"Cuốc công viên trồng mì" tư duy lệch lạc

(VOH) - Hổng biết có phải do tâm đắc với kiểu biện luận của Hạng Thác trước Khổng Tử hay sao mà lóng rày chú tư Cổ Cò hay bày trò hỏi cắc cớ với Hài Sài Gòn tui theo kiểu lật ngược vấn đề.

- Anh Hai nè! Chắc là anh cũng như hàng triệu khác người rất bức xúc với tình trạng tắc đường, kẹt xe nội thành?

Nếu xây dựng cầu vượt để giải quyết tình trạng ùn tắc này thì anh sẽ hoan nghênh?

Xây cầu vượt sắp xong, bất thình lình bị yêu cầu ngưng thi công vì một lý do nào đó bên ngoài hẳn anh cũng phải kiến nghị cấp trên nhanh chóng giải quyết tháo gở?
Anh có đồng ý là giải quyết vấn nạn kẹt xe, tắc đường nội thành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt mà nhà nước và nhân dân rất quan tâm?

- Hỏi gì mà nhiều thế! Những câu hỏi mà chú Tư vừa đặt ra thì đó cũng chính là câu trả lời rồi. Duy có điều: nêu vấn đề cần gắn với sự việc cụ thể. Ngạn ngữ có câu “một nửa sự thật chưa hẳn là sự thật” hay câu nói bất hủ “Bạch Mã phi mã" của nhà triết học duy danh nổi tiếng phương đông Công Tôn Long. Tạm dịch ý: Ngựa trắng là nói tới con ngựa có bộ lông màu trắng chứ không phải là “ngựa” được hiểu khái quát, chung chung.

- Vậy thì xin được huỵch tẹt về “con ngựa trắng" mà Tư Cổ Cò tui muốn nói tới. Đó chính là công trình xây dựng cầu vượt ở Hà Nội. Trong khi các đơn vị thi công nút giao Xã Đàn - Nguyễn Lương Bằng thì có một số ý kiến đề nghị dừng thi công hoặc đổi hướng tuyến cầu vượt. Lý do là phát hiện di chỉ khảo cổ có tên gọi Đàn Xã Tắc thời cuối nhà Lê. Không biết cây Đàn đó quí giá hay vô giá như thế nào chứ công trình thì bị tắc ở Xã Đàn. Thấy cầu vượt Thủ Đức trên anh phát huy hiệu quả, cầu vượt đường Cộng Hòa sắp khánh thành mà chạnh lòng chia xẻ với bà con khu vực Xã Đàn. Phải quan tâm đến tháo gỡ khó khăn và lợi ích trước mắt của mọi người mới phải chứ. Đúng vậy không Anh Hai!

Di tích Đàn Xã Tắc. ảnh: doisong

- Chú Tư nè! Lập luận của chú hình như chưa được thuyết phục cho lắm. Theo quan niệm của cha ông ta thì Đàn Xã Tắc ở kinh đô là nơi tế lễ Xã thần (tức thần Đất) và Tắc thần (tức thần Nông). Cụm từ "Sơn Hà Xã Tắc” tức “núi sông đất lúa” là cụm từ để chỉ biểu trưng của một quốc gia. Đó là biểu trưng của chủ quyền, của văn hóa dân tộc và tâm linh truyền thống. Cả ngàn năm Bắc thuộc, cả trăm năm bị đô hộ, thực dân đã khiến cho các Đàn Xã Tắc ở các cố đô nước ta bị vùi dập tàn phá. Bây giờ phát hiện được di chỉ, dấu tích của Đàn Xã Tắc hoàng thành Thăng Long thì phải nghĩ cách để bảo tồn. Không biết thì thôi chứ phát hiện rồi mà đang tâm tàn phá di tích Văn Hóa tâm linh quan trọng này thì e rằng sẽ đắc tội với tổ tiên.

- Nhưng Anh Hai thử nghĩ coi, công tác bảo tồn, bảo tàng ở nước mình dường như chưa được quan tâm đúng mực. Chùa trăm gian ở Chương Mỹ, Hà Nội sau khi “bị” trùng tu tự phát khiến cho di tích chẳng khác nào phế tích. Thánh địa Mỹ Sơn được Unessco công nhận là đi sản văn hóa

thế giới từ năm 1999, vậy mà nay bị đánh giá “Thấp hơn và nhỏ lại“ sau mấy lần trùng tư sữa chữa. Những di tích vừa kể đang sờ sờ ra đó chứ đâu phải như Đàn Xã Tắc nằm dưới lòng đất hằng bao nhiêu thế kỷ lại được moi lên làm đình trệ công trình cầu vượt vốn thiết thực với người dân hơn.

- Lý luận như chú tư, Hai tui nghe chẳng lọt tai. Chúng ta đã có luật Di sản Văn Hóa quy định trách nhiệm bảo vệ cả phần lõi của di tích và khu vực xung quanh. Đến công trình Nhà Quốc hội còn phải điều chỉnh vị trí khi phát hiện di tích hoàng thành Thăng Long ở nơi đang đào móng. Vậy với di tích Đàn Xã Tắc vừa phát lộ, hổng lẽ các nhà văn hóa, lịch sử lại nhắm mắt làm ngơ để cầu vượt “đè đầu cưỡi cổ Xã Tắc” hay sao.

- Nhưng anh Hai cũng biết, cầu vượt là công trình xã hội dân sinh có ý nghĩa thiết thực, còn cái “đàn” mà anh tiếc nuối thì nó vẫn cứ nằm im tại ch chứ mất mát đi đâu mà lo.

- Cứ theo lập luận phản biện của chú Tư thì có lẽ sắp tới cũng nên cuốc mấy cái công viên lên để trồng khoai mì vì khoai mì còn có lợi ích thiết thực hơn công viên. Phải vậy không?

Thật nguy hiểm và hết sức lệch lạc cho kiểu tư duy “cuốc công viên trồng mì “. Hai Sài gòn cho rằng: Làm văn hóa mà lầm thì tác hại lâu dài chứ không hề là chuyện nhỏ./.