Giá vàng tuần 14/5 – 20/5: Đến lúc vàng “sáng” trở lại

(VOH) – Thị trường vàng vừa tạo được sự kháng cự nhẹ trước sự hồi phục của đồng đôla ba tuần liền.

Giờ là thời điểm vàng có cơ hội quay lại mức đỉnh cuối cùng của phạm vi giao dịch khi động lực tăng của đồng bạc xanh bắt đầu yếu dần.

Kết thúc ba tuần mất giá, vàng giao dịch tháng Sáu kết thúc ở mức 1,321.30 USD/ounce, tăng 0.5% so với thứ sáu tuần trước.

Trong khi đó, bạc cũng đang có động thái vươn lên. Hợp đồng bạc giao tháng 7 kết thúc giao dịch ở mức 16.75 USD/ounce, tăng 1.4% so với tuần trước. Chỉ số tương quan vàng/bạc cũng rớt xuống và di chuyển quanh mức 79 điểm, theo số liệu mới nhất trên trang Kitco.com.

Giá vàng trong tuần

Ảnh minh họa

Quay trở lại với vàng, theo dự báo của một số nhà phân tích tài sản thì kim loại quý này đang “trồi” lên từ việc đồng đôla yếu dần do lạm phát không làm cho Cục dự trữ liên bang (Fed) thắt chặt hơn chính sách tiền tệ.

Báo cáo mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng công bố hôm thứ Năm tuần trước cho thấy chỉ số lạm phát năm tăng 2.1% trong tháng Tư, thấp hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế.

Chủ tịch Blue Line futures Bill Baruch nhận định thêm rằng Fed sẽ không để lãi suất tăng 4 lần trong năm nay, mà sẽ cho phép lạm phát nhích cao thêm. Nếu dữ liệu này tiếp tục thấp, đợt tăng lãi suất thứ 3 sẽ được đem ra bàn bạc; và đó sẽ là yếu tố đẩy vàng chạm mốc 1,400 USD vào thời điểm tháng tám hoặc tháng chín.

Thị trường vàng vẫn còn hỗ trợ cơ bản

Fawad Razaqzada, nhà phân tích kỹ thuật của City Index, nói ông mong đợi vàng tăng giá trong ngắn hạn. So với các đồng tiền khác thì vàng vẫn giữ được lợi nhuận khi đem so với đồng đôla, vì nó giữ được chỉ số đường trung bình 200 ngày và giữ được mức hỗ trợ căn bản ở ngưỡng 1,300 USD/ounce.

Mặt khác, giá vàng cũng được củng cố lại trước một thị trường chứng khoán đang mạnh lên.

Trong khi vàng nhìn thấy được sự giảm sút nhu cầu mua vào tài sản an toàn thì khuynh hướng hiện tại của các nhà đầu tư là quan tâm nhiều hơn đến sự bằng phẳng của đường cong lợi tức.

Mới đây, sự chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu hai năm và 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007. Nhiều nhà kinh tế ghi chú rằng sự bằng phẳng hóa đường cong lợi tức làm gia tăng mối nguy suy thoái, và gây áp lực lên thị trường chứng khoáng đang “mỏng manh”, và cho vàng khả năng đẩy giá lên cao hơn.

Vàng vẫn trong tình thế khó khăn

Bất chấp việc đã bứt khỏi ngưỡng hỗ trợ chính, vàng vẫn còn vài rào cản cần dẹp bỏ để thu hút thêm động lực tăng. Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích nghiên cứu tại FXTM, nói vàng cần phải vượt trên ngưỡng kháng cự 1,324 USD/ounce để báo hiệu cho một tương lai đạt đến mốc 1,340, là mốc giá nằm trong phạm vi giá tốt nhất của vàng từng thiết lập.

Scott Grecas, nhà phân tích thị trường của Long Leaf Reading, thì cho rằng vàng sẽ có lời trong ngắn hạn. Đôla Mỹ sẽ không yếu nhanh chóng và sẽ còn tiếp tục hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Thị trường vàng không được mong đợi sẽ bứt phá phạm vi giao dịch ngắn hạn sớm.

Và dù vàng không thể mau chóng lấy lại đỉnh cao thì theo chuyên gia Christopher Vecchio của Dailyfx.com, đồng đôla Mỹ sẽ không giữ đà hồi phục lâu. Thời điểm đẹp theo ông để mua vàng là mức giá dao động quanh 1,305 USD/ounce.

Bởi vì dấy lên mối lo ngại về nền kinh tế ở Mỹ, và trong môi trường mà đường cong lợi tức đang phẳng dần, các dữ liệu kinh tế đang được kỳ vọng có nhiều tác động tốt hơn vào thị trường so với những tuần gần đây. Tuần lễ tới sẽ nhấn trọng tâm vào báo cáo số liệu bán lẻ của tháng Tư.

Thị trường cũng sẽ nhận được số liệu sản xuất vùng của tháng Năm và số liệu xây dựng nhà ở tháng Tư.