Dự báo giá vàng tuần 10/9 - 16/9: Fed 'im ắng' là trở ngại cho thị trường vàng

(VOH) – Với việc chỉ số tiền lương tăng trở lại, Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ chuyển sang “chế độ tự động” tăng lãi suất, điều này sẽ có ít nhiều tác động đến vàng.

Dữ liệu việc làm tháng 8 đẩy vàng xuống dưới 1,200 USD/ounce vào thứ Sáu vừa qua và sẽ nắm vai trò lớn trong định hướng giá vàng tuần tới. Hợp đồng vàng Comex tháng 12 chốt giao dịch ở mức 1,200.40 USD/ounce, giảm 0.52% so với tuần trước đó.

Theo Bart Melek, giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, dự báo giá vàng sẽ còn sụt giảm tiếp trong tuần này, đừng ngạc nhiên khi vàng có thể nằm ở mức 1,183 USD trong thời gian ngắn.

Giá vàng đảo chiều sau đợt tăng ngắn sau khi có báo cáo việc làm tháng 8 trong đó nêu rằng có thêm 201.000 việc làm được tạo ra trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3.9%. Nhưng điểm mấu chốt của báo cáo này là mức lương trung bình theo giờ tăng. Điều này sẽ làm tăng khả năng Fed giữ động thái bình ổn.

Theo chuyên gia Melek, tình trạng này vẫn chưa thể đặt dấu chấm hết cho thị trường vàng nhưng cũng khó để thấy vàng tăng trở lại. Bên cạnh đó, nhà kinh tế trưởng Paul Ashworth của Capital Economics cũng nhận định rằng mức lương trung bình theo giờ tăng là tin tức quan trọng đối với Fed.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề có khả năng xoay chuyển kế hoạch của Cục dự trữ liên bang, theo giới phân tích.

Nguồn: Kitco

Trước mắt là tình hình trên trường thương mại của Mỹ, sẽ có gì đó kịch tính xảy ra, có thể là Trump sẽ quyết định rút lui khỏi NAFTA trong 6 tháng nếu cuộc thương lượng với Canada vào tuần tới thất bại, theo chuyên gia Ashworth nhận định.

Cùng với đó là mối đe dọa của con số 200 tỷ đôla Mỹ thuế nhập khẩu áp cho hàng Trung Quốc có thể làm rối kế hoạch của Fed.

Dù vậy thì hiện tại nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh, Ashworth nói thêm, đến giữa năm sau ảnh hưởng của kích thích tài chính có thể giảm đi, làm chậm lại tốc độ tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy Fed chấm dứt chu kỳ thắt chặt.

Chuyên gia George Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth Management thì nói rằng thị trường vàng đang phải đương đầu với hai tác nhân “kinh khủng” là thuế quan và mốc tăng lãi suất. Do Fed đang trong chế độ tự động tăng lãi suất nên vàng vẫn còn chịu trở ngại nhỏ.

Còn Colin Cieszynski của SIA Wealth Management thì vẫn giữ quan điểm vàng sẽ tăng nhưng không mong đợi một đợt tăng giá mạnh mẽ. Giá vàng vẫn quay quanh mức 1,200 USD, có vẻ như mốc tồi tệ nhất đã qua. Cieszynski dự báo thêm rằng giá vàng có khả năng sẽ tăng đến khoảng 1,215 USD – 1,220 USD.

Một tác nhân cản trở giá vàng là đồng đôla Mỹ cũng đang chững lại, khi đó áp lực đè nặng lên vàng sẽ giảm bớt.

Các chuyên gia phân tích của Blue Line Future lại có quan điểm trung lập về vàng cho hiện tại, nhưng vẫn duy trì dự đoán tích cực cho tương lai. Họ nhận định vàng đang duy trì tốt mức giá 1,200 USD và đó là dấu hiệu tốt cho thấy vàng đã vượt qua giai đoạn bán ra tồi tệ nhất.

Tuần tới, các sự kiện quan trọng sau đây sẽ được quan tâm nhiều, đó là báo cáo bán lẻ của Mỹ, chỉ số CPI và PPI…cùng với đó là hai cuộc họp của Ngân hàng Anh (BoE) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thông báo về lãi suất.