Thực phẩm đáng mơ ước giúp giảm cân lành mạnh

VOH - Trong những năm gần đây, củ nưa còn được gọi là khoai nưa đã trở thành một trong những thực phẩm giảm cân được nhiều người lựa chọn do đặc tính của nó ít calo và có nhiều chất xơ.

Nhưng liệu củ nưa có thực sự giúp giảm cân như lời đồn? Các thầy thuốc đông y và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, củ nưa có lợi ích lớn nhất là ít calo, nhiều chất xơ và giúp người ta tăng cảm thấy no lâu.

Tuy nhiên, củ nưa không phải là một loại rau củ và có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng nếu dùng nó thay thế cho thực phẩm chủ yếu trong thời gian dài.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên kết hợp ăn củ nưa với nhiều loại thực phẩm khác nhau mới có thể đạt được hiệu quả giảm cân lành mạnh.

khoai-nua
Khoai nưa hay củ nưa là một thực phẩm đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu khắt khe của mọi người trong việc giảm cân - Ảnh: TVBS

Củ nưa có giá trị dinh dưỡng cao, lượng calo rất thấp và tăng cảm giác no lâu

Thái Minh Cật, một chuyên gia về giảm cân có nhiều năm kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trong ẩm thực châu Á, tinh bột từ cơm, mì gần như luôn có mặt trong hầu hết bữa ăn gia đình của mọi người.  

Những thực phẩm giàu tinh bột khiến mọi người khó kiểm soát cân nặng và nhiều người đang mơ ước có một loại thực phẩm nào đó vừa giúp no lâu lại ít calo, trì hoãn quá trình tiêu hóa ở dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn, không chất béo, không đường, ít tinh bột, giàu chất xơ, không gluten (là một dạng hỗn hợp protein gồm hai loại là glutenin và gliadin) giúp kiểm soát chế độ ăn uống và giảm lượng thức ăn ăn vào để giúp giảm cân thì củ nưa hoàn toàn có thể đáp ứng được những điều mà mọi người mong ước.

Củ nưa chỉ có 6 đến 10 calo trên 100 gram và cũng có thể được chế biến thành thực phẩm thay cho cơm hoặc chế biến thành bún mì sợi.

Mặc dù củ nưa cũng là một loại carbohydrate nhưng thành phần chính của nó không phải là tinh bột mà là chất xơ nên sẽ không làm tăng lượng đường trong máu. Lượng chất xơ của nó ăn vào cũng sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Củ nưa phù hợp sử dụng trong thực đơn ăn kiêng, ăn chay, ăn giảm cân vì nó có đặc tính giúp mọi người tăng cảm giác no lâu, làm hạn chế ăn nhiều và có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Củ nưa là một thực phẩm đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu khắt khe của mọi người trong việc giảm cân.

Củ nưa không phải là rau củ

Chuyên gia Thái Minh Cật cho rằng, ăn củ nưa không hoàn toàn giống như ăn rau củ, vì củ nưa hay khoai nưa không có protein, vitamin và các chất dinh dưỡng phytochemical như là có trong rau củ. Nếu sử dụng khoai nưa thay thế cho thức ăn chủ yếu trong thời gian dài thì mọi người có thể hấp thụ không đủ lượng carbohydrate hoặc lượng calo hấp thụ quá thấp.

Hơn nữa, bản thân củ nưa không có mùi vị nên trên thị trường bày bán nhiều sản phẩm từ củ nưa thường được cho thêm vào nhiều hương liệu hoặc gia vị… Điều này thực sự làm tăng lượng đường, chất béo và muối không cần thiết trong các sản phẩm này. Vì vậy, đừng nghĩ rằng các sản phẩm từ củ nưa tất cả đều tốt cho sức khỏe.

Củ nưa tốt nhất cho sức khỏe khi dùng một lượng vừa phải

Chuyên gia Thái Minh Cật cho biết, khi giảm cân nhiều người thường nghĩ rằng củ nưa là loại thực phẩm ít calo, không đường rất thích hợp để hỗ trợ giảm cân nên gần như xem ăn củ nưa như một thực phẩm chủ yếu như cơm hoặc bùn mì...

Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân lành mạnh thì mọi người nên ăn kèm củ nưa với nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng tốt nhất và củ nưa tốt nhất cho sức khỏe khi dùng một lượng vừa phải.

Ngoài ra, mọi người nên chú ý đến gia vị, hương liệu và lượng calo bổ sung vào các thực phẩm từ củ nưa để không những không có giảm cân mà ngược lại làm mọi người tăng cân thêm.