Dự báo giá vàng tuần 3/12 - 9/12: Vàng đợi dự báo tình hình thương mại từ G20

(VOH) – Nhà đầu tư vàng tuần lễ này sẽ không có cơ hội nghỉ ngơi khi bận quan tâm đến cuộc họp của nhóm G20, cuộc họp có khả năng quyết định đến tình hình giá vàng trong ngắn hạn.

Đặc biệt, giới phân tích hàng hóa và các nhà kinh tế cảnh báo các nhà đầu tư cần quan tâm kỹ đến cuộc hẹn ăn tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Gần một năm nay, hai nền kinh tế lớn này đã đối đầu nhau trong cuộc chiến thương mại mà độ căng thẳng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, trong hội nghị tới đây tại Buenos Aires, căng thẳng có vẻ như sẽ dịu lại giữa hai cường quốc khi Tổng thống Trump nói ông đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng nói thêm ông không chắc có muốn vậy hay không.

Về phần thị trường vàng, một số nhà đầu tư nhận định các kỳ vọng về thị trường thấp sẽ là tác động tích cực cho vàng trong ngắn hạn. Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu tại London Capital Group nói rằng bất kỳ sự giảm nhẹ nào diễn ra đối với căng thẳng thương mại đều sẽ không tốt với đôla Mỹ, và tốt với vàng.

Vàng cần động lực mới

Lạc quan mới về vàng đến đúng thời điểm khi kim loại quý này đang chật vật tìm đà cho một hướng đi rõ ràng hơn. Đồng đôla duy trì sức mạnh đã đẩy giá vàng trượt khỏi mốc cao và kim loại quý này chuẩn bị kết thúc một tuần quay lại vùng tiêu cực.

Vàng giao tháng chốt giao dịch ở mức 1.226 USD/ounce, giảm 0,25% kể từ thứ Sáu trước.

Christopher Vecchio, chiến lược gia cao cấp về tiền tệ của DailyFx.com, cho biết ông giữ thái độ trung lập với triển vọng của vàng và cho rằng vàng còn phải vất vả xoay sở một khi giá dầu thế giới còn trong xu hướng giảm.

Ông nói thêm nếu muốn vàng thoát khỏi vùng hiện tại thì cần thấy dấu hiệu từ Cục dự trữ liên bang (Fed) thông báo sẽ ngừng tăng lãi suất cũng như thấy giá dầu ổn định trở lại thậm chí cần tăng lên.

Chuyên gia Cieszynski nhận xét thị trường vàng cần thấy lạm phát đẩy cao lên nữa trước khi bước vào giai đoạn có lời.

Nền kinh tế Mỹ đang đạt đỉnh

Dù lạm phát vẫn còn “lảng tránh” tác động đến vàng, nhưng một số chuyên gia vẫn chưa từ bỏ thị trường này bởi cho rằng thay đổi kỳ vọng về lãi suất có thể là một chất xúc tác thiết yếu cho kim loại quý này tạo lợi nhuận.

Tuần trước, giá vàng tăng vọt sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra các bình luận được cho là ôn hòa.

Nhiều nhà giao dịch đã xem các bình luận của Powell như là một dấu hiệu cho thấy Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt. Ngoài đợt tăng lãi suất vào tháng 12 như đã định, thị trường đang hy vọng chỉ có một đợt tăng lãi suất cho năm 2019, kỳ vọng thấp hơn với dự báo của Fed là có ba đợt.

Một trong những lý do mà các nhà kinh tế hạ thấp kỳ vọng cho nền kinh tế Mỹ là vì số liệu khả quan về việc làm, khi số đầu việc tăng thì nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại. Có vẻ như nền kinh tế Mỹ đã đạt đỉnh.

Ngoài vấn đề thương mại toàn cầu, mối quan tâm của tuần này cũng sẽ tập trung vào báo cáo biên chế phi nông nghiệp tháng 11.

Nhiều dự báo cho thấy có khả năng số liệu việc làm sẽ không đạt được con số cao như tháng 10 với 250.000 việc làm.

Và vì thị trường vàng vẫn đang dậm chân tại chỗ, các nhà phân tích kỹ thuật đã cho dự báo giá vàng tiếp tục xoay quanh hai mốc là 1.206 USD/ounce và 1.240 USD/ounce.