Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu trường quốc tế thu hồi sách ‘nhạy cảm’, phê bình giáo viên

VOH - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa yêu cầu một trường quốc tế thu hồi sách có nội dung ‘nhạy cảm’, đồng thời phê bình giáo viên không kiểm soát nội dung giáo dục.

Mới đây, một phụ huynh có con học lớp 11 tại Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC), Thành phố Thủ Đức - phản ánh giáo viên phát cuốn sách ‘Một thoáng ta rực rỡ nhân gian’ của tác giả Ocena Vương để học sinh đọc trước kỳ nghỉ lễ, trong đó có một số nội dung không phù hợp, nhạy cảm.

sahch-nhay-cam-030524
Nội dung phản ánh của phụ huynh trên nhóm Hội phụ huynh TPHCM

Liên quan tới vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã yêu cầu trường ISHCMC thu hồi toàn bộ sách đã cấp phát cho học sinh lớp 11 ngay trong ngày (2/5) và đã thu hồi toàn bộ 19 cuốn.

Sở cũng yêu câu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên (tùy theo mức độ vụ việc) vì đã không kiểm soát được nội dung tổ chức hoạt động giáo dục của mình dẫn đến thông tin tiêu cực, phản cảm.

Trước đó vào chiều ngày 2/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tiếp nhận thông tin về việc Trường Quốc tế TPHCM phát sách nhạy cảm cho học sinh trong một hoạt động đọc sách vào kỳ nghỉ Lễ.

Sở đã làm việc, yêu cầu nhà trường báo cáo gấp nội dung và cách giải quyết của nhà trường về vụ việc trước 12g00 ngày 3/5/2024. Vụ việc đang được Sở và trường rà soát, tìm hiểu cụ thể và có hướng xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát, thận trọng trong các hoạt động giáo dục có sử dụng tài liệu, sách không phải là giáo khoa trong nhà trường.

Việc lựa chọn tài liệu tham khảo phải theo hướng dẫn của Thông tư 21 ngày 7/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Ngày 2/5, một bài đăng trên nhóm Hội phụ huynh TPHCM gây chú ý và nhận nhiều ý kiến phản hồi khi người đăng bài này cho biết, trước kỳ nghỉ lễ, đứa con học lớp 11 tại Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC), Thành phố Thủ Đức được giáo viên phát cuốn sách Một thoáng ta rực rỡ nhân gian của tác giả Ocena Vương để đọc.

Tuy nhiên, khi đọc cùng con, phụ huynh này bức xúc vì cho rằng con đang bị đầu độc về mặt tinh thần. Phụ huynh này cho biết dù là một phụ nữ ngoài 40 nhưng khi đọc những câu văn trong quyển sách, còn đỏ mặt tía tai.

Bà không hiểu nhà trường biên soạn chương trình thế nào, giáo viên trình độ chuyên môn ra sao mà lại có thể lựa chọn một tác phẩm với những ngôn từ đồi trụy như vậy.