Vòng tay trầm hương có những loại nào? Cách nhận biết vòng tay trầm hương thật?

(VOH) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại vòng tay trầm hương khác nhau, làm sao để có thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả để tránh trường hợp ‘tiền mất tật mang’?

Trong số các loại vòng tay gỗ phong thủy, trầm hương được xem là loại quý hiếm và tinh xảo nhất. Từ xa xưa, vòng tay gỗ trầm hương được xem như một món trang sức quý giá dùng để dâng lên cho vua chúa và giới quý tộc. Còn ở ngày nay, gỗ trầm hương càng trở nên khan hiếm nên việc sở hữu một chiếc vòng tay gỗ trầm hương chất lượng vốn không phải là chuyện dễ.

Chính vì lẽ đó nên ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở sản xuất vòng tay trầm hương giả mạo, kém chất lượng và bán với mức giá khá cao nhằm thu lợi riêng. Điều đáng nói là kỹ thuật sản xuất vòng tay của những cơ sở này khá tinh xảo, khiến người mua khó lòng phân biệt được. Vậy đâu là cách nhận biết vòng tay trầm hương thật và trầm hương giả?

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-anh1
Vòng tay trầm hương được xem là loại vòng tay phong thủy quý hiếm nhất hiện nay

Vòng tay trầm hương có tác dụng gì?

Sở dĩ vòng tay trầm hương được xem là loại trang sức quý giá như vậy là vì bản thân chúng luôn sở hữu rất nhiều công dụng đặc biệt. Không chỉ mang đến công dụng về phong thủy, tài vận mà vòng tay trầm hương còn mang những lợi ích về sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

  • Tác dụng phong thủy

Bản thân gỗ trầm hương vốn mang một hương thơm vô cùng thoát tục. Khi đeo vào sẽ giúp con người xua đuổi ma quỷ, tránh các điềm dữ. Đồng thời, việc ngửi mùi trầm hương còn giúp thanh lọc tâm hồn, giúp người dùng tĩnh tâm, minh mẫn, từ đó nhận thức sáng suốt được nhiều việc.

Bên cạnh đó, trầm hương còn có một dạng cao cấp bậc nhất được gọi là kỳ nam. Loại gỗ này giúp mang lại tiền tài, may mắn cho chủ nhân. Tuy nhiên, kỳ nam rất khó tìm.

  • Tác dụng sức khỏe

Trầm hương vốn là nguồn dược liệu quý giúp chữa nhiều chứng bệnh trong đông y, vậy nên bên cạnh tác dụng phong thủy, vòng tay trầm hương còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo đó, hương thơm dịu nhẹ của trầm hương sẽ giúp người đeo dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, việc đeo vòng tay trầm hương sẽ tạo độ ma sát giữa các hạt gỗ với vùng da tiếp xúc, việc này sẽ tác động lên các huyệt đạo ở vùng da đó nhằm giúp quá trình lưu thông máu diễn ra được tốt hơn.

Chưa kể, trong vòng tay gỗ trầm hương luôn chứa một lượng dầu nhất định, loại gỗ càng tốt thì lượng dầu càng nhiều. Khi đeo trên tay, lượng dầu có trong gỗ sẽ thấm qua da và đi vào cơ thể, giúp điều trị một số chứng bệnh theo phương pháp đông y.

Vòng tay trầm hương có mấy loại?

Khi lựa chọn vòng tay gỗ trầm hương, người ta thường sẽ dựa vào lượng tinh dầu đọng trong gỗ để phân cấp giá trị của vòng. Trong đó, trầm có lượng dầu >25% có thể chìm trong nước. Đặc biệt, trầm có lượng dầu từ 60% trở lên sẽ được xếp vào loại vô cùng quý hiếm, có giá trị lên đến cả triệu USD.

  • Loại 1: Kỳ Nam

Kỳ Nam được xem là loại vòng tay trầm hương cao cấp nhất và cũng là loại quý hiếm, khó tìm nhất. Trong Kỳ Nam, các phân tử gỗ nhiễm dầu hầu như là hoàn hảo nên sẽ cung cấp rất nhiều tinh dầu tốt cho người đeo.

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-anh2
Kỳ Nam chứa lượng phân tử tinh dầu trầm hương nhiều nhất nên có màu sậm hơn

Khi nếm thử Kỳ Nam, bạn sẽ cảm nhận đủ các mùi vị chua, cay, đắng, ngọt. Vì sở hữu lượng dầu lớn nên bình thường, Kỳ Nam đã có hương thơm vô cùng ấn tượng. Đặc biệt khi đốt lên, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm tự nhiên vô cùng đặc biệt, khói có màu xanh, bay thẳng và dài lên không trung.

