Đề nghị xử lý trách nhiệm người giao xe cho trẻ em chưa đủ tuổi lái

VOH - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị xử lý trách nhiệm của người giao xe cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I/2024. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị nêu cao trách nhiệm của bậc cha mẹ xử nghiêm người giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển, chưa có giấy phép lái xe.

Xử ký hành vi vi phạm TTATGT của học sinh ảnh minh họa.
Xử ký hành vi vi phạm TTATGT của học sinh - Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan có thành viên trong Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương chỉ đạo triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Trong đó, nhấn mạnh tới thông điệp truyền thông “nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm gương cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT”.

Trong dịp hè 2024 tới đây, cần thực hiện tuyên truyền và phối hợp với gia đình quản lý trẻ em chặt chẽ, an toàn cho các em học sinh. Phụ huynh phải dành thời gian để dạy, rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng thực hành trước khi giao xe cho học sinh đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Chính quyền cơ sở phối hợp với nhà trường khảo sát tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học tạo thuận lợi, an toàn cho học sinh.

Thường xuyên kiểm tra, đảm bảo không để xảy ra việc học sinh điều khiển phương tiện khi không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định.

Tăng cường phối hợp giữa cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm TTATGT của học sinh. 

Xử lý trách nhiệm của người giao xe cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.