Ôm thú cưng khi ngủ: Nên hay không nên?

(VOH) – Rất nhiều người nuôi chó mèo có thói quen cho “bé cưng” ngủ chung với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, liệu việc làm này có tốt cho sức khỏe và tinh thần hay không?

Nuôi thú cưng, cụ thể như chó, mèo là việc phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Hầu hết những người nuôi chó, mèo đều coi đó là một người bạn, một thành viên trong gia đình. Vì thế, họ thường để thú cưng ngủ chung với mình hoặc những thành viên khác của gia đình.

Ôm thú cưng khi ngủ: Nên hay không nên? 1
Người người hiện nay có thói quen ngủ chung với thú cưng - Nguồn ảnh: Internet

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, quyết định cho chó, mèo ngủ trong chuồng hay trên giường là lựa chọn của từng người. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc những ưu, nhược điểm để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của mình không bị ảnh hưởng.

Dưới đây là 4 lý do khiến bạn cân nhắc việc cho thú cưng ngủ riêng với mình:

1. Không làm gián đoạn giấc ngủ

Một số loại vật nuôi thường có xu hướng hoạt động nhiều hơn vào ban đêm và việc này có thể khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng. Tình trạng tỉnh giấc nửa đêm nếu thường xuyên kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như khó ngủ lại, không thể ngủ sâu, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc vào ban ngày.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị thú cưng đánh thức khi đang ngủ thì hãy xem xét đến việc cho chúng ngủ riêng để giấc ngủ ban đêm không bị gián đoạn.

2. Hạn chế bị dị ứng lông

Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng lông, hãy cân nhắc việc để vật nuôi ngủ cùng, bởi lông của thú cưng có thể gây kích ứng dị ứng, nhất là khi ngủ chung giường.

Ngoài ra, dù bạn không bị dị ứng với lông động vật cũng nên thận trọng trong việc chọn mua nệm, vỏ gối bảo vệ có khóa kéo để ngăn việc lông tơ bám dính. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên giặt sạch chăn, ga một tuần/lần bằng nước ấm để đảm bảo vệ sinh.

Dù là vật nuôi được chăm sóc kỹ lưỡng thì vẫn có khả năng chúng mang bụi bẩn, bùn đất từ bên ngoài lên giường. Cho nên, bạn cần đánh giá độ bẩn của thú cưng trước khi quyết định việc cho ngủ chung hay riêng nhé!

Xem thêm: 
Top 12 giống mèo đắt nhất thế giới hiện nay
Top 10 giống chó hung dữ nhất thế giới cần cẩn thận khi nuôi
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước

3. Hạn chế bị nhiễm một số bệnh

Trên người chó, mèo thường xuyên có các loại sinh vật ký sinh như: sán dây, giun đũa, ve, chí…. Do đó, việc để thú cưng ngủ chung giường, những ký sinh vật này có chuyển sang người và gây ra một số bệnh như: hen suyễn, dị ứng…

4. Đảm bảo thú cưng được an toàn

Ngoài việc đảm bảo sức khỏe của bạn, để thú cưng ngủ ở nơi dành riêng cho chúng cũng khiến chúng an toàn hơn, đặc biệt là những vật nuôi có kích thước nhỏ để tránh bị chủ vô tình đè trúng.

Ôm thú cưng khi ngủ: Nên hay không nên? 2
Những loại thú cưng có kích thước nhỏ sẽ an toàn hơn khi được ngủ riêng - Nguồn ảnh: Internet

5. Mẹo an toàn khi ngủ cùng thú cưng

Trong trường hợp thú cưng của bạn không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, chúng được chăm sóc vệ sinh kỹ càng, sạch sẽ thì bạn có thể cho chúng ngủ cùng. Một nghiên cứu tại Đại học Canisius, New York (Mỹ) năm 2020 khảo sát gần 1.000 phụ nữ Mỹ về thói quen ngủ thì có đến 55% người chọn ngủ cùng chó và 31% ngủ cùng mèo.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings vào năm 2017 cũng nhận định, chó có thể làm tăng hiệu suất giấc ngủ của con người khoảng 83% (trên 80% là đạt).

Tuy vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh khi ngủ chung với động vật, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên đưa thú cưng đi khám bác sĩ để được tiêm chủng thường xuyên, điều trị bệnh ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Sử dụng các phương pháp phòng ngừa bọ chét và ve để tránh lây truyền vi khuẩn và bệnh sang người.

Ngoài ra, kiểm soát các hành động thân mật và gần gũi với thú cưng cũng là cách tốt nhất để giữ sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.