Trách nhiệm của chủ phương tiện khi giao xe cho người chưa đủ điều kiện

VOH - Theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý phương tiện cơ giới đường bộ của mình.

Hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tùy theo tính chất và mức độ vụ việc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, tình trạng học sinh đi mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện diễn ra khá phổ biến. Không ít học sinh điều khiển xe máy, mô tô không đội nón bảo hiểm, không có gương chiếu hậu, nhiều em còn điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông

Nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện gây ra.

tai-nan-giao-thong-dem-minh-hoa
Một vụ tai nạn giao thông - Ảnh minh họa

Việc chủ phương tiện giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện, tùy theo mức độ hành vi, hậu quả xảy ra, người giao xe ngoài việc có thể phải bồi thường dân sự còn bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô giao xe hoặc để cho người chưa đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức.

Chủ phương tiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 (đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô) của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân. Phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức.

Theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì Người chủ sở hữu, quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ: gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, thiệt hại về tài sản, hoặc làm chết người… có thể bị phạt tiền hoặc bị phạt tù cao nhất đến 7 năm tù.