Đã có thuốc trị bệnh “trên nói dưới không nghe”

(VOH) - Ba thợ hồ “khều” nhẹ Tư hưu trí “tui nhớ cách đây chưa vài tuần, anh có nói là cần kíp trị bệnh “trên nói dưới không nghe”...

Ba thợ hồ “khều” nhẹ Tư hưu trí “tui nhớ cách đây chưa vài tuần, anh có nói là cần kíp trị bệnh “trên nói dưới không nghe”, vậy chứ anh có theo dõi phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua của chính phủ không?”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, EVN, thiếu điện, Hai Sài Gòn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

 Hai Sài Sòn sướng rân người, bởi lần đầu tiên ông thợ “xách xi măng đi tô” dí ông hưu trí có tật “lý sự cùn” này. Tư hưu trí cho là chuyện Tập đoàn Điện lực Việt Nam gọi tắt là EVN thông tin  năm 2019 sẽ thiếu điện chứ gì? Mấy ông EVN có bao giờ nói là đủ, là dư điện sinh hoạt bao giờ đâu. Hai Sài Sòn bổ sung thêm là không những Thủ tướng chỉ đạo không được phép để thiếu điện mà còn nhiều nội dung “cộm cán” khác nữa. Cụ thể tui rất tâm tắc Thủ tướng chỉ đạo vấn đề giải quyết khiếu kiện của nhân dân. Tại phiên họp, Thủ tướng thông báo đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt, do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phụ trách, cùng sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương cùng địa phương, để tập trung xử lý một số vụ việc nổi cộm hiện nay. Thủ tướng nhấn mạnh “Vấn đề này cơ bản của địa phương nhưng chúng ta phải giải quyết, không để tình hình nghiêm trọng, phải kiểm điểm làm rõ, xử lý dứt điểm vấn đề đó”.

Rồi Hai Sài Sòn lấy điển tích Bao công mà “bình” “Như thế cũng đồng nghĩa với việc Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ trao “thượng phương bảo kiếm” để trị tội những ông bà quan nào “trên nói dưới không nghe”. Có như thế tui nghĩ kỷ cương phép nước mới đi vào nề nếp”

Tư hưu trí thì cho “nội dung mà tui nghe nhiều người rất tâm đắc là Thủ tướng lưu ý việc chuẩn bị cho tết Nguyên đán hay vấn đề cung ứng điện. Thủ tướng nói “Bây giờ, đâu đó cứ nói trên báo sẽ cắt điện dịp này, dịp khác. Tôi đã viết nhiều thư cho các đồng chí có liên quan về việc chuẩn bị điện ngay từ đầu năm. Các đồng chí Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam chỉ đạo thế nào về vấn đề này?" Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ bức xúc khi lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết có thể xảy ra nguy cơ thiếu điện ngay đầu năm 2019, do một số nhà máy nhiệt điện thiếu than. Thủ tướng cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, ông đã có nhiều cuộc họp, có nhiều giải pháp để bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện đến sau năm 2020, bởi nếu nền kinh tế thiếu điện sẽ gây ra tác động khôn lường. Thủ tướng bày tỏ thái độ cương quyết nếu để  thiếu điện, một số người phải mất chức. Thủ tướng yêu cầu không để thiếu điện trong năm 2019”.

Nghe Thủ tướng quyết liệt như thế thiệt là “đã lổ nhĩ”, Hai Sài Sòn bình luận “Rõ ràng quá, thái độ kiên quyết của Thủ tướng đã đánh động sự đồng thuận trong dư luận. Ai mà không sướng khi nghe Thủ tướng nói “nếu để thiếu điện một số người phải mất chức”. Tất nhiên bà con mình không mong muốn ông A bà B nào đó mất chức đâu, vì ông bà nào đó mất chức cũng đồng nghĩa với sự vì thiếu điện sinh hoạt của người dân, đồng nghĩa với sự khốn đốn của bà con”.

 Không “nín” được sự khoái chí, Ba thợ hồ nói tui còn nghe Thủ tướng chỉ đạo nhiều nội dung sát sườn nữa, đâu anh Hai Sài Sòn kể lại cho tụi tui nghe với. Hai Sài Sòn cho biết Thủ tướng cũng nhắc xử lý đến nơi đến chốn “tín dụng đen”, nhất là vào dịp Tết, bởi vừa qua, Công an Thanh Hóa triệt phá băng nhóm tội phạm về “tín dụng đen” với quy mô 26 chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố. Đây là vấn đề bức xúc xã hội cần tập trung thảo luận, có biện pháp quyết liệt để loại trừ.”

Tư hưu trí nhắc lại kỳ họp thường kỳ cách đây mấy tháng Thủ tướng đã lưu ý các Bộ ngành Trung ương, các địa phương “Phải biến lời hứa với nhân dân thành hiện thực”. Với chỉ đạo quyết liệt nầy của người đứng đầu chính phủ chắc chắn sẽ hạn chế tới mức thấp nhứt cảnh “trên nói dưới không nghe”.