Dự báo giá vàng tuần 1/4 – 7/4: Giá vàng khó tăng trở lại?!

(VOH) – “Kiên nhẫn” là câu thần chú mới nhất cho nhà đầu tư vàng khi kim loại này chật vật tìm lại đà trước lúc quý I kết thúc.

Giá vàng vừa kết thúc tuần giao dịch ở vùng âm tính, kết thúc 3 tuần tăng giá. Bất chấp đợt tăng giá mạnh mẽ hồi đầu năm, trong suốt quý đầu tiên, kim loại màu vàng chỉ tạo mức lợi nhuận khiêm tốn, chỉ tăng khoảng 1,3%. Giá vàng tương lai giao tháng 6 lần cuối giao dịch ở mức 1.297,70 USD/ounce.

Ảnh minh họa

Theo phân tích của các chuyên gia, dù vàng được trợ sức bởi trái phiếu giảm, nó vẫn phải chật vật kháng cự sức mạnh “kiên cường” từ thị trường chứng khoán và đồng đô la Mỹ. Một số chuyên gia khác tiếp tục nhìn lại sự mạnh mẽ của USD trong thời gian trước và xem nó như một sự đe dọa âm ỉ đối với nền kinh tế.

Mike McGlone, chuyên gia hàng hóa cao cấp của Bloomberg Intelligence, nói rằng ông đợi thấy sự suy yếu từ thị trường chứng khoán, xem đó là dấu hiệu đánh dấu sự kết thúc giai đoạn tăng trưởng của đồng đô la Mỹ.

Trong một phỏng vấn gần đây với Kitco News, Axel Merk, chủ tịch và giám đốc đầu tư của Merk Investments nhận định rằng về lâu dài việc trái phiếu 10 năm bị giảm giá trị sẽ vẫn hỗ trợ tốt cho vàng. Ngoài ra, động thái ôn hòa mới nhất hồi tuần rồi của Cục dự trữ liên bang (Fed) làm dấy lên nguy cơ về áp lực lạm phát tăng cao hơn cũng sẽ là một trong những yếu tố thuận lợi cho vàng.

Trong tuần, một số báo cáo số liệu kinh tế sẽ được công bố và thu hút sự quan tâm từ các thị trường như số liệu bán lẻ tháng 2, dữ liệu PMI và ISM ngành sản xuất tháng 3 và báo cáo biên chế phi nông nghiệp tháng 3, là các dữ liệu giúp định hình tình hình thị trường chứng khoán, USD và vàng. Theo nhà kinh tế hàng hóa cao cấp Ross Strachan của Capital Economic, vàng có thể tăng trở lại, bất cứ yếu tố nào làm chứng khoán suy yếu sẽ là tác nhân lớn nhất đẩy giá vàng lên trong trung hạn.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities chọn quan sát dữ liệu sản xuất ISM vì nó liên quan đến sự tăng giảm mối lo ngại đối với tăng trưởng kinh tế.

Nhưng không phải tất cả chuyên gia phân tích đều nói dữ liệu kinh tế yếu kém sẽ tốt cho vàng trong ngắn hạn. Nó có thể khôi phục sự hứng thú của giới đầu tư đối với vàng.

Các nhà phân tích khác đều có nhận định giá vàng giảm khi các động thái về giá gây ra một số yếu tố phá hoại biểu đồ kỹ thuật. Thật khó để vàng tăng trở lại khi các nhà giao dịch đều nhìn vào mức hỗ trợ kỹ thuật.

Theo Christopher Vecchio, chiến lược gia hàng hóa cao cấp của DailyFX thì vấn đề hiện tại vàng đang chịu là sự mất kết nối giữa dự báo về thị trường về một nền kinh tế trì trệ và cái mà các dữ liệu kinh tế thể hiện. “Các dự báo về kinh tế suy yếu của Quý I có thể sẽ không xảy ra. Nếu nhìn vào các dữ liệu trong tuần tới, tôi nghĩ chúng ta không mong đợi nhìn thấy sự sụt giảm mạnh mẽ bởi nó sẽ làm giảm giá trị tài sản an toàn của vàng.”

Đối với dự báo cho giá vàng trong tuần này, Vecchio cho biết đang trông đợi thấy vàng ở mức hỗ trợ ban đầu là 1.286 USD/ounce. Chuyên gia phân tích thị trường Chris Beauchamp của IG thì nói nếu giá vàng xuống dưới mức 1.285 USD/ounce, mức giá thấp nhất nó có thể chạm tới là 1.277 USD/ounce. Riêng chiến lược gia hàng hóa cao cấp Ole Hansen của Saxo Bank đưa ra mức 1.283 USD/ounce là mức quan trọng cần theo dõi.