Địa vị càng cao càng phải gương mẫu

(VOH) - Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “thế nào là vận động?”.

Chơi nhau lâu hiểu nhau nhiều, Hai Sài Gòn “biết tổng” thâm ý của ông bạn già hưu trí, trả lời điều Tư hưu trí hỏi “Theo triết học Mác Lê thì vận động theo nghĩa chung nhất, là mọi sự biến đổi. Thông qua vận động, vật chất mới biểu hiện và bộc lộ bản chất của mình”.

Trả lời của Hai Sài Gòn làm Tư hưu trí phấn khích, anh à lên và nói “thì ra là như vậy”. Rồi anh liên hệ chuyện Thiếu tướng Lê Minh Tuấn, nguyên Tư Lệnh phó Quân khu 9.

Theo bản đồ quy hoạch 1/500, phần lề rộng 3,95m và con đường số 6 sẽ đi thẳng vào phần bờ rào bên trái cổng chính và đi qua khuôn viên biệt thự (Ảnh: TTO)

Khoảng năm 2015, khi còn đương chức, Thiếu tướng Tuấn xây dựng biệt thự tại góc đường số 1 và số 6, thuộc dự án khu dân cư An Thới, Quận Bình Thủy TP Cần Thơ.

Chuyện đáng nói là lúc ấy ông đã lấn thêm ra phần đất được quy hoạch làm vỉa hè, mở đường để làm khuôn viên biệt thự và xây tường rào, khoảng 104 mét vuông. Việc lấn chiếm tồn tại nhiều năm, dân tình ở đó khiếu kiện khắp nơi nhưng chưa có cơ quan chức năng nào xử lý..

Lý giải chuyện lấn chiếm hơn 100 mét vuông đất quy hoạch làm đường để xây tường bao quanh biệt thự của mình Thiếu tướng Tuấn nói “là để đề phòng… xì ke ma túy, người dân vứt rác bừa bãi, khi nhà nước làm đường sẽ trả lại đất”.

Thế nhưng bà con quanh đó kiện tụng mấy năm trời mà đâu thấy nhúc nhích gì, ở đó mà nói khi nào nhà nước làm đường ổng sẽ trả. Còn lâu…

Hai Sài Gòn cung cấp thêm thông tin “ngày 13/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cho biết, địa phương vừa có báo cáo chi tiết vụ việc gửi về UBND TP Cần Thơ.

Quận khẳng định ông Tuấn có xây hàng rào trên phần đất của đường dự mở theo quy hoạch. Như vậy, phần đất này đã nằm ngoài quyền sử dụng đất rồi. UBND quận Bình Thủy cũng khẳng định sẽ yêu cầu Thiếu tướng Lê Minh Tuấn trả lại phần đất ngoài quyền sử dụng đất.

Quận đề xuất với UBND thành phố Cần Thơ sẽ chỉ đạo phường vận động ông Tuấn tự tháo dỡ trả lại phần xây dựng ngoài quyền sử dụng đất. Nếu ông Tuấn không thực hiện, quận sẽ chỉ đạo các ngành phối hợp với Phường để thực hiện các bước xử lý”.

Tư hưu trí vỗ đùi bem bép “Đó vấn đề là ở chỗ đó, tui hỏi anh ông Tướng nguyên Tư lệnh phó Quân khu 9 chiếm đất sai thè lè ra đó, quận xác định mà không xử lý lại báo cáo về UBND TP, đã vậy còn đề nghị cấp phường đi vận động ông Tướng nầy tháo dỡ. Tại sao cấp UBND quận không xử lý, lại giao cho cấp Phường vận động. Anh thấy như vậy có “chướng tai gai mắt” không”?”

Hai Sài Gòn nghe cũng chướng tai gai mắt thật. Ổng là Thiếu tướng, cấp hàm, chức vụ như thế là to lắm, là cán bộ do Ban Bí thư quản lý. Không biết mấy anh nhớ hồi cuối năm 2018 Ban chấp hành Trung ương Khóa 12 có Quy định số 08 về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là đảng viên cấp cao”.

Quy định nhắc lại Quy định số 101, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” yêu cầu: “Mỗi cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.

Trách nhiệm gương mẫu, tự giác đi đầu thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình; đến trong quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ”.

Rồi Hai Sài Gòn kể chuyện anh họp chi bộ, nhiều đảng viên tâm đắc khi nói về nêu gương “người tốt, việc tốt”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ rằng “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Nhưng hiện nay ở một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa thật sự nêu gương, thiếu đi phong cách lãnh đạo của người cán bộ, đảng viên là phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, chưa lấy phương châm hành động của Đảng “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, chưa thấm nhuần phương thức Đảng lãnh đạo bằng sự nêu gương của người cán bộ, đảng viên để làm. Và người có địa vị càng cao thì càng phải gương mẫu, điều đó mới chính là thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng”.

Tư hưu trí nói những dẫn chứng của Hai Sài Gòn về quyết tâm của Đảng ta trong việc nêu gương để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh là cực kỳ chính xác.

Trong vụ ông Tướng nguyên Tư lệnh Phó Quân khu 9 sai khi lấn chiếm hơn 100 mét vuông để xây tường rào biệt thự của mình. Theo tui mấy quan chức của UBND TP Cần Thơ, UBND quận Bình Thủy phải nêu gương “Chí công vô tư” để giải quyết khiếu nại của người dân. Rõ ràng người dân Bình Thủy-Cần Thơ cho là “Tới lãnh đạo TP, lãnh đạo quận còn “né” thì làm sao “Quân pháp bất vị thân” hay mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” được.

Hãy là người dùng tỉnh táo - Thời… loạn In tẹc nét, chưa biết ất giáp gì cứ lên nét nói gì thì nói, còm ai thì còm, cho banh cửa nát nhà người khác đã. đúng sai tính sau…Ái chà chà Hai Sài gòn buồn quá.

Nước mắm truyền thống sắp bị 'trảm' - Không biết Tư hưu trí giận gì mà mới thấy Hai Sài Gòn vừa bước vô quán cà phê là anh “nổ la phan” luôn “tui hỏi anh nước mắm là sản phẩm, là khẩu vị đặc trưng của xứ mình.