Thuốc làm trắng da khiến cô gái 24 tuổi nhập viện vì cả gương mặt đóng vảy

Muốn làm trắng da cấp tốc, cô gái 24 tuổi đã mua dùng bộ sản phẩm phục hồi da của một phòng khám tư. Sau một thời gian, mặt cô gái nổi nhiều vảy tiết, gần như không còn vùng da lành.

Da mặt đóng vảy sau khi dùng bộ sản phẩm phục hồi da

Mới đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (24 tuổi) trong tình trạng vảy tiết nhiều toàn bộ vùng mặt, gần như không còn thấy được vùng da lành. Vùng da mặt sạm đen, nứt nẻ trông giống như vỏ cây.

Bệnh nhân cho biết, vì muốn làm trắng da nên cô đã đến một phòng khám và được tư vấn mua bộ sản phẩm phục hồi da gồm thuốc uống và thuốc bôi. Sau khi sử dụng một thời gian, da mặt bắt đầu xuất hiện nhiều vảy tiết tại những vùng có bôi thuốc. Khi cô quay lại phòng khám để kiểm tra thì được tư vấn tiếp tục sử dụng và được giải thích đó là phản ứng bình thường.

thuoc-lam-trang-da-khien-co-gai-24-tuoi-nhap-vien-vi-ca-guong-mat-dong-vay-voh-1

Mặt đóng vảy sau 1 năm dùng thuốc trắng da (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Sau 1 năm sử dụng, cô gái thấy tình trạng da đóng vảy ngày càng nặng, chiếm toàn bộ khuôn mặt nên cô ngưng sử dụng và đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để thăm khám.

Trực tiếp khám và điều trị cho nữ bệnh nhân này, bác sĩ Nguyễn Thùy Linh (Phó trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em – Bệnh viện Da Liễu Trung ương) cho biết, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do sử dụng mỹ phẩm. Việc điều trị cho bệnh nhân này sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ tiến hành đắp dung dịch làm ẩm, mềm vảy tiết, giúp vảy tiết bong ra từ từ, tránh làm tổn thương da của bệnh nhân... Ngoài ra, bệnh nhân còn được dùng các thuốc chống viêm, chống nhiễm khuẩn, chống dị ứng...Sau 12 ngày điều trị, vảy tiết vàng bong ra, làn da bệnh nhân trở lại màu sắc bình thường, tuy nhiên da vẫn còn rất dễ bị tổn thương và có nguy cơ tăng sắc tố.

Cô gái may mắn được chữa khỏi tình trạng da của mình (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Lời khuyên về việc sử dụng thuốc làm trắng da

Theo lời bác sĩ Linh, không chỉ trường hợp này mà còn rất nhiều trường hợp khác đến bệnh viện điều trị do dị ứng với mỹ phẩm, trong đó hầu hết là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, kem trộn được quảng cáo có tác dụng làm sáng da,…

Bác sĩ Linh cho rằng, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến ở nước ta, đặc biệt với tâm lý nhẹ dạ, cả tin, mong muốn cải thiện tình trạng da một cách nhanh chóng, người bệnh hoặc các khách hàng có nhu cầu làm đẹp dễ tin và làm theo những hướng dẫn của các cơ sở không uy tín, dẫn đến “tiền mất tật mang” như trường hợp trên.

thuoc-lam-trang-da-khien-co-gai-24-tuoi-nhap-vien-vi-ca-guong-mat-dong-vay-voh-3

Thuốc uống và thuốc bôi được bệnh nhân sử dụng trong một năm qua (Nguồn: nld.com.vn)

Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của hầu hết mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Sử dụng mỹ phẩm để cải thiện làn da “khó nhìn” là điều không sai, nhưng đừng ham rẻ và cả tin mà đánh đổi làn da tự nhiên vốn có của mình. Khi sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp, bạn nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc được sản xuất bởi những công ty mỹ phẩm có uy tín, có giấy chứng nhận rõ ràng.

Dị ứng mỹ phẩm nên làm gì?

Sau khi dùng mỹ phẩm, nếu bị dị ứng, bạn sẽ thấy xuất hiện một hay nhiều hơn các triệu chứng sau đây:

  • Nổi mụn trứng cá là triệu chứng thường gặp nhất, do bôi những loại mỹ phẩm làm bít các lỗ chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn.
  • Viêm da dị ứng: Đây là dạng dị ứng phổ biến hơn, biểu hiện bằng mảng hồng ban (mảng đỏ vùng bôi mỹ phẩm), đôi khi kèm theo mụn.
  • Mề đay: Bao gồm những sẩn phù, rất giống những vết muỗi cắn hay lằn roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa.
  • Chàm tiếp xúc: Mảng hồng ban giới hạn rõ, kèm theo mụn nước và ngứa.
  • Khô da: Da bị khô và tróc vảy.
  • Teo da: Thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài.
  • Sạm da: Tăng sắc tố sẫm màu.
  • Lão hóa da: Da có nhiều nếp nhăn, đốm nâu, khô, nhám.

Nếu nghi ngờ mình bị dị ứng loại mỹ phẩm nào, đầu tiên là phải ngừng sử dụng ngay loại mỹ phẩm đó. Khi ngưng dùng mà triệu chứng dị ứng vẫn còn thì phải ngừng tất cả các loại mỹ phẩm đang dùng. Thông thường chỉ cần ngưng dùng mỹ phẩm thì các triệu chứng trên sẽ giảm dần và hết hẳn. Tuy nhiên, một số người có dị ứng ngày càng nặng hơn, cần đi khám chuyên khoa da liễu và phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang nld.com.vn
  2. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
Mối nguy khi dùng mỹ phẩm hết hạn: Mỹ phẩm hết hạn biến chất có thể khiến bạn bị dị ứng da, sưng tấy, phù nề, gây mụn, thậm chí ung thư da. 
Da nhạy cảm và những điều cần lưu ý để tránh kích ứng: Da nhạy cảm là một trong những loại da phức tạp và 'khó chiều' nhất, tuy nhiên nếu bạn biết chăm sóc da nhạy cảm đúng cách thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.