Chờ thêm giải pháp căn cơ!

(VOH) - Dạo này đọc báo, nghe đài biết được ở Sài Gòn, chính quyền đã và đang kiên quyết ra tay dẹp “loạn xây nhà không phép” và tuyên chiến với tệ nạn lầu xanh, kỷ viện khiến Tư Cổ Cò tui hết sức tâm phục. Phải nói là nếu chuyện lớn chuyện nhỏ cũng đều lắng nghe, cầu thị, khắc phục, sửa sai như vậy ắt sẽ đặng lòng dân. Nói vậy đúng không hả anh Hai Sài Gòn?


Karaoke núp bóng nhà hàng ở quận Bình Thạnh.

Còn phải hỏi! Riêng cái chuyện mạnh tay với tệ nạn lầu xanh, kỷ viện ở quận Bình Thạnh vừa rồi đã có hiệu ứng tức thời. Mới hôm qua, Hai Sài Gòn thử rảo một vòng qua mấy phố đèn mờ trên các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Ung Văn Khiêm…thì mới hay hầu hết các quán cafe đèn mờ, hớt tóc thanh nữ, quán bia “gác tay, rửa mắt” đã âm thầm dẹp tiệm, có nơi còn hạ bảng hiệu nữa đó.

Theo anh hai thì chìa khóa của vấn đề nằm ở đâu? Giải pháp nào là giải pháp cơ bản? Còn nhớ trước đây ngành chức năng cũng nhiều lần mở chiến dịch truy quét tệ nạn mại dâm mà khi vào chiến dịch thì mấy tú ông, tú bà, gái ăn sương “co vòi rụt cổ” “xếp giáp, lui binh” nhưng khi hết chiến dịch thì mọi chuyện lại y như cũ!

Bởi thế mới nói! Muốn trị dứt bệnh thì phải chẩn đoán đúng bệnh. Bệnh nặng mà chỉ cho uống thuốc giảm đau không thôi thì làm sao dứt bệnh cho được! Để tệ nạn mại dâm diễn ra tràn lan thách thức pháp luật, trêu ngươi xã hội thì trước nhất phải coi lại vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý địa bàn. Hơn ai hết, chính quyền cấp cơ sở là nắm rõ, nắm chắc nhất những diễn biến tích cực lẫn tiêu cực ở địa bàn dân cư. Nơi nào làm tốt thì chính quyền địa phương được tuyên dương khen thưởng, ngược lại, nếu “mắt lấp, tai ngơ” dung túng sai phạm thì phải lãnh đủ trách nhiệm và hậu quả. Chìa khóa vấn đề theo thiển nghĩ của Hai Sai Gòn là ở đó.

Hèn chi! Ngày 24/7 vừa qua, UBND TP.HCM đã có thông báo khẩn chỉ đạo cho lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh xem xét, tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND các phường và cán bộ, công chức có liên quan về việc để phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Nghe phong thanh là ông Chủ tịch Thành phố còn đề nghị việc kiểm điểm lần này cần phải làm cho rõ, không bao che, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định. Xem ra vụ này sẽ có tới vài chục vị “công bộc” của dân phải được tư vấn về năng lực và trách nhiệm của chính mình.

Chính xác chứ phong thanh gì nữa! Nhờ mạnh tay nên hiệu quả bước đầu thấy rõ. Nhưng, theo Hai Sài Gòn, việc kiểm điểm trách nhiệm của chính quyền địa phương mới chỉ là việc làm cần thiết nhưng chưa đủ. Giải quyết vấn đề này còn chờ thêm các giải pháp căn cơ, tránh tình trạng “đẩy đuổi” nhất thời.

Vậy theo anh Hai Sài Gòn thì như thế nào mới là giải pháp căn cơ?

Chuyện này nên để cho các chuyên gia tâm lý, chuyên gia pháp luật chứ ý kiến của Hai Sài Gòn e rằng “chỉ thấy cây mà chưa thấy rừng”

Thì cứ nói nghe thử. Biết đâu trong đó có những cái đúng được đúc kết qua trải nghiệm và vốn sống quá nửa đời người.

Vậy thì Hai Sài gòn xin trình bày tóm tắt theo cách gạch đầu dòng một là, hai là, ba là như sau:

- Thứ nhất là tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội để tránh việc chồng chéo, thiếu nhất quán giữa bên cấp phép kinh doanh và bên quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội.

- Thứ hai là phải lấy địa bàn cơ sở như cụm dân cư, xã, phường làm đơn vị để phổ biến và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội.

- Thứ ba, công tác phòng chống tệ nạn xã hội phải duy trì thường xuyên, đều đặn.

- Thứ tư, đẩy mạnh và phát huy tốt công tác truyền thông. Phát động toàn dân quyết tâm xóa bỏ các tệ nạn xã hội.

- Thứ năm, thực hiện tốt chế độ thi đua khen thưởng để động viên khích lệ theo phương châm mà nói nôm na kiểu Hai Sài Gòn là “phát huy cái đẹp, đè bẹp cái xấu.”

5 gạch đầu dòng như vậy liệu đủ chưa hả chú Tư Cổ Cò?

Nói cứ y như Hai Sài Gòn. Vậy mà bảo không thấy rừng.

Trải nghiệm từ cuộc sống thôi mà. Ngẫm ra mọi quyết sách xã hội không thể chủ quan, duy ý chí mà khởi nguồn phải từ thực tế cuộc sống và quay trở lại giúp ích cho cuộc sống người dân. Có như vậy quyết sách mới thành công. Thật lòng! Hai Sài Gòn rất khâm phục trước rất nhiều quyết sách vì lợi ích dân sinh và tinh thần thượng tôn pháp luật của lãnh đạo TPHCM thời gian qua.

Có phải Hai Sài Gòn đang vận dụng gạch đầu dòng thứ năm không vậy? Nên nhớ! Khen cũng là một nghệ thuật đấy nhé!