Vì sao trên cao tốc có cắm các biển 0-50-100m

VOH - Cùng với sự tiện lợi và hiệu quả từ việc lưu thông trên cao tốc, không ít người cũng thắc mắc về mục đích và ý nghĩa của các biển báo màu xanh lá cây với các con số 0-50-100m...

Các biển báo có màu xanh lá cây bên trong ghi các con số 0m - 50m - 100m được gọi là các mốc khoảng cách. 

Các biển này không đứng độc lập mà sẽ đi cùng vạch kẻ dưới lòng đường, để người tham gia giao thông xác định khoảng cách an toàn từ vị trí của mình tới xe phía trước.

Bien-bao-khoang-cach
Biển báo mốc khoảng cách trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: MH

Thông tư 31/2019 của Bộ Giao thông Vận tải về tốc độ và khoảng cách an toàn quy định, khi lái xe trên đường, tài xế phải chấp hành quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu theo luật, đồng thời cũng cần phù hợp với điều kiện thực tế của đường, mật độ giao thông, thời tiết, địa hình cũng như các yếu tố khác ảnh hưởng. 

Quy định cụ thể như sau: 

+ Nếu vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m
+ Nếu vận tốc 60-80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m
+ Nếu vận tốc 80-100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m
+ Nếu vận tốc 100-120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m

Như vậy, trong trường hợp lưu thông trên đường cao tốc, người điểu khiển phương tiện phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe phía trước, khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc và bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu vi phạm gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt 10-12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 3-5 tháng.