Từ tháng 10/2024, phải có trụ sạc cho ô tô điện ở các trạm dừng nghỉ

VOH - Đây là quy định được ban hành trong Thông tư 09/2024 của Bộ Giao thông vận tải, áp dụng với các trạm dừng nghỉ mới xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hay đường tỉnh.

Theo đó, kể từ ngày 5/10/2024 các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 phải trang bị trụ sạc và  phải dành ra ít nhất 10% tổng số bãi đỗ cho việc sạc xe điện.

Việc đầu tư vào hạ tầng cần thiết như trụ sạc, thiết bị sạc sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và các giai đoạn đầu tư khác nhau. Tuy nhiên, đối với các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc có hạng mục này. Trạm loại 3 và loại 4 khuyến khích có.

Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư có hiệu lực (5/10), chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.

Trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, phải áp dụng quy mô trạm dừng nghỉ loại 1 hoặc loại 2 hoặc loại 3 và phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Trạm sạc xe điện - Ảnh LSVN
Trạm sạc xe điện - Ảnh minh họa: LSVN

Theo quy định, trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc phải có khu cung cấp nhiêu liệu và khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện hoặc khu vực rửa xe; diện tích tối thiểu là 5.000-10.000m2

Các trạm dừng nghỉ bắt buộc phải có nơi cung cấp thông tin; khu vực ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông; không gian nghỉ ngơi (Khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi); khu vệ sinh; trạm cấp nhiên liệu; kết cấu mặt sân khu vực đỗ xe.

Trong đó, khu vực vệ sinh phải đảm bảo chống thấm, chống ẩm ướt, thoát mùi hôi thối, thông thoáng, tường, mặt sàn và thiết bị phải luôn sạch sẽ.

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam mới chỉ có VinFast có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với 150.000 cổng sạc.
Một số hãng xe khác như: Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng nhưng số lượng vẫn còn ít và hạn chế.