Dự án mở đường Lã Xuân Oai, Thủ Đức bị chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng

VOH - Dự án mở rộng, nâng cấp đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức ở cả 2 đoạn đã triển khai nhưng vẫn bị chậm tiến độ do đội vốn chi phí giải phóng mặt bằng.

Thời gian thực hiện đoạn đường này theo tiến độ ban đầu là từ năm 2018 - 2024, nhưng đến nay nhiều gói thầu đã tạm ngưng thi công do giải phóng mặt bằng bị vướng dẫn tới dự án bị chậm tiến độ.

Điểm cuối dự án mở rộng đường Lã Xuân Oai sẽ giao với đường Nguyễn Duy Trinh.
Dự án mở rộng đường Lã Xuân Oai có điểm cuối sẽ giao với đường Nguyễn Duy Trinh

Đoạn đường Lã Xuân Oai từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao D2 (giao với đường Võ Chí Công) có tổng mức đầu tư ban đầu gần 580 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng là khoảng 184 tỉ đồng và bồi thường giải phóng mặt bằng là 298 tỉ đồng.

Tuy nhiên, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã tăng lên đã tăng lên 574 tỉ đồng, vượt 274 tỉ đồng so với phần được duyệt ban đầu là 298 tỉ đồng.

Khoản chi phí này đã vượt vốn đầu tư ban đầu, làm tăng tổng vốn đầu tư cho đoạn đường này lên khoảng 882 tỉ đồng.

Dự kiến sẽ có 344 hộ dân bị ảnh hưởng, 12 tổ chức và giải tỏa trắng 18 hộ dân. Hiện dự án đang thực hiện chi trả đền bù giải tỏa cho người dân.

Bên cạnh đó,  cũng đường này đoạn từ nút giao Lò Lu đến nút giao Nguyễn Duy Trinh có tổng mức đầu tư hơn 502 tỉ đồng, tuy nhiên cũng chưa được triển khai do công tác giải phóng mặt bằng.

Do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng làm tổng mức đầu tư của đoạn đường này cũng tăng theo từ 502 tỉ đồng lên 685 tỉ đồng. 

Tổng chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên của dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường Lã Xuân Oai cho cả 2 đoạn gần 485 tỉ đồng, gần bằng một nửa tổng vốn đầu tư ban đầu (khoảng 1.082 tỉ đồng).

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thủ Đức cho biết đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sẽ phối hợp với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng để rà soát, các khoản chi phí cũng như tiến hành điều chỉnh chủ trương của dự án. Dự kiến tháng 12/2024 dự án sẽ được bổ sung vốn để tiến hành giải tỏa, tiếp tục nâng cấp, mở rộng đường Lã Xuân Oai.