Công điện khẩn về Áp thấp nhiệt đới gần quần đảo Trường Sa

(VOH) - Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng Chống Thiên tai- Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai vừa có công điện cho các tỉnh thành phố từ Bình Định đến Kiên Giang và các bộ ngành.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn diện rộng, Ban Chỉ đạo TWPCTT đề  nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ, ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

áp thấp nhiệt đới gần quần đảo Trường Sa

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn  cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm của ATNĐ được xác định và cập nhật theo trong các bản tin của Trung tâm Dự báo  KTTV Quốc gia.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền,các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.

Theo dõi thông báo kịp thời đến chính quyền và người dân để kịp thời chủ động phòng tránh đặc biệt là đối với mưa lớn, ngập úng dông lốc, chủ động triển khai phương án theo “phương châm  4 tại chổ”

Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ trao đổi với các nước vùng lãnh thổ trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tranh bão tại các đảo  khi có  nhu cầu.

Các cơ quan thông tấn , Báo Đài , hệ thống Đài Duyên hải tăng cường thông tin về diễn biến của Áp thấp nhiệt đới để người dân chủ động phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc,thường xuyên báo cáo về  Ban chỉ đạo TW PCTT và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Phòng chống cứu nạn.

Hồi 07 giờ sáng ngày 17/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,3 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa khoảng 200km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.