Đừng để Hoa phượng đỏ thành "Hoa cải đỏ"

(VOH) - Mới vừa rồi, nghe tin Công an Hải Phòng triệt phá lò sản xuất vũ khí tự chế cung cấp cho dân giang hồ đất Cảng khiến bà con ta rất mừng. Mong rằng ngành chức năng tiếp tục ra tay mạnh hơn nữa để xã hội được bình yên, nhất là đừng để thành phố Hoa phượng đỏ phải mang tiếng là thành phố “Hoa cải đỏ”.

Ý anh Hai muốn ám chỉ “súng hoa cải”, một loại hàng nóng của dân giang hồ vốn được sử dụng tràn lan lâu nay ở thành phố Hải Phòng?

Đúng vậy đó chú tư, sự lộng hành của bọn giang hồ đất Cảng với hàng nóng trong tay đã khiến cho tâm trạng của không ít người dân nơi đây có phần bức bối, ngột ngạt, bất an.

Theo như Tư Cổ Cò tui được biết thì từ bảy, tám năm về trước, súng hoa cải  được bọn giang hồ đất cảng lén lút đặt mua bên Trung Quốc và bắt đầu sử dụng để giải quyết ân oán với nhau. Điều đáng nói là mấy năm gần đây, loại súng này và cả súng bút xuất hiện tràn lan ở nước ta. Không chỉ dành cho các băng, đảng thanh toán nhau mà ngay cả bọn trộm chó cũng sử dụng súng hoa cải để chống lại người dân truy đuổi, một ông lão quá quắt 89 tuổi ở Hải Phòng cũng dùng súng hoa cải bắn bị thương con rể và người hàng xóm. Đó là chưa kể vụ dất đai Tiên Lãng đình đám trước đây, gia đình ông Đoàn Văn Vươn cũng từng sử dụng loại súng này. Đáng nói là “lò” sản xuất súng vừa mới bị triệt phá của vợ chồng Dương Minh Nhất - Trần Thị Hồng Vân chẳng những sản xuất “được” mà còn sản xuất “tốt” cả 2 loại súng này, góp phần gây xáo động sự bình yên xã hội?

Dương Minh Nhất, Trần Thị Hồng Vân và xưởng chế tạo súng. Ảnh: TPO

Nói đến hiện tượng hàng nóng tràn lan hiện nay, Hai Sài Gòn đâm lo thiệt sự. Thử nghĩ coi! Không chỉ súng mà roi điện, dao găm, mã tấu, thậm chí là bình xịt hơi cay cũng được bọn cướp giật, lưu manh sử dụng. Hàng nóng giá bèo đầy rẫy mà! Vài trăm ngàn đến vài triệu là có ngay thôi!

Xin hỏi anh Hai, lý do vì sao ngành chức năng đã tận tâm triệt phá rất nhiều vụ án, vậy mà tình trạng phạm pháp hình sự có sử dụng “hàng nóng” vẫn cứ diễn ra dài dài? Báo chí đưa tin nào là “Thủ hàng nóng xử dân lành vì va chạm vặt”; “Vũ khí "nóng", "lạnh" bán tràn lan trên mạng”; “ Hải Phòng: Đánh mìn dằn mặt tại quán cà phê".

Theo Hai Sài Gòn thì trước tiên là do lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Hải quan, Công an còn mỏng lại đa đoan nhiều việc nên khó kiểm tra quản lý được hết mấy loại hàng nóng này.

Thứ hai là pháp luật chưa cụ thể hóa được hết những phát sinh từ thực tiễn. Lấy ví dụ: từ năm 2006 một lãnh đạo Công an Hải Phòng từng cảnh báo về súng hoa cải, súng bút, súng tự chế nhưng pháp luật lúc bấy giờ chưa xem các loại súng này là súng quân dụng, nguy hiểm. Những người tàng trữ các loại súng này khi bắt được chỉ bị xử lý hành chính, trong khi chỉ cần họ bóp cò súng là có thể gây án mạng nghiêm trọng. Ranh giới giữa xử lý hình sự và hành chính rất mong manh. Hành lang pháp lý không đủ mạnh để ngăn cản họ mang theo, sử dụng những loại vũ khí này.

Thứ ba là một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ đang bị cơn cuồng phong văn hóa thực dụng, ngoại lai xâm thực thông qua các phim ảnh, game bạo lực trên internet. Hội nhập và thế giới phẳng mà! Lối sống học đòi, ích kỷ, vô cảm của một bộ phận người dân đang lấn át truyền thống “thương người như thể thương thân” nên mới xảy ra cớ sự.

Giải quyết tệ nạn này, điều quan trọng là mỗi cá nhân, gia đình phải có nhận thức đúng đắn về hành vi lẫn hậu quả khi hành xử. Ở tầm vĩ mô, một khi ngành giáo dục và xã hội vẫn xem nhẹ vai trò của “Đức Dục” so với “Trí Dục” thì hệ quả là ngành công an và tư pháp còn phải mệt dài dài.

Nếu anh Hai Sài Gòn thấy được nguyên nhân một là, hai là, ba là thì Tư Cổ Cò tin rằng nhiều người trong đó có các ngành chức năng cũng thấy, thậm chí họ còn chỉ ra năm là, sáu là, bảy là nữa kia. Anh Hai thấy không? Thời gian gần đây, ngoài việc liên tục vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, thì lực lượng công an đã làm rất mạnh tay trong việc phòng, chống loại tội phạm này. Điển hình là sự ra đời của các tổ công tác 141.

Nhưng, theo Hai Sài Gòn: Chỉ với các tổ công tác 141 chắc gì giải quyết được cơ bản vấn đề. Phải “đông tay mới vỗ nên kêu”. Không tin chú Tư cứ hỏi chị Hai Sài Gòn sẽ rõ. Còn nữa, chuyện này đâu chỉ có ở Hải Phòng, bây giờ tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và cả thành phố mình, băng nhóm côn đồ trang bị hung khí đầy ra đó. Nếu không thẳng tay trừng trị, e rằng khó mà sống yên ổn với tụi này anh Tư à.