Ăn đồ ngọt có làm chúng ta hạnh phúc hơn không?

VOH - Dù vui, buồn, mệt mỏi, bận rộn hay làm việc vất vả, nhiều người hay có xu hướng tìm đến những món đồ ngọt ăn để động viên, khích lệ bản thân.

Dù biết rằng đồ ngọt dễ dẫn đến béo phì và làn da xấu đi, nhưng vẫn tin rằng đồ ngọt ăn vào có thể khiến chúng ta cảm giác hạnh phúc ít nhất trong chốc lát. Tuy nhiên, sau giây phút hạnh phúc ấy, thực ra chúng ta rất dễ trở nên chán nản, dễ bị trầm cảm hơn!

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, tâm trạng lên xuống thất thường không phù hợp với những bệnh nhân bị trầm cảm hoặc những người bị bệnh lý về cảm xúc.

hình-24
Đồ ngọt tăng cường tiết ra hoạt chất endorphin, giúp tăng cảm giác vui vẻ và hạnh phúc - Ảnh: TVBS

Đồ ngọt có thể dễ dàng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và cảm xúc dâng trào

Ngô Diệu Phần, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Hồng Kông-Trung Quốc cho biết, vị ngọt của những món tráng miệng, bánh ngọt, đồ ngọt chủ yếu đến từ đường. Khi đường đi vào cơ thể sẽ làm tăng chỉ số đường huyết (GI) trong máu. Sau khi vào não, nó sẽ thúc đẩy quá trình tiết ra hoạt chất endorphin. Endorphin hoạt động trên các thụ thể trong não để tăng cảm giác vui vẻ và hạnh phúc tổng thể thông qua việc giảm cơn đau và tăng khoái cảm.

Ngoài ra, nó khiến con người dâng trào cảm xúc, nhưng đến khi sự hưng phấn, phấn khích qua đi, tâm trạng sẽ chùng xuống, cảm thấy mệt mỏi, buồn chán và mất tinh thần. Do đó, không như mọi người thường nghĩ mà hãy cẩn thận, đồ ngọt càng ăn càng làm chúng ta chán nản!

Chuyên gia Ngô Diệu Phần giải thích rằng, do cơ thể con người có cơ chế tự điều hòa nên khi lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường (5,8%), cơ thể sẽ sản xuất insulin để ngăn chặn chỉ số đường huyết tiếp tục tăng.

Khi lượng đường trong máu giảm xuống ở mức thấp, tâm trạng sẽ dễ dàng theo đó đi xuống và việc tiết insulin sẽ ngừng lại nếu đã tiết đủ.

Nhưng một khi nó dừng lại, nếu lượng đường trong máu tăng trở lại, cảm xúc sẽ dâng trào và tinh thần sẽ hưng phấn trở lại.

Nếu chu kỳ này cứ tiếp diễn, tâm trạng sẽ lên xuống thất thường, điều này không hề tốt cho người bệnh trầm cảm hoặc những người bị bệnh lý về cảm xúc.

Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu cho rằng ăn chất thay thế đường sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn cảm xúc hoặc trầm cảm, chuyên gia Ngô Diệu Phần cho biết, hiện nay vẫn chưa có đủ dữ liệu hoặc nghiên cứu đáng giá xác thực nên mọi người không cần phải quá lo lắng.

Có loại thực phẩm giúp ngăn ngừa tâm trạng lên xuống thất thường và chống trầm cảm

Nếu không muốn chế độ ăn uống ảnh hưởng đến tâm trạng, chuyên gia Ngô Diệu Phần khuyên mọi người nên dung nạp đường từ carbohydrate như cháo, mì, cơm, gạo lứt, bột yến mạch…

Sau khi tiêu hóa những thứ này, carbohydrate sẽ chuyển thành đường glucose, sau đó sẽ được cơ thể hấp thu từ ruột non, đi vào máu và tạo thành đường huyết hay nói cách khác là lượng đường trong máu. Nó sẽ không làm tăng chỉ số đường huyết của chúng ta như là đường tinh luyện.

Ngoài ra, có một số thực phẩm tự nhiên có thể giúp ổn định tâm trạng, cảm xúc chẳng hạn như cá hồi, chuối…cũng có thể giúp chúng ta vừa ăn ngon vừa thư giãn cả thể chất lẫn tinh thần và ngủ ngon.