Sữa ngon hơn khi hâm nóng

VOH - Nhiều người dễ bị đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, thậm chí muốn ói khi uống sữa.

Tại sao uống sữa lại khiến một số người cảm thấy khó chịu như vậy?

Làm thế nào để cải thiện tình trạng đau bụng do uống sữa? Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 3 phương pháp giúp giảm bớt sự khó chịu đối với cơ thể sau khi uống sữa.

vhv-sua bo
Sữa hâm nóng vừa có thể cải thiện tình trạng đau bụng do uống sữa gây ra vừa uống ngon hơn - Ảnh: TVBS

 Các nguyên nhân gây đau bụng sau khi uống sữa

Lâm Thế Hàng, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, có 3 nguyên nhân chính gây đau bụng khi uống sữa, bao gồm: nhạy cảm với casein, nhạy cảm với whey protein và không dung nạp lactose.

Nhạy cảm với casein

Chuyên gia Lâm Thế Hàng cho biết, casein là một loại protein có trong sữa bò và được cơ thể con người hấp thụ với tốc độ chậm.

Nó hoàn toàn trái ngược với whey protein, loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất trên thị trường dinh dưỡng thể thao thể hình, được ưa chuộng sử dụng vì tốc độ hấp thụ nhanh.

Casein trong sữa bò được chia thành các dạng alpha, beta và kappa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, alpha-casein và A1 beta-casein là dạng casein sẽ bị phân hủy và tạo ra các chất gây viêm sau khi đi vào đường tiêu hóa, gây khó chịu ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như gây đau bụng.

Nhạy cảm với whey protein

Chuyên gia Lâm Thế Hàng giải thích, whey protein là một loại protein cũng được chiết xuất từ ​​sữa.

Nó có đặc điểm là có giá trị dinh dưỡng cao, dễ tiêu hóa và hấp thu, đồng thời chứa nhiều hoạt chất được công nhận là một trong những thực phẩm bổ sung protein chất lượng cao cho cơ thể con người.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, whey protein trong sữa bò cũng được chia thành các dạng chẳng hạn như alpha-lactoglobulin hoặc beta-lactoglobulin, chúng có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đau bụng, muốn ói và tiêu chảy.

Không dung nạp lactose

Chuyên gia Lâm Thế Hàng nói, trong cơ thể chúng ta có một loại enzyme gọi là lactase. Nếu lượng lactase không đủ để phân hủy đường lactose trong sữa thì dễ gây ra cảm giác khó chịu ở bụng sau khi uống sữa.

Các trường hợp này gọi là không dung nạp lactose, nghĩa là khi những người này ăn hay uống ở các sản phẩm từ sữa mà không thể tiêu hóa hoàn toàn đường lactose trong sữa.

Hậu quả là họ sẽ bị tiêu chảy, chướng bụng và đầy hơi sau khi sử dụng các sản phẩm từ sữa.

Cách cải thiện cơn đau bụng sau khi uống sữa

Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Thế Hàng chia sẻ 3 phương pháp giúp giảm bớt sự khó chịu đối với cơ thể sau khi uống sữa, mọi người có thể tham khảo dưới đây:

Chọn sữa A2 beta-casein

Nếu đau bụng hoặc khó chịu sau khi uống sữa là do nhạy cảm với A1 beta-casein, mọi người có thể chọn sữa tươi hoặc các sản phẩm sữa có dán nhãn A2, để giảm bớt cảm giác khó chịu do A1 beta casein gây ra. Sữa A2 là loại sữa chỉ chứa protein dạng A2 beta-casein.

Hâm nóng sữa trước khi uống

Đối với những người nhạy cảm với whey protein sau khi uống sữa bị đau bụng và tiêu chảy, việc hâm nóng sữa sẽ làm biến tính whey protein trong sữa. Uống sữa sau khi hâm nóng vừa có thể cải thiện tình trạng đau bụng do uống sữa gây ra vừa uống ngon hơn.

Tập thói quen uống sữa

Những người bị đau bụng hoặc cảm giác khó chịu sau khi uống sữa do không dung nạp lactose có thể uống sữa với số lượng nhỏ, từng ít một và thường xuyên, điều này có thể cải thiện dạ dày của họ từ từ quen với việc uống sữa, vì vi khuẩn đường ruột có thể giúp tiêu hóa lactose trong sữa, hoặc họ có thể chọn sữa ít lactose hoặc không chứa lactose.