Mơ và thực

(VOH) - Thưa bà con, sáng sớm nay, không biết “ông ứng bà hành” thế nào khiến Ba thợ hồ phơi phới như đi trên mây, trên đường từ nhà anh ra quán cà phê, miệng anh luôn hát những bài hát lạc quan yêu đời, một số anh em biết tính khí anh nên chọc “bộ mới trúng số Vietlott sao mà khí thế quá”.

Anh cười khì: “cái nầy mà thành hiện thực còn hơn trúng số nữa”. Tư hưu trí “kê” liền: “ban ngày ban mặt mà cũng nằm mơ nửa hay sao mà phải chờ hiện thực”.

Tới đây thì Ba thợ hồ “không thể kìm nén cái sự sung sướng được” nên anh công khai tư tưởng luôn “Bí thư Thành ủy mình lên Bình Dương học tập chương trình xây nhà ở cho công nhân, nhà chung cư mới toanh, mà giá chỉ có 100 triệu đồng một căn hộ 30 m2 nha, đã chưa”.

Anh em trong bàn cà phê chưng hửng về giá cả căn hộ sao “thấp” quá vậy, nên “dí” Hai Sài Gòn chuyện căn hộ 30 m2 ở chung cư cụ thể thế nào? Hai Sài Gòn cho biết lãnh đạo tỉnh Bình Dương chủ trương xây nhà ở xã hội vừa túi tiền của anh chị em công nhân để giữ chân người lao động phục vụ tại các khu công nghiệp trong tỉnh. “Ba thợ hồ phăng tới: “tiền ở đâu mà Bình Dương xây nhà rẻ như thế. Hai Sài Gòn cho biết là nhờ xã hội hóa, từ Công ty Bexcamex của tỉnh cùng 200 doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn chủ động đầu tư xây dựng 270.000 m2 nhà ở. Dự kiến đến năm 2020, gần 1,7 triệu m2 nhà ở xã hội được đưa vào sử dụng, đáp ứng cho 1,2 triệu công nhân lao động trên địa bàn. Nhà ở xã hội có giá bán ưu đãi, hỗ trợ cho vay, với mức giá từ 100-200 triệu đồng một căn hộ 30 m2 đã được công nhân nồng nhiệt đón nhận. Người mua có thể trả góp trong vòng 3-5 năm. Nhờ đó, hàng ngàn người thu nhập thấp đã có nhà ở”.

Tư hưu trí hoan nghênh cách xây nhà ở xã hội ở Bình Dương quá hay, anh nhắc lại chủ trương nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng đề ra, chúng ta thường nói nôm na là gói 30 ngàn tỷ đã thực hiện ở TP mình và một số tỉnh TP khác trong cả nước, chủ trương là nhà ở xã hội, vậy mà điều kiện đủ là diện tích căn hộ phải nhỏ hơn 70m2 và đơn giá phải dưới 15 triệu/m2 hoặc tổng giá trị ghi trên hợp đồng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng không vượt quá 1 tỷ 50 triệu đồng. Rồi anh đặt câu hỏi “bao nhiêu người có tiền mua căn hộ cỡ đó, lạ một điều tuy giá cả như vậy mà các nơi đều bán hết từ cuối năm 2016. Riêng TP mình nhờ có “Quỹ phát triển nhà” hỗ trợ thêm mà còn nhiêu khê, thử hỏi công nhân  tiền đâu để mua?”

Hai Sài Gòn thông tin cho anh em chủ trương mới về nhà ở xã hội, đó là tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được tổ chức vào ngày 7/12/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, phải tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là công tác phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 100 năm 2015 của Chính phủ. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành bổ sung các chương trình hỗ trợ nhà ở xã hội vào danh mục được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Riêng TPHCM mình, chương trình nhà ở xã hội cho công nhân là một trong những chương trình mà Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 đã đề ra”. Tư hưu trí cho là TP mình như thế  “chậm chưn” hơn Bình Dương trong việc xây nhà ở xã hội cho công nhân, tuy có chậm nhưng lãnh đạo TP rất tích cực, hôm lên Bình Dương, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng bộc bạch mấy câu nghe xúc động quá chừng luôn, ông nói “dù đã giao Sở Xây dựng và Liên đoàn Lao động TP tìm hiểu để báo cáo về mô hình nhà 100 triệu ở Bình Dương, nhưng cá nhân tôi rất sốt ruột, nên hôm nay Thành ủy TPHCM đến đây để tìm hiểu”.

Bí thư Đinh La Thăng thăm hỏi người dân tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, Bình Dương. Ảnh: Báo Giao thông

Hai Sài Gòn cho là sự “sốt ruột” của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng là dễ hiểu thôi, vì TPHCM là một đô thị đặc biệt với gần 13 triệu dân, trong đó, công nhân lao động là lực lượng nòng cốt trong việc đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, đời sống của anh chị em còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chỗ ở. Bí thư Thành ủy cho rằng, nhu cầu về nhà ở xã hội của công nhân tại TP là rất lớn. Sắp tới, thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp cùng với chính quyền xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. TP coi đây là một trong những chương trình đột phá".

Ba thợ hồ “dí” tiếp Hai Sài Gòn “như thế chuyện xây nhà ở xã hội cho công nhân ở TP mình sẽ được thực hiện phải không?” Hai Sài Gòn dõng dạc tuyên bố “Đúng, chính xác là như vậy, đây là thực tiễn chứ không phải như Anh là mơ đâu” ba thợ hồ sướng quá, Anh “tự sướng” bằng bài hát “cuộc đời vẫn đẹp sao “liền.