh-son-li-voh.com.vn-anh5
 Dưỡng môi giúp bạn đánh son dễ dàng và không bị khô hay lộ rãnh môi (Nguồn: Internet)

Sau khi tẩy tế bào chết, môi của bạn sẽ cần được dưỡng ẩm. Đây cũng là bước cực kì quan trọng dù bạn đánh son lì hay bất cứ loại son nào vì nếu môi không có đủ độ ẩm sẽ dẫn đến tình trạng khô, son đọng vào các rãnh từ đó làm lộ vân môi đồng thời khiến màu son không được đều. Với dòng son ít dưỡng như son lì thì bước này thậm chí còn được xem là chìa khóa quyết định việc son môi của bạn có lên màu chuẩn, đẹp và khiến môi bị bong tróc hay không.

  1. Sử dụng che khuyết điểm

voh-son-li-voh.com.vn-anh6
Một chút kem che khuyết điểm sẽ khiến son lì lên màu chuẩn hơn (Nguồn: Internet)

Sắc tố môi của mỗi người thường là yếu tố quyết định khá lớn tới màu sắc của son khi đánh lên môi. Đó cũng chính là lý do mà dù cùng đánh một thỏi son nhưng màu môi của mỗi cô gái lại có sự khác biệt và đôi khi là không hề giống với màu mà hãng đưa ra. Cách khắc phục tình trạng này là bạn hãy dùng một lớp lót mỏng kem che khuyết điểm (hoặc bạn có thể tận dụng kem nền) để che đi sắc tố đậm đồng thời khiến môi đều màu hơn. Đây là bước cần thiết với các bạn có môi, viền môi thâm hay khuyết điểm nào để giúp son lì lên màu chuẩn và đẹp hơn. Còn nếu bạn cảm thấy không cần thiết thì có thể bỏ qua bước này.

  1. Đánh son lì

Thông thường sẽ có 2 cách để bạn thoa son lên môi đó là dùng cọ và dùng chính thỏi son đó. Với son lì có dạng kem hay dạng lỏng, bạn có thể sử dụng luôn cây cọ đi kèm vì chúng đã được thiết kế khá nhỏ và phù hợp với cả việc đánh son lẫn viền môi. Với son dạng thỏi, bạn có thể chọn cách đánh mà mình cảm thấy tiện lợi và dễ dàng nhất.

voh-son-li-voh.com.vn-anh7
Son lì đánh cả môi sẽ cho hiệu ứng đẹp nhất (Nguồn: Internet)

Tương tự như các dòng son khác, bạn có thể bắt đầu đánh son lì từ lòng môi trước rồi viền ra ngoài ra hoặc viền môi trước rồi mới bắt đầu đánh son cho phần lòng môi. Tuy nhiên, dù đánh son theo cách nào thì bạn cũng nhớ đi đều tay (và nhanh tay với son lì dạng kem và nước) để màu sắc lên môi được chuẩn và đẹp.

  1. Hoàn thiện việc đánh son

voh-son-li-voh.com.vn-anh8
Đừng quên bặm nhẹ môi vào khăn giấy để lấy đi phần son thừa (Nguồn: Internet)

Sau khi đã đánh son xong, bạn có thể chờ một lát rồi bặm nhẹ môi vào khăn giấy để lấy đi phần son thừa. Nếu chưa ưng ý với phần viền môi bạn có thể dùng kem che khuyết điểm và một cây cọ nhỏ để chỉnh sửa lại phần viền ngoài hoặc che đi vết son bị lem. Mẹo nhỏ dành cho bạn là nếu không thích môi quá sắc nét thì hãy thử dùng ngón tay tán nhẹ son vùng quanh viền môi khi vừa đánh xong để tạo được độ tự nhiên.

Với những ưu điểm của mình, son lì luôn có khả năng hạ gục mọi cô gái và trở thành một trong những dòng son được ưu ái bậc nhất. Chính vì vậy, nếu bạn là một cô nàng hiện đại thì hãy sở hữu ít nhất một cây son lì để vừa trải nghiệm, vừa làm đẹp cho bản thân mình.

Son màu hồng đất dùng thế nào để sang mà không ‘sến’?: (VOH) - Nếu bạn đang muốn tìm một thỏi son vừa ngọt ngào, lại tây tây sang chảnh thì đừng bỏ qua son màu hồng đất đang khiến hội chị em mê mẩn nhé.

Son màu cam đất - dùng thế nào để đẹp với mọi làn da?: (VOH) - Vốn là thỏi son không kén màu da, nhưng làm thế nào để son màu cam đất phát huy được hết công dụng tôn da của mình thì không phải nàng nào cũng biết.