Thời tiết tháng 3/2018: Ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới

(VOH) - Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ dự báo thời tiết tháng 3/2018, ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ, trong tháng 3/2018, hình thế thời tiết chủ yếu ảnh hưởng đến nước ta là rìa phía tây nam của lưỡi cao lạnh lục địa tăng cường lệch đông, có khoảng 3-4 đợt không khí lạnh tăng cường, kết hợp với rìa đông nam của áp thấp nóng phía tây có xu hướng hoạt động trở lại và mạnh dần vào nửa cuối tháng.

Trên các tầng khí quyển trên cao áp cao cận nhiệt đới hoạt động khá mạnh có trục nâng dần lên phía bắc vắt qua Trung Bộ vào tuần đầu, sau đó hạ dần trục về phía nam vắt qua Nam Trung Bộ và Nam Bộ hoạt động khá mạnh.

Những nhiễu động trong đới gió đông trên cao có xu hướng hình thành di chuyển về phía đất liền gây mưa ở một số nơi trên khu vực tập trung nhiều trong tuần đầu tháng, cần đề phòng những xoáy thuận từ phía đông Philippin di chuyển vào Biển đông và hoạt động mạnh lên gây thời tiết xấu cho vùng biển phía nam.

Thời tiết Nam Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía tây nam khối khí lạnh phân tích ở trên, kết hợp với rìa đông nam của áp thấp nóng phía tây xu hướng mở rộng trên khu vực Miền Đông và lan dần xuống các tỉnh Miền tây vào tuần giữa và tuần cuối tháng.

Mưa dông chỉ xảy ra ở vài nơi tập trung chủ yếu vào tuần đầu và cuối tháng. Lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

* Thời kỳ 10 ngày đầu tháng (từ 1-10/3/2018): Nhiệt độ trung bình trên toàn khu vực phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

* Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (từ 11-20/3/2018): Nhiệt độ trung bình trên toàn khu vực phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN cùng thời kỳ.

* Thời kỳ 11 ngày cuối tháng (từ 21-31/3/2018): Nhiệt độ trung bình trên toàn khu vực phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN cùng thời kỳ.

Trong tháng 3/2018, thời tiết ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới, nhưng cần đề phòng những nhiễu động trong đới gió đông trên cao gây thời tiết xấu cho khu vực biển, cũng như di chuyển vào đất liền gây mưa cho khu vực tập trung vào tuần đầu cũng như những ngày cuối tháng.

Dự báo thời tiết biển

Có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông khả năng còn kèm theo gió giật mạnh. Vùng biển từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cà Mau: gió đông bắc đến đông và đông nam chủ yếu ở mức cấp 3 đến cấp 5, giật trên cấp 5. Khả năng xuất hiện 1-2 đợt gió mùa đông bắc mạnh đạt cấp 5-6, giật trên cấp 6. Biển bình thường có lúc động nhẹ đến động.

Vùng biển Cà Mau-Kiên Giang Phú Quốc: Gió đông đến đông bắc cường độ cấp 2-3.