Bảo vệ xương khớp bắt đầu từ chế độ ăn uống

VOH - Các khớp xương đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt trong việc vận động của con người, nhưng thói quen ăn uống không lành mạnh có thể vô tình gây hại cho sức khỏe các khớp xương.

Bác sĩ khuyến cáo để khớp xương khỏe mạnh, tốt nhất nên tránh một số loại thực phẩm có thể gây hại cho nó, đồng thời nêu cụ thể một số loại thực phẩm có hại cho khớp xương nhất và nhắc nhở mọi người phải đặc biệt chú ý chăm sóc các khớp nhiều hơn.

Bảo vệ xương khớp bắt đầu từ chế độ ăn uống
Thói quen ăn uống lành mạnh và đúng cách cũng có thể giúp mọi người bảo vệ sức khỏe xương khớp - Ảnh: TVBS

Thực phẩm có hại cho các khớp xương 

Vương Thuyên Bình, bác sĩ Trưởng khoa tại Phòng khám Phục hồi chức năng Bảng Kiều ở Đài Loan-Trung Quốc cho biết, thói quen ăn uống không lành mạnh, không đúng cách của con người hiện đại có thể vô tình gây hại cho sức khỏe các khớp xương. Ngoài ra, một số thực phẩm dưới đây ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe các khớp xương mọi người nên tránh.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như thức ăn nhanh, đồ ăn vặt và thực phẩm đông lạnh có thể gây tích tụ các chất gây viêm trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình tổn thương mô khớp, tăng nguy cơ viêm nhiễm và do đó ảnh hưởng đến tính linh hoạt của các khớp xương.

Thịt đỏ nhiều chất béo bão hòa

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo chứa lượng lớn chất béo bão hòa, ăn quá nhiều có thể gây viêm nhiễm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp và các bệnh khác. Bác sĩ Vương Thuyên Bình khuyến cáo mọi người nên ăn vừa phải thịt đỏ và chọn nguồn protein lành mạnh hơn.

Đồ uống chứa quá nhiều đường

Đồ uống nhiều đường có thể gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến có thể gây viêm. Bác sĩ Vương Thuyên Bình giải thích rằng, quá nhiều đường cũng có liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm khớp, vì vậy nên tránh uống quá nhiều đồ uống có đường. Nếu mọi người thực sự muốn uống các loại đồ uống, thì tốt nhất nên chọn loại ít đường hoặc không đường.

Rượu bia

Uống rượu bia quá mức làm tăng nhu cầu về chất chống oxy hóa trong cơ thể và có thể dẫn đến mất canxi, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và khớp.

Thực phẩm chăm sóc bảo vệ cho các khớp xương

Bác sĩ Vương Thuyên Bình cho biết thêm, bên cạnh các thực phẩm nên tránh, có một số thực phẩm nên ăn sẽ tốt cho sức khỏe các khớp xương mọi người có thể tham khảo đưa vào thực đơn hàng ngày của mình.

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 giúp giảm viêm khớp và các vấn đề khác về khớp. Những axit béo này chủ yếu được tìm thấy trong các loại dầu tốt như các loại cá, các loại hạt…Trong đó, cá hồi là thực phẩm giàu axit béo omega-3. Trong 100 gram cá hồi có thể cung cấp 1~2g axit béo omega-3. Lươn cũng rất giàu axit béo omega-3, cứ 100 gram lươn có thể cung cấp hơn 0,5g axit béo omega-3.

Hạt óc chó và hạt lanh là nguồn cung cấp axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật quan trọng. Cứ 100 gram hạt óc chó và hạt lanh có thể cung cấp hơn 2g axit béo omega-3. Ngoài các loại thực phẩm vừa được liệt kê trên, các thực phẩm khác cũng chứa nhiều axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, tôm, động vật có vỏ, hạt mè, dầu hạt cải…

Trong chế độ ăn uống của mọi người, tiêu thụ càng nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3 càng tốt, vì nó có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm viêm, cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là chăm sóc bảo vệ cho khớp. 

Vitamin D

Vitamin D giúp duy trì xương và khớp khỏe mạnh. Nguồn thực phẩm giàu Vitamin D bao gồm cá, gan động vật, nấm, sữa và lòng đỏ trứng... Trong đó, gan động vật rất giàu vitamin D.

Vitamin C

Vitamin C giúp giảm viêm khớp và các vấn đề khác về khớp. Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, dâu tây, ổi,  quả mọng, táo, cà chua và rau xanh…

Canxi

Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì xương và khớp khỏe mạnh. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như sữa, đậu, trứng, các sản phẩm từ sữa…

Collagen

Collagen là mô liên kết quan trọng giúp bảo vệ khớp. Những thực phẩm thúc đẩy quá trình sản xuất collagen bao gồm thịt động vật, hải sản, hàu, rau xanh, ớt chuông, các loại hạt và trái cây…

Bác sĩ Vương Thuyên Bình nói, điều quan trọng nhất là mọi người cần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và đúng cách, các thực phẩm cần được sử dụng một cách cân bằng chứ không phải nghĩ nó tốt mà sử dụng quá mức. Đồng thời, duy trì cân nặng hợp lý, sức khỏe tốt và tập thể dục vừa phải, đều đặn cũng có thể giúp mọi người bảo vệ sức khỏe xương khớp.