Dự báo giá vàng tuần 28/01 – 03/02: Đến lúc vàng khởi sắc

(VOH) – Hiệu ứng domino đang bắt đầu khi các ngân hàng trung ương đưa cảnh báo về gia tăng nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và Fed sẽ có tiềm năng đẩy giá vàng cao hơn 1.300 USD.

Sau một giai đoạn ngắn hiệu chỉnh và sau khi giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng, giá vàng đang kết thúc tuần với nhiều lưu ý rằng vàng sẽ quay lại vùng tăng trưởng với mức hỗ trợ chính 1.300 USD/ounce.

Thị trường vàng đang ở mức lợi nhuận một ngày tốt nhất kể từ đầu tháng 11/2018; với giá hợp đồng vàng tương lai tháng Hai ở mức 1.298,20 USD/ounce. Đây là tuần lễ có hiệu suất tốt nhất của thị trường vàng kể từ tuần giao dịch cuối cùng của năm 2018.

Chuyên gia thị trường cao cấp David Madden của CMC Markets tin tưởng vàng sẽ vượt 1.300 USD trong vài ngày tới đây khi mà Cục dự trữ Liên bang (Fed) vẫn chưa có ý định hành động.

Ảnh minh họa

Theo một số chuyên gia phân tích, việc vàng tuần rồi có lợi nhuận tốt là kết quả của việc cả Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cùng nhấn mạnh gia tăng mối nguy cho nền kinh tế hai khu vực này và cho tăng trưởng toàn cầu.

Ngân hàng Nhật Bản thì nhấn mạnh tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang là mối đe dọa đáng gờm nhất cho kinh tế toàn cầu.

“Các rủi ro xung quanh triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro đã chuyển sang thành nhược điểm vì sự tồn tại những điều không chắc chắn liên quan đến các yếu tố địa chính trị và mối đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ, các lỗ hổng trong thị trường mới nổi và biến động thị trường tài chính”, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết hôm thứ Năm trong một cuộc họp của ECB.

Vì thế, giới phân tích nói rằng Fed có thể gia nhập nhóm hai ngân hàng này sau cuộc họp sẽ diễn ra vào thứ Tư tới. Các thành viên Ủy ban Fed đang rất đồng thuận với lựa chọn động thái “hòa bình”. Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường không trông thấy một triển vọng tăng lãi suất nào cho tuần này và chỉ có 31% cơ hội xác suất cho một đợt tăng lãi suất cho đến cuối năm nay.

Ronald –Peter Stoeferle, giám đốc quản lý tại Incrementum AG và là tác giả của báo cáo thường niên In Gold We Trust cho biết, xu hướng chính sách tiền tệ hiện tại bắt đầu sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ với nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.

Trung Quốc cũng đang xem xét tung ra một chương trình lớn kích thích kinh tế trong năm nay. Stoeferle nói chẳng mấy chốc các ngân hàng khác cũng sẽ tiếp bước Trung Quốc nhằm giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Vàng sẽ hoạt động tốt trong một môi trường như vậy, Stoerferle nói thêm.

Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích kỹ thuật của City Index, nói ông cũng nhìn thấy giá vàng đang được đẩy lên trên mức 1.300 USD/ounce trong tuần này khi môi trường mà Fed sẽ cùng với các ngân hàng khác thể hiện tính ôn hòa trong chính sách sẽ dẫn tới làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn. Xu thế ôn hòa kéo dài này tại các ngân hàng trung ương là yếu tố tích cực cho giá vàng trong ngắn hạn.

Sự kiện cuộc chiến thương mại tiếp tục được quan tâm trong tuần cùng với đó là cuộc khủng hoảng chính trị tranh giành quyền lực tại Venezuela. Càng có thêm bất ổn chính trị lớn thì giá vàng càng có cơ hội vượt qua mốc 1.300 USD.

Song song với sự kiện cuộc họp vào thứ Tư của Fed, các nhà đầu tư được khuyên cần theo dõi báo cáo biên chế phi nông nghiệp sẽ được công bố vào thứ Sáu, và cả số liệu báo cáo về tiền lương. Các số liệu này sẽ có tác động đến động thái của Fed.