Kỳ tích đội bóng đá U19 Việt Nam

(VOH) - Sáng sớm hôm đầu tuần Tư hưu trí đến quán cà phê với vẻ mặt rất ư là “tí tửng” vừa đi vừa hát vang “Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao…”.

Anh em trong nhóm thấy là lạ hỏi lý do, anh trả lời tỉnh rụi “Đội bóng đá U19 nước mình vừa lập nên kỳ tích mà từ khi “khai thiên lập địa” đến giờ mới có”.

Nhiều anh em nghi ngờ phát biểu kiểu “tự sướng” của Tư hưu trí nên khuyên anh “đáp xuống đi, đừng bay bổng nữa”. Tức mình Tư hưu trí hỏi ngược lại “từ hồi nào tới giờ, bộ môn bóng đá các dạng, các hạng có bao giờ VN ta đi tới vòng chung kết thế giới chưa? Tháng trước là đội Futsal bây giờ tới đội U19 của nước mình dành vé tham dự Word Cup U20 năm 2017 còn gì sướng cho bằng”.

U19 Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu khi giành vé dự World Cup U20 2017 - Ảnh: AFC

Anh em không ai phản bác, tức là lập luận của Tư hưu trí là đúng, dù rằng trong cách diễn đạt của anh  hơi “quá hớp”. Hai Sài Gòn và nhiều anh em trong nhóm vốn là “tín đồ” mộ đạo của “túc cầu giáo” nên đồng cảm nhận với Tư hưu trí.

Phải công tâm mà nói trước đây khi đội Futsal VN dự chung kết thế giới tui nghỉ là “ăn may” thôi, nhưng khi theo dõi các trận đấu của U19 VN với CHDCND Triều Tiên, với đội Iraq và cuối cùng với đội Bahrain để dành vé vào tranh bán kết U19 Châu Á và nhứt là dành vé dự chung kết thế giới giải U20 năm 2017 hoàn toàn thuyết phục được tui cũng như người hâm mộ nước mình mà đường hoàng vào tứ kết chớ không phải là ăn may”.

Hai Sài Gòn phân tích mấy nguyên nhân U19 VN làm rạng danh bóng đá nước nhà, đầu tiên là thể lực phải nói là trên cả tuyệt vời. Bóng đá Việt Nam xưa nay luôn có điểm yếu về thể lực. Đó là thiệt thòi lớn khi ra sân chơi quốc tế. Nhưng U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn lại khác. Các cầu thủ của đội thể hiện sức bền tuyệt vời, không ngại đọ “cơ bắp” với Triều Tiên, UAE, Iraq. Thậm chí, HLV của Bahrain còn thừa nhận U19 Việt Nam khỏe hơn học trò của ông. Tại sao như vậy? Xin thưa, nhờ nền tảng tốt từ các câu lạc bộ cùng với những phương pháp tập luyện khoa học của chuyên gia người Đức Martin Forkel đã giúp cầu thủ U19 Việt Nam cải thiện rõ rệt về thể lực. Mà trong bóng đá thì khi có thể lực, sức mạnh, cầu thủ mới có thể sáng tạo trong lối chơi được.

Thứ 2 theo Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn sự tiến bộ đáng kinh ngạc của U19 Việt Nam là sự tham gia của Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede. Là người có nhiều năm làm việc ở các  nước châu Á, Gede đã đưa ra rất nhiều tư vấn bổ ích về chuyên môn cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Giữa hai người có sự rạch ròi rõ ràng, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

FIFA gửi lời chúc mừng U19 Việt Nam qua email và mạng xã hội - Ảnh: Facebook

Và cuối cùng là chính HLV Hoàng Anh Tuấn. Qua theo dõi sinh hoạt của đội trong thời gian thi đấu, Hai Sài Gòn thấy thế nầy: Ông là chuyên gia tâm lý - người biết sử dụng các liệu pháp tâm lý để kích thích tinh thần chiến đấu, tinh thần trách nhiệm đương nhiên với người hâm mộ và bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. Trước đây dư luận cho rằng cả HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U19 Việt Nam đều không đạt đẳng cấp như đội U19 của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường.  

Biết các học trò ấm ức với những đánh giá thiếu công bằng về mình, do HLV Hoàng Anh Tuấn khích tướng: “Những lời chỉ trích của dư luận, nhắm vào chúng ta có đúng hay không phụ thuộc vào màn trình diễn của chúng ta. Nếu chúng ta hay, hãy chứng minh điều đó, vì các bạn, vì đội bóng và vì cả bóng đá Việt Nam”. Kết quả là Việt Nam đánh bại CHDCND Triều Tiên với tỷ số 5-2 đầy thuyết phục vì tất cả đều hiểu thông điệp của thầy khi đánh bại U19 CHDCND Triều Tiên.

HLV Hoàng Anh Tuấn chuyển sang một hướng khác khi ông cập nhật tình hình lũ lụt tàn phá ở miền Trung. Rất nhiều cầu thủ người miền Trung xúc động và được chia sẻ bởi các đồng đội. Các cầu thủ rất cảm kích và quyết tâm phải làm một điều gì đó cho đất nước, cho dân tộc. Giành trận hoà trên thế thắng trước U19 UAE trong một trận đấu mà các cầu thủ của chúng ta thể hiện sự ưu việt về mọi mặt, kể cả trong thế 10 chống 11 suốt cả hiệp 2. Sau trận đấu, toàn đội còn đóng góp một phần để xoa dịu nỗi đau của đồng bào miền Trung.

Khi U19 Việt Nam giành quyền vào tứ kết, HLV Hoàng Anh Tuấn cho toàn đội sử dụng lại điện thoại để thăm hỏi gia đình, bạn bè, bạn gái và đọc báo mạng xem những lời khen trên facebook, các cầu thủ U19 Việt Nam rất hưng phấn. Trong buổi họp cuối cùng trước khi bước vào trận tứ kết với U19 Bahrain - một đội bóng rất mạnh lại có lợi thế sân nhà, ông nói rất nhiều cơ hội của đội nhà, sự tự trọng của một chiến binh và niềm tự hào dân tộc. Các cầu thủ rất hưng phấn. Và kết quả là cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu như một chiến binh dành thắng lợi quyết định.

HLV Hoàng Anh Tuấn - Ảnh: VTV

Nghe Hai Sài Gòn phân tích, không đè nén được sự sung sướng Tư hưu trí hô kích động liền “Chờ gì nữa không hoan hô đội U19 VN. Cả bàn cà phê vỗ tay khí thế, những người uống cà phê trong quán trố mắt nhìn”.

Mong là trong trận gặp Nhật Bản tới đây, những chàng trai trẻ của chúng ta lại làm nên kỳ tích nữa. Mong lắm thay !