Giá vàng tuần 5/3 – 11/3: Giá vàng lại “sáng” trong mối lo diễn ra cuộc chiến thương mại

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa cho thấy mối đồng cảm của ông đối với thị trường vàng khi đã có hành động gần như cứu thị trường vàng thoát khỏi cảnh sụt giảm.

Tổng thống Mỹ "giúp" giá vàng tăng

Thị trường vàng đang chuẩn bị cho một tuần lễ hưởng lợi ích từ biến động mới của thị trường, đó là khả năng diễn ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng mức thuế nhập khẩu thép lên 25% và 10% cho nhôm.

Hợp đồng vàng tháng Tư đang chịu tuần lễ thứ hai liên tiếp tụt giá, thị trường vàng vừa nhận tín hiệu khả quan khi giá vàng kiểm định ngưỡng hỗ trợ ở mức hơn 1,300 USD/ounce một chút.

Theo nhiều chuyên gia phân tích, sự gia tăng mối lo về một cuộc chiến thương mại khiến đồng đôla Mỹ phải chịu sự bán tháo và hướng sự quan tâm ra khỏi vấn đề động thái của Cục dự trữ liên bang (Fed).

Thị trường vàng trước khi có thông báo rằng có thể Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm đã chịu sức ép từ việc tỷ giá đôla Mỹ ở mức cao liên tục trong gần 6 tuần. Chỉ số đôla Mỹ lần cuối giao dịch ở mức 90 điểm, giảm 0.34% trong một ngày.

Các chuyên gia phân tích cũng nói rằng nhà đầu tư sẽ tiếp tục chú ý vào các mối quan hệ đang nóng giữa các nước như Trung Quốc, Canada và Liên minh châu Âu. Điều này gia tăng thêm biến động cho thị trường tài chính. Như thế có lợi cho giá vàng.

Chính phủ Canada và EU đã có phản hồi cứng rắn về phía Mỹ.

Giá vàng sẽ tăng nhưng đợi thêm nhiều cuộc họp

Đa số các chuyên gia đều lạc quan với thị trường vàng khi thị trường biến động sau thông báo của Tổng thống Trump nhưng vẫn chưa đủ lực để bứt giá vàng lên ngưỡng 1,375 USD/ounce.

Sự thiếu lực ấy, theo Bill Baruch, chủ tịch Blue Lines Futures, là trước mắt sắp diễn ra cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ trong tháng Ba. Cần đợi đến tháng Tư và chúng ta sẽ thấy giá vàng “cất cánh”.

Micheal Howell, giám đốc điều hành của Crossborder Capital, trong một cuộc phỏng vấn với Kitco cho biết thị trường vàng đang loay hoay trước khi Cục dự trữ liên bang công bố quyết định về chính sách tiền tệ vào ngày 21/3 tới.

Tuy nhiên, ông cũng cân nhắc thời điểm giá vàng phù hợp cho đầu tư dài hạn.

Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của FXTM cũng nói vàng có thể tăng tháng này khi các nhà đầu tư bối rối giữa sự không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu và sự gia tăng lãi suất.

Trong khi thời điểm mua vàng tốt nhất là lúc giá nằm ở mức thấp liên tiếp hai tháng thì theo chuyên gia Baruch, thời điểm hiện tại vẫn tuyệt để mua. Còn chuyên gia Hansen mô tả thời điểm hiện tại là thị trường thương nhân. Các nhà đầu tư mua vào vẫn tốt vì giá vàng vẫn còn khả năng tăng nhưng nên sớm thu lợi nhuận.

Trong tuần tới đây, đa số nhà phân tích thấy ngưỡng kháng cự của giá vàng là ở mức 1,325 USD/ounce. Vàng cần đạt mức giá này để thu hút người mua. Thêm một dự đoán nữa từ chuyên gia Madden là giá vàng có tiềm năng lên mức 1,340 USD/ounce.

Tuần lễ tiếp theo là một tuần bận rộn với các báo cáo và cuộc họp. Trong đó, cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu là có sức ảnh hưởng nhiều nhất đến thị trường vàng vì nó sẽ cho biết khả năng tỷ giá của đồng euro có cao hơn đồng đôla Mỹ hay không.

Nếu điều này xảy ra, thị trường vàng sẽ được tác động tích cực.