Thi lớp 10 năm học 2019-2020

(VOH) - Thưa bà con! Tư hưu trí bày tỏ sự lo lắng về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2019-2020 ở TPHCM không biết có thay đổi gì mới hay không?

Nhiều anh em nghe Tư hưu trí lo lắng ai cũng cười ồ cho là anh lo “bò trắng răng” năm học 2018-2019 chưa hết học kỳ một mà đã lo chuyện năm học 2019-2020, Tư hưu trí quả đúng là “tỷ phú thời gian”. Tư hưu trí trình bày lý do tại bị “mần răng” mà lo như thế “vì anh có thằng cháu nội đích tôn đang học lớp 9, năm sau thi lên lên lớp 10. Mấy bữa nay trên ti vi, báo chí thông tin kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 ở Hà Nội mà TP mình thì “im re bà rè” không biết thế nào?

Nghe bài viết:

Hai Sài Gòn chia sẻ với lo lắng của Tư hưu trí là hoàn toàn chính đáng. Bởi tuần nay Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, trong đó ngày thi rất cụ thể diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6/2019, sớm hơn 1 tuần so với năm học trước, tạo khoảng cách về thời gian giữa kỳ thi này với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Anh em nghe ai cũng khen Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chuẩn bị kỷ cho kỳ tuyển sinh năm sau, Tư hưu trí thắc mắc vấn đề chính là phương án thi như thế nào? Có gì mới hay không? Hai Sài Gòn thông tin lý do Hà Nội công bố sớm kế hoạch thi sẽ giúp giáo viên và học sinh có định hướng tốt hơn trong dạy học và ôn tập, đủ thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.

Trả lời câu hỏi của Tư hưu trí, Hai Sài Gòn thông tin kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019-2020 sẽ tổ chức thi 4 bài độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi khác. Ở bài thi thứ tư này sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào cuối tháng 3/2019 và thuộc một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Tư hưu trí cho là chỉ mới nghe phần kế hoạch thôi thì thấy Hà Nội tuyển sinh lớp 10 khác với TP mình rồi, tuy TPHCM chưa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, nhưng ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, khẳng định tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 sẽ giữ ổn định về hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn thi là toán, ngữ văn và môn thứ 3.

Ông Hiếu cho biết thêm, theo quy định của Bộ, môn thi thứ 3, Sở công bố vào tháng 3 hằng năm. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Sở vẫn lựa chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để phù hợp với định hướng phát triển của TP. Ngoài ra, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 sẽ tương tự như cấu trúc đề thi của năm học 2018 - 2019. Trong đó, Sở tiếp tục thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích học sinh thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống.

Tư hưu trí lo lắng nghe thông tin từ Hà Nội phụ huynh ở TPHCM “quýnh” lên, sốt ruột quá chừng, tui nghe Hà Nội thi môn thứ tư là môn tích hợp có phần ngoại ngữ và các môn khoa học tự nhiên lẫn khoa học môn khoa học xã hội nữa. Hai Sài Gòn cho là đúng là Hà Nội chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 sớm đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh, của học sinh.

Cái hay của Hà Nội là thông tin trước các câu hỏi được phân chia theo cấp độ nhận biết, thông hiểu, một số câu thuộc vận dụng cấp độ thấp. Nội dung hoàn toàn theo chuẩn chương trình sách giáo khoa. Các em chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa có thể làm bài tốt.

Về hình thức, môn Ngoại ngữ được triển khai theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm. Môn thi thứ 4 công bố vào tháng 3 năm sau, thi trắc nghiệm 100%, rất nhẹ nhàng. Điểm xét tuyển là tổng của điểm thi môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng với điểm thi môn Ngoại ngữ và môn thứ tư, điểm cộng thêm. Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.

Thi lớp 10 năm học 2019-2020

Ảnh minh họa.  

Tư hưu trí nóng mắt “Đó mấy anh nghe thấy chưa Hà Nội đã chuẩn bị như thế còn TP mình chưa thấy gì hết. Tui hỏi mấy anh không lo sao được khi mà theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học vừa qua có gần 52% bài thi môn toán dưới điểm trung bình trên tổng số 88.000 thí sinh dự thi. Trong số này có 256 bài thi bị điểm 0.

Đề cập đến vấn đề trên, một số giáo viên dạy toán tại các trường trung học cơ sở cho rằng điểm môn toán thấp không phải vì đề quá khó. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh chưa quen với những dạng toán thực tế như thế. Mặt khác, dù mới chỉ triển khai hai năm nhưng năm nay có đến năm bài thực tế là quá dài và quá sức với học sinh. Đồng ý là việc ra đề thi mang tính thực tiễn. Thế nhưng, dù đổi mới thì Sở cũng nên thay đổi một cách từ từ để các em có thể bắt kịp chứ.

Trừ điểm trên bằng lái: nên hay không – Cứ làm mạnh một thời gian đi, tình hình trật tự an toàn giao thông không sáng sủa hơn tui lấy sinh mạng tui chịu trách nhiệm.
Áp bức tinh thần - nỗi lo còn đó - Ba thợ hồ ngồi buồn nhìn ly trà như sắp rớt khỏi tay.