Từ Hiếu - ngôi chùa độc đáo xứ Huế (23/11/2016)

(VOH) - Từ Hiếu là ngôi chùa khá đặc biệt ở Cố đô Huế, chùa được xây dựng nhờ vào sự cảm hóa tấm lòng hiếu thảo của một vị Tổ sư đối với mẹ mình.

Ngôi chùa Từ Hiếu nằm ở cánh rừng rộng lớn, xanh ngắt màu lá cây thông thuộc vùng núi Dương Xuân (thôn Dương Xuân Thượng III, phường Thuỷ Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế). Chùa cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây Nam, du khách có thể dễ dàng đến viếng chùa bằng nhiều phương tiện giao thông.

Chùa Từ Hiếu trước đây (năm 1842) là một thảo am nhỏ (am An Dưỡng) do Tổ sư Nhất Định Huý Tánh Thiên (1784-1847) sáng lập nên. Để rồi sau đó, vua Tự Đức biết được câu chuyện đầy nước mắt của Hoà thượng Nhất Định mà cảm phục trước tấm lòng hiếu thảo của ông nên cho xây ngôi chùa Từ Hiếu. Đó là mẹ ông bị bệnh nặng cần phải có thịt cá để tẩm bổ cho mẹ. Thế nhưng, thân là một nhà sư lại ở trong chùa mà đi mua cá ắt sẽ bị thiên hạ đàm tiếu. Mặc kệ họ, ông đã vượt qua nỗi khổ tâm đó mà chống thiền trượng đi mua cá để mong mẹ đỡ bệnh.

Trước mặt chùa có một hồ bán nguyệt và xung quanh có ao hồ để trồng sen và nuôi cá cảnh cũng là điều dễ hiểu. Cá ở đây chủ yếu là cá trê, cá mè được lớn lên trong dòng chảy của lịch sử nối tiếp đến ngày nay, gợi nhớ đến người con hiếu thảo - Hòa thượng Nhất Định.

Ngôi chùa này nổi tiếng bởi ở đây có hơn 24 ngôi mộ của các vị Thái giám triều Nguyễn, một số lượng ngôi mộ lớn nhất từ trước đến nay.

(Phát sóng lúc 16 giờ 12 phút thứ Tư trên sóng FM 99.9MHz - Đài TNND TPHCM - VOH).

VOH

Bình luận

Đọc Báo