Bao giờ trị được nạn “đâm hà bá”

(VOH) - Thưa bà con! Tư hưu trí vừa nhâm nhi cà phê vừa nói “Thánh hiền đã dạy rồi nhứt phá sơn lâm, nhì đâm hà bá, tui đố mấy anh có ông bà nào làm lâm tặc, cát tặc mà giàu có suốt đời không?...

...cao lắm 5 tới 10 năm thì: của thiên cũng trả địa thôi”.

Ba thợ hồ phản đối “giàu suốt đời hay không thì tui chưa bàn, trước mắt bọn lâm tặc, cát tặc tiền bạc rủng rỉnh, ở nhà thì villa, đi xe hơi xịn, “gái ” thì toàn mấy em chân dài hoa hậu, người mẫu không. Bao giờ trời hại hãy hay, trước mắt sướng như tiên nên họ mới làm lâm tặc, cát tặc”.

Tư hưu trí chỉ ra “tội ác” của “phá sơn lâm, đâm hà bá” lũ cuốn, lũ óng làm bà con ở vùng bán sơn địa, miền núi khốn đốn thiệt hại người và tài sản vì lâm tặc, còn ở ĐBSCL “hà bá” nuốt làm nhà cửa, đường xá đổ xuống sông, đời sống hàng trăm hàng ngàn bà con khổ sở là do mấy tên cát tặc. Cát tặc hả? Không cần nói đâu xa cát tặc đang hoành hành dữ dội ở khu vực TP mình đây.

Nghe bài viết tại đây.  

Ba thợ hồ ngạc nhiên “Ủa tới mức độ đó nửa hả?” Hai Sài Gòn cho biết, có, không những cát tặc lộng hành ở khu vực TP mình làm kiểu cò con kiểu từng ghe trọng tải mười mấy hai mươi tấn hút đầy ghe chạy về sang lại cho làng cho xóm, mà họ làm như công nghiệp khai thác cát tàu hàng mấy trăm tấn trang bị đầy đủ phương tiện khai thác cát biển. Mỗi khi thủy triều xuống, hàng chục tàu hút cát lậu, mà bà con Cần Giờ gọi là “bạch tuộc” xuất phát từ TPHCM, Long An đua nhau ra khu vực Cồn Ngựa (khu vực biển Cần Giờ) và phao số 0 trên biển giáp ranh giữa TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu khai thác cát.

Phải nói là bọn cát tặc có hẳn đội tàu “bạch tuộc” khoảng 50 chiếc chủ yếu mang số hiệu từ các tỉnh phía bắc như Hải Phòng, Nam Định hoạt động tinh vi hơn để hút cát trái phép từ biển Cần Giờ san lấp rất nhiều công trình lớn tại TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An... Mỗi phương tiện đều được trang bị khoảng 20 máy hút cát với công suất cực lớn có thể khai thác trên 100 mét khối cát mỗi giờ..

Tư hưu trí bổ sung “Tui nghe nói địa điểm neo đậu của “đội quân bạch tuộc” thường xuyên thay đổi. Thay vì đậu ở những khúc sông lớn, nay đội quân bạch tuộc nép mình kín đáo ở các khúc sông nhỏ; thời gian hoạt động chuyển từ ngày sang đêm. Để đối phó với cơ quan chức năng, tàu “bạch tuộc” sau khi hút trộm cát từ biển Cần Giờ đi vào các cửa sông Soài Rạp, sông Gò Gia, Đồng Tranh, chuyển qua sà làn chở cát rồi mới đi vào TPHCM, Long An để bán, không biết có đúng vậy không?.

Chuyện phố phường: Bao giờ trị được nạn “đâm hà bá”.

Ảnh minh họa. 

Hai Sài Gòn trả lời “đúng thế” Ba thợ hồ “tức khí” chẳng lẻ chính quyền TP mình bó tay với bọn cát tặc nầy hay sao? Tui có người bà con là ngư dân ở Cần giờ cho biết: “Nạn khai thác cát lậu ở đây diễn ra đã từ rất lâu. Họ thản nhiên hút cát bất kể sớm tối mà chẳng sợ ai. Chúng tôi cũng nhiều lần nhìn thấy lực lượng tuần tra, nhưng sau đó các tàu này vẫn công khai hút cát”.

Hai Sài Gòn giải thích, việc khai thác cát trái phép không những làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, gây tình trạng xói mòn, thay đổi dòng chảy mà còn ảnh hưởng đến các công trình ven sông, ven đê, tác động xấu đến môi trường. Đồng thời, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân bám biển và các phương tiện giao thông đường thủy.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khẳng định, việc khai thác cát tại khu vực cửa biển Cần Giờ là hoàn toàn trái phép, vì từ năm 2013 đến nay, thành phố không cấp bất kỳ giấy phép nào về khai thác cát.

Còn theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, hiện nay hầu hết cát san lấp công trình tại TP là bất hợp pháp, bởi TPHCM không có mỏ được cấp phép. Riêng cát xây dựng, các mỏ cấp phép cũng chỉ đáp ứng được 30 - 40%, còn lại 60 - 70% bất hợp pháp. Việc xử lý  “cát tặc” đang bất hợp lý, bởi nếu công an siết chặt để bắt, thì nguồn cát khan hiếm, ảnh hưởng lớn đến các công trình xây dựng. Việc công an kiểm tra, bắt sà lan khai thác vận chuyển cát trái phép là đang xử lý phần ngọn vấn đề. Vấn đề căn cơ ở đây là phải xem lại quy hoạch khai thác khoáng sản tại TP để đáp ứng nhu cầu phát triển của TP.

Tư hưu trí chưa đồng tình với cách đổ cho khách quan trong việc ngăn chặn nạn cát tặc ở Cần Giờ. Anh dẫn chứng sáng ngày 22/5/2017, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, lúc còn kiêm nhiệm Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN và Bí thư Thành uỷ TPHCM, đã trình bày trước Quốc hội là “Cử tri và nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý, mặc dù Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, nhân dân và báo chí đã liên tục phản ánh; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng, “nhóm lợi ích” khai thác cát trái phép, phá rừng, thách thức pháp luật; chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả trước mắt và lâu dài”. Rồi anh “túm” lại “như thế là gì? có phải bệnh “trên nói dưới không nghe” hay “tối tân” hơn, nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “trên nóng dưới lạnh”. 

Cấm nịnh bợ, làm sao cấm được? - Thưa bà con! Tư hưu trí người có duyên kể chuyện tiếu lâm nhứt trong nhóm.
Đã có thuốc trị bệnh “trên nói dưới không nghe” - Ba thợ hồ “khều” nhẹ Tư hưu trí “tui nhớ cách đây chưa vài tuần, anh có nói là cần kíp trị bệnh “trên nói dưới không nghe”...