Cô gái từng ăn xin vươn lên thành CEO ở tuổi 24

VOH - Dương Bội, người Trung Quốc, mất đôi tay khi mới 9 tuổi và đã từng bỏ nhà ra thành phố để xin ăn. Ở tuổi 24, cô đã thành công và được nhiều người biết đến.

Câu chuyện của Dương Bội là minh chứng cho sự kiên trì và ý chí mạnh mẽ trong việc vượt qua khó khăn để đạt được thành công. Cô sinh năm 1990 tại huyện Bình Lợi, tỉnh Thiểm Tây, là con út trong gia đình có bốn anh chị em.

Khi 9 tuổi, một tai nạn khiến cô phải cắt cụt hai tay. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và chi phí chữa trị cao, Dương phải nghỉ học để giảm bớt gánh nặng tài chính cho bố mẹ. Cô trở nên trầm mặt và dễ cáu, cô không dám ra đường vì sợ ánh nhìn của người khác.

Vào một ngày hè năm cô 13 tuổi cô có ý định tự tử vì nghĩ mình là gánh nặng cho gia đình. Nhưng tiếng hét của mẹ đã ngăn cản cô.

dương bội 1
Dương Bội nhà thêu tranh nổi tiếng Trung Quốc - Ảnh: Internet

Dương Bội nghĩ “không chết được thì phải sống cho ra sống” cô bắt đầu luyện cho đôi chân có thể thay thế đôi tay. Cô thường ra bờ sông nhặt đá bằng chân để rèn luyện độ kéo léo. Dần dần, từ nhặt đá cô đã tự mặc được quần áo cho mình bằng đôi chân, đi giày, chăm sóc bản thân, thậm chí nấu nướng và bê đồ nặng.

Khi đã làm chủ được đôi chân, cô bắt đầu suy nghĩ đến việc kiếm tiền. Năm 15 tuổi cô giấu gia đình và quyết định rời quê hương và tự lập để giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Sau hơn 10 giờ đi xe, cô đến thủ phủ tỉnh Hồ Nam. Ban đầu, cô khó khăn trong việc tiềm kiếm công việc vì không bằng cấp và bị khuyết tật. Cô sống lang thang trên đường phố, nhặc thúc ăn từ thùng rác, uống nước ở nhà vệ sinh công cộng. Đêm cô ngủ ở công viên và sau đó phải xin ăn để tiếp tục sinh sống trong thành phố.

Khi tích lũy đủ tiền cô chuyển sang bán báo và nhận ra công việc này không đủ thu nhập để cô duy trì sinh hoạt hằng ngày.

dương bội 2
CEO Dương Bội thành công ở tuổi 24 - Ảnh: Iternet

Một ngày, cô biết đến nghệ thuật thuê tranh và bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những đường chỉ trên vải. Mặc dù không có tay nhưng cô quyết tâm học thuê.

Ban đầu, việc cầm kim xỏ chi vô cùng khó khăn nhưng cô không bỏ cuộc. Nhờ sự kiên trì nổ lực của cô cũng đã được đền đáp cô đã dần thành thạo kỹ thuật thuê tranh nhưng cô thuê rất chậm vì không có tay.

Tác phẩm đầu tiên của cô thể hiện rất tinh tế về mặt bố cục kiểu dáng bán được 600 tệ (2,1 triệu đồng). Số tiền này đã mang đến sự khích lệ cho cô tiếp tục theo nghề.

Năm 2013, Dương Bội tham gia chương trình “Giấc mơ Trung Hoa” của đài truyền hình trung ương, nơi cô trình diễn kỹ năng thêu bằng chân độc đáo của mình. Khi được hỏi về hành trình khởi nghiệp, cô chia sẻ: “Chúng ta đều trải qua khó khăn khác nhau, nhưng cách đối mặt với chúng mới quyết định tương lai của mỗi người.”

Từ chương trình này, cô được gọi là “thiên thần không tay” và sản phẩm thêu của cô nổi tiếng khắp Trung Quốc. Với thu nhập tốt, Dương giúp bố mẹ sửa nhà và nuôi em trai ăn học. Năm 2014, cô thành lập công ty thêu và trở thành CEO. Công ty của Dương hiện trị giá vài chục triệu tệ, tạo việc làm cho hàng chục người khuyết tật và kém may mắn.