Bạn có thể có ‘EQ thấp’ nếu thường xuyên nói 1 trong 7 cụm từ này

VOH - Theo CNBC, trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng nhận thức và đánh giá cảm xúc một cách chính xác ở bản thân và người khác.

Những người thông minh nhất về mặt cảm xúc có thể tiếp cận và khơi gợi cảm xúc, hiểu được các tín hiệu phi ngôn ngữ và điều chỉnh cảm xúc của mình để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn.

Tiến sĩ Cortney S. Warren đã tận mắt chứng kiến ​​'đây là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài trong nghề nghiệp và cá nhân'.

Tiến sĩ Cortney S. Warren là nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn sách “Buông tay người yêu cũ”. Cô chuyên tư vấn về các mối quan hệ lãng mạn, hành vi gây nghiện và sự trung thực. Cô được đào tạo tại Trường Y Harvard, đồng thời có bằng tiến sĩ về tâm lý học lâm sàng tại Đại học Texas A&M.

eq-060524
Người có EQ thấp thường nói những câu đầy tính công kích, phản ứng thái quá khiến mối quan hệ rạn nứt - Ảnh: epmonthly

Làm thế nào bạn có thể biết 'liệu mình có cần rèn luyện những kỹ năng này hay không'? - Theo Tiến sĩ Warren, nếu bạn sử dụng bất kỳ cụm từ nào trong số 7 cụm từ này, bạn có thể có trí tuệ cảm xúc thấp và nên điều chỉnh, rèn luyện trí tuệ cảm xúc nhiều hơn.

1. “Tôi không thay đổi. Đây là chính tôi”

Trí tuệ cảm xúc gắn liền với khả năng thay đổi theo thời gian khi bạn học hỏi và trưởng thành.

Những người có trí tuệ cảm xúc thấp thường cứng nhắc hơn và sẽ chống lại những nỗ lực thay đổi hoặc phát triển. Niềm tin mạnh mẽ là quan trọng, nhưng việc cởi mở với những khả năng mới cũng quan trọng không kém.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Tôi cần suy nghĩ thêm về những gì bạn đang nói. Tôi muốn cởi mở với những phản hồi về bản thân, ngay cả khi điều đó khó nghe”.

2. “Tôi không quan tâm bạn cảm thấy thế nào”

Việc coi thường cảm xúc của người khác một cách trắng trợn là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp.

Thể hiện sự thiếu đồng cảm với người khác, đặc biệt khi họ đang trải qua thời kỳ khó khăn - sẽ khiến việc phát triển các mối quan hệ hỗ trợ, cùng có lợi trở nên khó khăn.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Tôi rất tiếc khi biết bạn đang cảm thấy khó chịu. Làm thế nào tôi có thể giúp ích cho bạn ngay bây giờ? 

3. “Đó là lỗi của bạn, tôi cảm thấy như vậy”

Những người có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ không đổ lỗi cho thế giới bên ngoài về cảm xúc của họ. Họ hiểu rằng, cảm xúc của họ có liên quan đến cách họ nhìn nhận hoàn cảnh bên trong mình.

Cảm xúc của riêng mỗi người, người khác không có trách nhiệm sửa chữa. Mỗi người cần tự cho mình cơ hội để hiểu bản thân và đặt ra ranh giới.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Lúc này tôi đang cảm thấy rất xúc động. Nhận thức của tôi về tình hình là…”

4. “Bạn sai rồi”

Khi được đưa ra phản hồi, những người thông minh về mặt cảm xúc sẽ nỗ lực tìm kiếm sắc thái phù hợp. Thay vì mắc kẹt trong những thái cực cực đoan, họ tập trung nhiều hơn vào việc tìm hiểu trải nghiệm sống của người khác.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Tôi muốn nghe quan điểm của bạn ngay cả khi tôi không nhìn nhận mọi việc theo cách của bạn. Bạn có thể giúp tôi hiểu tại sao bạn lại cảm thấy như vậy không?”

5. “Đừng điên nữa!”

Bạn có thể nghe trải nghiệm của người khác mà không phản ứng thái quá hoặc coi đó là một dấu hiệu quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Bạn chỉ cần nghe thôi. Điều đó có nghĩa là bạn có ý thức tự nhận thức và lòng tự trọng cao.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Tôi hiểu hiện tại bạn đang thực sự gặp khó khăn. Mặc dù tôi biết rằng bạn khó chịu với tôi nhưng tôi nghĩ rằng phản ứng của bạn có thể liên quan nhiều đến quá khứ của bạn hơn là liên quan đến những gì tôi đang làm hiện tại. Bạn có nghĩ điều đó là đúng không?”

6. “Tôi không thể tha thứ cho bạn”

Những người có trí tuệ cảm xúc có thể đặt mình vào vị trí của người khác. Điều này khiến họ cởi mở hơn trong việc tha thứ cho bất kỳ lỗi lầm nào của người khác.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Hiện tại tôi rất khó tha thứ cho bạn. Nhưng tôi đang tích cực làm việc để loại bỏ sự oán giận và tức giận này, bởi vì tôi muốn chúng ta có thể sửa chữa điều này và tiến về phía trước”.

7. “Cảm xúc của bạn thật phi lý” 

Những người thông minh về mặt cảm xúc có thể ‘thẩm vấn’ cảm xúc của họ, bước ra ngoài bản thân và phân tích các khía cạnh hợp lý và phi lý trong suy nghĩ của họ.

Họ cũng rất giỏi trong việc thừa nhận cảm xúc của người khác, ngay cả khi họ không hiểu rõ cảm xúc của mình đến từ đâu.

Trường hợp này, bạn nên nói: “Tôi nghe nói, hiện tại bạn đang có những cảm xúc mạnh mẽ và chúng có cơ sở. Tôi không hoàn toàn hiểu tại sao bạn lại cảm thấy như vậy hoặc đồng ý với quan điểm của bạn về tình huống này, nhưng tôi muốn. Bạn có thể nói cho tôi biết thêm?”