Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Đảm bảo 100% kiểm phiếu trung thực, khách quan

(VOH) - Hiện tại, trên các bảng điện tử tại Ủy ban bầu cử TPHCM liên tục cập nhật các số liệu cử tri đi bầu cử trên toàn thành phố. Đến 15 giờ, tỉ lệ cử tri đi bầu cử trên 85,4%.

Nghe phỏng vấn:

Chủ tịch Nguyễn Thị Quyết Tâm chiều ngày 22/5

* VOH: Thưa bà, trên cương vị là Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP, đánh lại toàn bộ tiến trình tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến thời điểm hiện nay, bà có thể nói gì?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Hiện nay, tiến độ bầu cử chung của TP đã có trên 84% cử tri đã đi bỏ phiếu Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, qua đó cho thấy, công tác chuẩn bị cho bầu cử được tiến hành rất tốt và người dân TP rất quan tâm tới cuộc bầu cử này. Người dân đã đi lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu vào các cơ quan Quốc hội và HĐND các cấp.

* VOH: Bà có thể cho những nhận xét ban đầu về tình hình đi bỏ phiếu của nhân dân TPHCM đến giờ này?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Như tôi nói, trên 84% cử tri TP đã đi bầu, thành phố có trên 5 triệu cử tri, với điều kiện làm ăn, sinh sống của TPHCM, mà ngày chủ nhật có rất nhiều người dân đi lao động, nhưng mà bà con cô bác cử tri thành phố đã dành thời gian buổi sáng, trưa, đầu giờ chiều tập trung cho công tác bầu cử. Số cử tri tăng hàng giờ rất nhanh. Qua đó, cho thấy rằng, đồng bào cử tri rất quan tâm đến cuộc bầu cử này. Đến giờ này, chúng tôi đánh giá công tác tổ chức của chúng ta rất tốt trong thời gian vừa qua, đã tác động đến người dân thành phố. Chính vì vậy, đồng bào cử tri đã tập trung thực hiện quyền bầu cử của mình. Và chúng tôi đánh giá từ sáng đến giờ, người dân đi bầu đông. Một số điểm bầu cử cô bác xếp hàng cũng khá dài, chờ hơi lâu.

Đó là điểm thứ nhất, điểm thứ hai, tôi cũng đã đi thực hiện quyền bầu cử của mình. Quan sát tại điểm bầu cử của tôi, cô bác anh chị cử tri rất vui, nhận thