Chính phủ kiến tạo, phục vụ: đối thoại với công nhân

(VOH) - Thưa bà con, mấy bữa rày Ba thợ hồ như người sống trên mây, miệng mồm lúc nào cũng tíu ta tíu tít, gặp ai anh cũng cho là những người công nhân như anh sắp đổi đời. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt công nhân lao động vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung nhân ngày Quốc tế lao động 1/5. (Ảnh: TTXVN)

Tư hưu trí “kê” anh “từ cái “xách xi măng đi tô” được đề bạt làm Tổng giám đốc Công ty như chuyện anh tài xế lên làm Viện phó viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Quy hoạch miền Nam mới bị tố cáo ì xèo trên báo chí đó hả?”, Ba thợ hồ giãy nảy, cái này người ta nói thiệt về các chánh sách chăm lo của Chính phủ đối với công nhân mà. 

Hai Sài Gòn biết ngay là chuyện mà đi đâu cũng nghe anh chị em công nhân phấn khởi bàn tán đó là chuyện một năm trước, ngày 30/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp gỡ với 3.000 công nhân lao động ở Đồng Nai. Đó có thể coi là cuộc tiếp xúc lớn đầu tiên của Thủ tướng với công nhân lao động, có sự góp mặt của đông đảo người dân, chỉ 3 tuần sau khi ông đọc lời tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

Và mới đây ngày 22/4/2017, Thủ tướng lại tiếp tục có cuộc tiếp xúc, đối thoại với hơn 2.000 người lao động ở các tỉnh miền Trung để trực tiếp lắng nghe những chia sẻ của họ, nhằm động viên, tháo gỡ những khó khăn… "gãi đúng chỗ ngứa" của Ba thợ hồ, anh khoái chí “ừ đúng là như vậy, anh nghĩ coi không phấn khởi sao được, khi người công nhân thu nhập ba cọc ba đồng, tiền ăn tiền ở, tiền học hành cho con cái ôi thôi đủ thứ phải lo, mà chỉ chưa đầy 2 năm Thủ tướng thấu hiểu đã dấn thân cùng công nhân, như thế là quá đã chứ gì nữa”. 

Ba thợ hồ phấn khởi là có cơ sở, Hai Sài Gòn nhớ lại năm 2016, tại buổi đối thoại với công nhân ở Đồng Nai, khi MC của chương trình hỏi công nhân: “Theo bạn thì Thủ tướng ở khoảng cách gần hay xa?” thì một công nhân trả lời rất chân thật là: “Em thấy Thủ tướng ở xa quá”. Bất ngờ, ngay sau chia sẻ của nữ công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời khán đài, đến tận chỗ của chị Trần Thị Hằng Thu, người trả lời câu hỏi của MC - để lắng nghe câu hỏi và trả lời những băn khoăn của chị Thu về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn công nhân. 

Hay như năm nay, nữ công nhân Công ty điện tử Foster (Đà Nẵng) Phan Thị Tuyết Sương gây chú ý khi mang cả 2 con nhỏ đến dự. Chị lý giải do hôm đó là thứ Bảy, con cái nghỉ học, chị dậy từ 5h sáng không kịp gửi con nên đưa đến cho kịp giờ buổi đối thoại của Thủ tướng. Thủ tướng đã xuống đứng cạnh chị để lắng nghe. Được mời đặt câu hỏi cho Thủ tướng, chị Sương nói: “Xin lỗi Thủ tướng và mọi người vì mấy đứa con em nó quậy phá quá. Nhưng được đi đối thoại với Thủ tướng nên không thể bỏ lỡ. Để 2 cháu nhỏ ở nhà không ai trông nom nguy hiểm quá nên em mang các cháu tới đây luôn”. Khi biết hoàn cảnh khó khăn của chị, Thủ tướng đã ân cần chia sẻ. Ngay tại buổi đối thoại, Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà cho 4 mẹ con chị.

Trước sự quan tâm chia sẻ của người đứng đầu Chính phủ, chị công nhân nầy đã xúc động bật khóc: "Xin cảm ơn Thủ tướng. Em hứa sẽ cố gắng năng động làm việc để nuôi dạy con cho tốt. Sắp tới có nhà sẽ cho các con đi nhà trẻ".

Tư hưu trí bổ sung thêm “trước hàng loạt kiến nghị của người lao động qua 2 cuộc đối thoại, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ triển khai đề án xây dựng thiết chế công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp, gồm nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý...

Thủ tướng nói: “Đến nay có thêm được bao nhiêu nhà ở xã hội hoặc nhà cho thuê, bao nhiêu nhà trẻ cho con em công nhân? Tôi rất đau lòng khi đọc những tin trẻ em bị bạo hành trong những nhà giữ trẻ tự phát. Còn những trường hợp như vậy là chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm với người lao động”.

Thủ tướng yêu cầu phải quan tâm đến từng bữa ăn đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho công nhân, cố gắng phối hợp giữa cơ quan nhà nước, các cấp công đoàn, đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp để cùng lo cho giai cấp công nhân bớt khó khăn vất vả.

Ba thợ hồ xúc động nghẹn lời nói “tui là cu ly ít quan tâm gì tới thời cuộc, khi xem VTV, nghe Đài VOH thì cách làm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm rơi nước mắt không những của tui mà cả vợ, con gái tui nữa, thiệt không biết nói gì đây”, Hai Sài Gòn thì bình về sự kiện nầy: “Một năm trôi qua, Chính phủ kiến tạo, phục vụ đã hành động quyết liệt để giải quyết nhiều mong muốn chính đáng của công nhân. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, Chính phủ tiếp tục có quy định về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, tăng mức lương cơ sở năm 2017; yêu cầu các địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng mức xử phạt với các trường hợp nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thủ tướng đã ký phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất" v.v... Những quyết sách của Chính phủ là niềm tin, là động lực để công nhân Việt Nam tiếp tục khẳng định là lực lượng sản xuất cơ bản, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của đất nước”.

Ba thợ hồ khoái chí trước nhận định của Hai Sài Gòn: “Mấy anh thấy chưa, đó là lý do tại sao tui nói công nhân tuị tui sắp đổi đời là như vậy”.