Phải chế tài nặng hành vi mua bán bằng cấp

(VOH) – Nếu không có giải pháp căn cơ cụ thể, hiện tượng này sẽ vẫn còn và có khi lại phát triển mạnh, làm hỏng cả hệ thống đào tạo sau đại học của nhiều trường

Thưa bà con! Từ khi hội cà phê bàn tán chuyện thầy cô giáo thời nay không còn được tôn sư trọng đạo như xưa nữa, tuy đã mấy bữa rồi mà bộ mặt đưa đám của Tư hưu trí vẫn còn nguyên. Để xua tan bầu không khí ảm đạm, Hai Sài Gòn khều Ba thợ hồ chọc ghẹo:

- Nè anh Ba, anh muốn đổi đời không?

- Thôi đi anh Hai sáng sớm chọc ghẹo hoài!? Tui làm gì để đổi đời?!

Hai Sài Gòn giơ ngón tay lên nói, chỉ cần 15 triệu anh có bằng thạc sĩ, mà có bằng anh sẽ được lên chức, lên lương… hổng phải đổi đời sao?

- Ba thợ hồ trề môi đáp lại: “Thôi đi anh ơi, người ta đang đương chức ông này bà nọ, người ta mới cần có thêm bằng này bằng kia, để được cấp trên thăng quan tiến chức, còn tui đây là thợ hồ, ăn công làm thuê cho chủ, họ đâu cần bằng cấp bằng kiết gì đâu anh ơi? Nghề này, chủ cần người có kinh nghiệm, thạo việc chứ đâu cần bằng cấp?”

Hai Sài Gòn cười nói: “Tui biết rồi, ghẹo anh xíu cho vui thôi. Biết sao hông, dạo này nhiều trang web quảng cáo rao bán đủ các loại bằng cấp, chứng chỉ nở rộ. Từ bằng tốt nghiệp cấp 3 thậm chí là cả bằng thạc sĩ, tiến sĩ… Chỉ cần trao đổi nhanh qua điện thoại thì người cần sẽ nhận được lời hứa chắc chắn có được một tấm bằng như yêu cầu từ người đại diện trang web quảng cáo đó. Thiệt… tui nghĩ bọn này rao bán công khai như vậy thì chứng tỏ họ không sợ ai, nếu vậy thì thật là đáng sợ.”

Ba thợ hồ lắc đầu, ngao ngán nói: “Tui nghe nói là chuyện này không mới chút nào, nó tồn tại trong các trường đại học trong một thời gian rất dài rồi. Ba cái vụ mua bán bằng cấp này mà không ngăn chặn thì nguy to. Nếu không có biện pháp chế tài nặng, hiện tượng mua bán luận văn thạc sĩ sẽ làm hỏng cả hệ thống đào tạo sau đại học của nhiều trường.”

Ảnh minh họa

Tư hưu trí không đợi Ba thợ hồ dứt lời, liền chen ngang nói: “Nè nha, các anh có biết không, nếu nền giáo dục dối trá, giả nhân, giả nghĩa, giả tài năng lộng hành thì trong xã hội, trong đời sống hằng ngày, thì khi bị bệnh, các bệnh nhân sẽ chết dưới bàn tay của các bác sĩ của nền giáo dục đó. Các tòa nhà sẽ sụp đổ dưới bàn tay của các kỹ sư của nền giáo dục đó. Tiền sẽ bị mất trong tay của các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục đó. Công lý sẽ bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục đó. Nếu như một thế hệ không được trang bị đầy đủ tri thức thông qua giáo dục sẽ sản sinh một thế hệ thầy giáo kém cỏi và hệ quả của nó ra sao chắc mấy anh cũng biết chứ?”

Nói một tràng đã đời, Tư hưu trí dường như thấy thiếu thiếu điều gì nên vội làm ngụm nước thấm giọng rồi lại nói tiếp, sợ như có ai đó chen ngang: “Mà chưa nữa nha mấy anh! Không chỉ tri thức không thôi đâu mà còn về đạo đức và nhận thức nữa! Xã hội giờ ai ai cũng bất chấp để chạy được bằng cấp, tìm việc làm tốt… Rồi sau cùng chạy theo đồng tiền mà không quan tâm đến khả năng, trình độ thật sự của mình hay nghĩ đến những nguy cơ mình gây ra cho người khác khi “ngồi vào ghế” không đúng năng lực của mình!”

Hai Sài Gòn và Ba thợ hồ gật đầu nói: “Bởi vậy, vụ giáo dục để hôm khác bàn đi, còn trước mắt thì cần pháp luật nghiêm minh để ngăn chặn dịch vụ làm bằng, chứng chỉ giả trên mạng hiện đang tràn lan trên mạng. Thêm nữa, tụi tui nghĩ pháp luật phải bổ sung thêm tội danh "viết thuê luận văn" để trừng trị các tổ chức, cá nhân đi viết thuê luận văn… đã và đang tồn tại công khai và lộng hành như hiện nay. Nếu không có giải pháp căn cơ cụ thể, hiện tượng này sẽ vẫn còn và có khi lại phát triển mạnh, làm hỏng cả hệ thống đào tạo sau đại học của nhiều trường, mà nền giáo dục đã hỏng thì giết chết cả một thế hệ!”