Ý thức phòng cháy vẫn là dấu chấm than

(VOH) - Thưa bà con, Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ diễn ra từ ngày 17-3 và kết thúc vào ngày 23-3. Tính từ ngày kết thúc đến nay thì vừa tròn 1 tháng. Điều đáng suy ngẫm chính là một tháng kể từ sau khi kết thúc tuần lễ phát động toàn quốc nói trên thì hàng loạt vụ cháy đã xảy ra ở đó đây trên cả nước.

Gây hoảng loạn nhất, thiệt hại rất lớn chính là vụ cháy diễn ra ngày 6-4 ở Công ty may Hà Phong tỉnh Bắc Giang. Khi bà hỏa tìm đến thì nơi đây có hơn 2000 công nhân đang làm việc. Do báo động kịp thời, hầu hết công nhân đã chạy thoát được ra ngoài. Một số công nhân bị ngạt hơi, được đưa đi cấp cứu. Khoảng 2.000 xe máy, xe đạp của công nhân tại nhà để xe 3 tầng bị thiêu rụi. Tòa nhà sau nhiều giờ chìm trong lửa đã đổ sập. Toàn bộ tài sản, máy móc tại các xưởng, kho chứa vải và quần áo đều bị thiêu rụi. Ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Rời Bắc Giang, Hỏa thần về Hà Nội ngày 11-4. Không biết có phải muốn tìm cảm giác hôn nhân, tình yêu hay không mà nữ thần lửa khói đã ghé qua cửa hàng cho thuê áo cưới Juliet ở Phố Huế. Sau hơn 1 giờ hỏa thần mặc thử áo cưới thì hậu quả ra sao hẳn mọi người đều biết: chủ cửa hàng phải khóc hận vì trắng tay.

Đâu chỉ có thế, lúc 14 giờ 30 ngày 13-4, Bà Hỏa đến còm măng chiếc xe hơi ở gara ô tô trên phố Tân Ấp (quận Ba Đình - Hà Nội) khiến nhiều người dân sống quanh khu vực này hoảng loạn. Nguyên nhân đang được điều tra làm rõ.



Từ Hà Nội du Nam, giữa tháng tư bà Hỏa tác oai tác quái ở Tổng kho Sacombank (Khu Công Nghiệp Sóng Thần - Bình Dương). Trong vụ cháy này, lực lượng PCCC phải chiến đấu với hỏa thần suốt nhiều giờ liền hỏa thần mới chịu giơ tay đầu hàng, theo gió biến đi nhưng không quên mang theo hàng ngàn mét vuông nhà xưởng cùng máy móc thiết bị. Ước tính tổng thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Chán đất Thủ, tối 15-4, ác thần áo đỏ bay ra chợ Phủ Lý, Hà Nam để mua sắm. Vậy là tai ương ập đến với hàng trăm tiểu thương của chợ.

Có một điều rất lạ là dường như Bà Hỏa thích nghe nhạc và thèm rượu. Cùng ngày 15-4, Bà Hỏa lảng vảng khu vực nhà máy rượu Bình Tây khiến cho kho chứa hàng của Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây trực thuộc nhà máy đã xin theo bà ta trở về cát bụi. Vụ cháy này Hai tui chưa có thông tin là ai đã mời bà hỏa đến kho chứa hàng tìm rượu.

Có lẽ mới chỉ có rượu mà thiếu âm nhạc nên chỉ một ngày sau, tối 16-4, người đàn bà áo đỏ dành thời gian đến với phòng trà ca nhạc Da Vàng ở quận 3 đất "Sài Thành". Nghe nhạc xong thì nhiều tài sản, vật dụng của quán cũng ra tro, mà nếu không ra tro thì cũng đen sạm, vàng da còn bà con gần đó bị một phen hoảng loạn. Hỏi nguyên nhân do đâu thì xin được trả lời ngay: do chập điện.


Ngày 17-4, lửa bùng phát tại khu vực xưởng gỗ phục vụ việc xây dựng chùa Thiên Hưng , thị xã An Nhơn - Bình Định. Do nguyên liệu là gỗ nên vô phương cứu chữa kịp thời và thế là tài sản đi theo ngọn lửa ước tính hơn 2 tỷ đồng. Cùng ngày 17-4, nhà của bà Nguyễn Thị Hồng Diệu ở khu vực chợ Phương Lang, huyện Hải Lăng-Quảng Trị biến thành ngọn đuốc khổng lồ. nguyên nhân do đâu? Câu trả lời vẫn là điệp khúc do chập điện.

Mới đây nhất, Lúc 16 giờ ngày 20-4, bà hỏa chắc vẫn còn thèm rượu nên ghé vào quán bar Barocco cũng ở Sài thành. Sau gần 2 giờ ghé quán thì toàn bộ tài sản tại tầng 2 và một phần tầng trệt của quán phải ra tro. Nguyên nhân được xác định là do mấy ông thợ hàn bất cẩn nên mời gọi bà Hỏa ghé thăm.

Cháy tại quán bar Barocco.ảnh: TNO

Thưa bà con, chừng đó vụ cháy trong thời gian 3 tuần lễ đã nói lên một sự thật đau lòng. Đó là nhiều người chỉ quan tâm đến chữa cháy còn ý thức phòng cháy thì vẫn là dấu chấm than to tướng. Thêm một nỗi suy tư là có hay không tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “phát” mà không “động”? thực tế là ngay sau khi kết thúc tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và phòng cháy chữa cháy thì hàng lọat vụ cháy xảy ra.



Thôi thì Hai Sài Gòn tui chỉ biết trách nguyên nhân gây cháy, thay vì trách ai đó chưa ý thức, thiếu quan tâm phòng cháy. Kẻ đáng trách:

Một là dây điện trong nhà
Hai là tội của mấy cha thợ hàn.
Thứ đến là tội chủ quan
Cả ba dẫn đến hoàn toàn trắng tay…