Cùng đi tìm nhẫn cưới bị rơi, 2 người đàn ông vô tình đào trúng “kho báu”

VOH - Một người đàn ông đánh rơi nhẫn rồi rủ bạn đi tìm cùng, vô tình lại tìm được một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Paul Raynard, 44 tuổi, sống ở Ballycastle, Bắc Ireland vô tình làm rơi nhẫn cưới trên một cánh đồng cỏ. Raynard rủ người bạn thân của mình là Michael Gwynne dùng máy dò kim loại để tìm kiếm chiếc nhẫn.

Trong quá trình tìm kiếm với máy dò kim loại, họ đào đất thì chỉ tìm thấy một vài đồng xu rỉ sét và một chiếc móng ngựa cũ. Họ tiếp tục tìm nhưng vẫn không thấy gì.

hai-nguoi-dan-ong-bong-dung-muon-khoc-vi-nhat-duoc-kho-bau-3-ty-9
Kho báu mà 2 người đào được là một hũ toàn đồng xu cổ - Ảnh: Dailymail

Sau một lúc, cảm thấy cuộc tìm kiếm vô vọng hai người đã định ngừng lại nhưng vì chiếc nhẫn giá trị nên họ quyết định cố gắng thêm. Máy dò kim loại khi đó lại kêu vang lần nữa, Paul Raynard và Michael Gwynne lại tiếp tục đào, lần này họ lại tìm được một hũ đựng 82 đồng xu cổ. Cả hai vui mừng khi tìm thấy loại đồng xu hiếm có đó.

Ngay sau đó, các đồng xu được gửi đến Bảo tàng Ulster để một nhóm chuyên gia nhận dạng và định giá chính thức.

Các chuyên gia khảo cổ cho biết những đồng xu vàng này đều có niên đại từ những năm 1500. Chiếc hũ mà Raynard và Gwynne đào được chứa nhiều loại đồng xu cổ khác nhau.

coin-discovery-ireland
Đồng xu cổ Henry VIII đắt giá trong chiếc hũ - Nguồn: Independent

Trong đó có một đồng xu thuộc loại cực hiếm là xu Henry VIII, ước tính có giá lên tới 5.000 bảng/đồng. Ngoài ra, một đồng xu khác có từ năm 1546 từ thời vua Edward VI có giá trị lên tới 3.000 bảng.

Theo Dailymail đây là kho báu lớn nhất được tìm thấy ở Ireland.

Giá trị ước tính của kho báu này vào khoảng ít nhất là 100.000 bảng Anh (hơn 3 tỷ đồng). Sau khi phát hiện kho báu, anh Paul Raynard chia đều cho cả người chủ đất.

Trên thế giới có nhiều loại đồng xu mang giá trị cao hơn gấp nhiều lần giá trị kim loại thực. Giá trị của những đồng xu này phụ thuộc vào tầm quan trọng của lịch sử và độ khan hiếm của chúng.