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-3
Giá một chiếc vòng Kỳ Nam ngoại thị trường vô cùng đắt đỏ

  • Loại 2: Trầm Hương

So với Kỳ Nam, Trầm Hương cung cấp lượng tinh dầu ít hơn nên được xếp vào loại hai nhưng vẫn được xem là gỗ trầm hương hàng cao cấp. Bình thường, Trầm Hương sẽ có vị hơi đắng, nặng và chỉ khi đốt lên thì bạn mới nghe được mùi thơm tỏa ra. Đồng thời, khói Trầm Hương khi đốt sẽ có màu trắng, bay quanh sau đó tan ngay trong không khí.

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-anh4
Gỗ Trầm Hương cũng thuộc hạng cao cấp nhưng có lượng tinh dầu ít hơn so với Kỳ Nam

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-5
Chính vì vậy nên các vân gỗ cũng có màu vàng sáng hơn

  • Loại 3: Trầm Tốc

Trong các loại trầm hương, Tốc có lượng nhiễm dầu ít nhất nên được xếp vào hàng có giá trị và chất lượng thấp nhất trong 3 loại. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy nên Tốc là loại dễ tìm và được ưa chuộng nhất trên thị trường vì có giá thành vừa phải nhưng vẫn đảm bảo đủ các công dụng cơ bản của một chiếc vòng tay gỗ trầm hương.

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-anh6
Tràm Tốc chứa lượng dầu ít nên màu khá nhạt

Cách nhận biết vòng tay trầm hương thật và giả?

Để sản xuất ra được một chiếc vòng tay gỗ trầm hương đúng chuẩn, phải trải qua quá trình hàng trăm năm tuổi để trầm hương có thể đạt đến độ hoàn hảo và tinh xảo nhất. Chính vì vậy nên nếu muốn sở hữu vòng tay trầm hương không phải là chuyện dễ dàng, đôi khi có thật nhiều tiền cũng chưa chắc gì có thể săn lùng và tìm mua được.

Vậy nên, khi mua vòng tay trầm hương, bạn nên chú ý đến những đặc điểm này để tránh tình trạng phải bỏ ra một số tiền khổng lồ nhưng lại mua về một chiếc vòng tay kém chất lượng:

  • Giá trị thẩm mỹ của một chiếc vòng tay trầm hương chính là nằm ở vân gỗ. Theo đó, vân gỗ trên vòng phải nổi, không bị mờ nhạt hay có dấu hiệu của việc khắc nhân tạo.
  • Khi nhìn bằng mắt thường, bạn sẽ có cảm giác vòng tay trầm hương tự nhiên rất mộc mạc. Vòng có màu càng đậm thì lượng dầu càng cao, giá thành càng đắt đỏ.
  • Đặc điểm nổi bật nhất của trầm hương chính là ở mùi thơm, khi ngửi sẽ nghe hương thơm vô cùng dịu nhẹ, thư thái. Đồng thời, trầm hương sử dụng càng lâu thì mùi càng thơm chứ không bị mất dần theo thời gian.
  • So với vòng tay trầm hương thật thì vòng giả sẽ có màu sắc nhợt nhạt hơn, thậm chí bạn sẽ khó lòng nhìn rõ xem đó là màu gì.
  • Bên cạnh đó, những cơ sở sản xuất vòng tay giả sẽ dùng mùi hương nhân tạo để phủ lên trầm hương nên khi ngửi, bạn sẽ nghe mùi khá nồng, đậm nhưng chỉ một thời gian ngắn sau thì hương thơm sẽ bay đi hết.

VOH-cach-phan-biet-vong-tay-tram-huong-voh.com.vn-anh7
Vòng tay trầm hương nhìn sẽ có cảm giác rất tự nhiên, mộc mạc

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều địa chỉ bán vòng tay trầm hương giả, kém chất lượng. Hy vọng rằng những kiến thức cơ bản này có thể phần nào giúp bạn phân biệt được đâu là vòng tay trầm hương thật và giả để có thể chọn mua chính xác nhé. 

Cách chọn vòng tay gỗ phong thủy theo từng công dụng và đặc trưng: Vòng tay gỗ phong thủy ngày nay được xem như món phụ kiện đầy cá tính và được cho là đem lại may mắn trong công việc cũng như cuộc sống cho người đeo.

Cách chọn vòng tay phong thủy: Vòng tay phong thủy đang ngày càng được ưa chuộng ở cả nam giới lẫn nữ giới. Đặc biệt, thời điểm những ngày đầu năm mới cũng là lúc vòng tay phong thủy trở nên hot hơn bao giờ hết.