Ngành chức năng và người dân đang gặp khó trong cấp phép xây dựng

(VOH) - Chỉ trong 60 phút, thính giả gọi liên tục tới chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” do Đài TNND TP (VOH) và HĐND TPHCM phối hợp tổ chức vào sáng 28/5, để chất vấn và đề nghị giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng và thực trạng nhà xây dựng trái phép.

Nghe toàn nội dung chương trình

Các khách mời tham gia chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” về chủ đề "Cấp phép xây dựng" sáng 28/5. Ảnh: K.Huân

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015, trước khi khởi công xây dựng công trình, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng là bắt buộc (trừ trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Nếu xây dựng trái phép, không phép thì tổ chức, cá nhân tiến hành xây dựng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, việc đưa Luật vào hiện trạng quy hoạch đất tại thành phố lại gặp mâu thuẫn làm cho việc cấp phép xây dựng bị ngừng trệ. Ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết:

Những quy định còn quá mới, những mâu thuẫn trong một quy định làm cho người dân bị lúng túng. Thính giả Nguyễn Duy Phương, Quận Bình Thạnh và một số thính giả hỏi:

Khi không hiểu, không thông luật, người dân thường tìm đến đầu nậu, “cò nhà đất” để mất những chi phí không có trong quy định, đôi khi còn chủ động xây dựng trái phép. Ông Nguyễn Gia Thái Bình – Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Tân phân tích về tình trạng “nhà một đêm”:

Chính vì lý do đó, nên việc kiểm tra giám sát từ cơ quan chức năng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phát hiện và xử lý kịp thời sẽ góp phần làm giảm thiệt hại về tiền của, tạo được niềm tin trong dân. Ông Trương Lâm Danh, Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân TPHCM khẳng định: