Chuyện phố phường: Làm lại từ đầu

(VOH) - Nói về bóng đá xứ mình, lúc rày nhiều người hay dùng cụm từ “làm lại từ đầu”. Còn nhớ, gần một phần tư thế kỷ trước, ông Trần Bảy, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lúc bấy giờ từng kêu gọi “bóng đá Việt Nam phải làm lại từ đầu” bởi ngao ngán hiện tượng “đá bóng trên bàn hội nghị”. Hổng lẽ bóng đá xứ mình mấy mươi năm không khá nổi hay sao hả anh Hai Sài Gòn?

Chú nghe cụm từ nói trên từ đâu vậy? Thì từ báo, đài và liệt kê của gu gồ (google) chứ ở đâu.

Này nhé! Báo Thanh Niên có bài “Bóng đá VN phải làm lại từ đầu”; Báo Pháp luật với nhận định: “Vấn đề của bóng đá VN - làm lại từ đầu”; Báo Thể thao TPHCM bình luận: “Bóng đá VN phải làm lại từ đầu”; Báo Lao động lên tiếng: “Lực lượng trọng tài phải làm lại từ đầu”. Đó là chuyện của VFF còn với các địa phương thì trang web Bóng đá cộng (bóng đá +) đưa tin: “Bóng đá Hải Phòng làm lại từ đầu”. Tri thức trẻ đề cập tới vấn đề: “Bóng đá TPHCM quay lại từ đầu”; website Hội cổ động viên bóng đá Bình Dương viết: “Becamex Bình Dương làm lại từ đầu”. Sơ sơ bấy nhiêu đó, sau khi nghe qua liệu anh Hai có “nhức đầu” không vậy?

Nói thiệt! cũng giống như Tư Cổ cò, nghe riết thành quen. Chừng đó bài báo đề cập đến chuyện bóng đá Việt Nam phải làm lại từ đầu, thiết nghĩ quá đủ để trả lời câu hỏi vừa rồi?.

Cứ cho là như vậy, nhưng Tư Cổ Cò vẫn chưa rõ “từ đầu” là từ đâu? Từ khởi đầu "a bê xê" hay từ đỉnh, nơi chứa não và cả nơi được gọi là thượng tầng?

Câu hỏi khó à nghen! Đã sắp đến nhiệm kỳ thứ 6, V- Leage cũng đã thử nghiệm chuyên nghiệp hóa hơn một thập kỷ, thậm chí có lúc người ta còn đòi đặt tên giải Vô địch quốc gia là siêu giải (super Leage), rồi Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp ra đời... vậy lẽ nào phủ nhận sạch trơn để làm lại từ "a bê xê"?

Vậy nghĩa là làm lại từ cái đầu chứ không phải từ "a bê xê"?

Cũng không hẳn vậy! Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã qua rất nhiều đời chủ tịch. Từ ông Trịnh Ngọc Chữ đến Dương Nghiệp Chí, Đoàn Văn Xê, Mai Văn Muôn, Hà Quang Dự, Mai Liêm Trực và Nguyễn Trọng Hỷ. Hãy nhìn lại xem! những người tiền nhiệm lẫn sắp mãn nhiệm đều là những người thuộc hàng đức cao vọng trọng trong xã hội, từng có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, thậm chí có người từng là Tổng cục phó Tổng cục Thể dục Thể thao một thời, chứ phải vừa đâu? Chưa hết! nhiệm kỳ nào cũng đều có bầu bán dân chủ. Lẽ nào những việc đã làm không tạo ra chút dấu ấn để kế thừa hay sao mà phải làm lại từ đầu? Đó là chưa kể hoạt động của VFF bao giờ cũng có cả đội ngũ cán bộ chuyên trách am hiểu chuyên môn. Làm lại từ đầu là sao? Trút hết trách nhiệm lên các ông: Nguyễn Trọng Hỷ, Lê Hùng Dũng, Phạm Ngọc Viễn, Nguyễn Lân Trung, Ngô Lê Bằng thì e rằng như vậy quá cực đoan? Trách thì dễ nhưng hiến kế hoặc chung vai gánh vác mới khó. Tìm ai? Ở đâu? Giải pháp nào khả thi trong bối cảnh bóng đá nước nhà lỡ “xây nhà từ nóc”? Đó mới là vấn đề.


Người hâm mộ luôn mong chờ một giải pháp vực dậy bóng đá Việt Nam.

Nhưng Tư Cổ Cò tui vẫn cứ lấn cấn, 2 nhiệm kỳ vừa qua, tuy thành tích đội tuyển đã từng vươn tới đỉnh cao Đông Nam Á nhưng bóng đá trong nước thì cứ rối tung lên. Hàng loạt đội bóng “bỏ cuộc chơi”; tình trạng trọng tài gây bức xúc vẫn còn; bạo lực sân cỏ, hành hung trọng tài trên đường cao tốc đã xảy ra; nạn kiêu binh chưa dứt; Ban tổ chức giải lúng túng trong xử lý vụ việc và cả sự áp đặt án kỷ luật hết sức chủ quan khiến người trong cuộc không tâm phục khẩu phục. Bóng đá đỉnh cao là vậy còn ở các giải bóng đá phong trào, bóng đá trẻ thì kiện cáo tùm lum. Rối ren như vậy nên dư luận mới lên tiếng đòi làm lại từ đầu chứ nếu làm tốt, kể cả tương đối tốt thì ai lại phải hao hơi tổn tiếng đến như vậy. Nói thế liệu đúng không? Thưa anh Hai.

Làm lại từ đầu! Theo thiển nghĩ của Hai Sài Gòn như vậy rất dễ tạo ra áp lực lớn cho ban lãnh đạo VFF nhiệm kỳ mới. Một khi thấy áp lực quá lớn không khéo chẳng mấy ai dũng cảm ứng cử vào ghế nóng (trừ người cũ). Theo ý của Hai Sài Gòn chỉ nên “làm mới” Liên đoàn chứ không nhất thiết phải làm lại từ đầu. Tất nhiên phải làm mới ở cả nội dung lẫn hình thức chứ không chỉ thay mới chiếc bình.

Đã cải cách thì không nên cải cách nửa vời! Theo ý Tư Cổ Cò tui là phải làm lại từ đầu, từ đỉnh!

Lạ nhỉ? Dạo này, sao nhiều người cứ đòi hỏi VFF phải làm lại “từ đầu, từ đỉnh”? Hay là mai mốt chú Tư thử "ly hương" ra Hà Nội tìm mặt bằng gần trụ sở VFF để mở tiệm “làm đầu” xem sao? Biết đâu sẽ đắt khách!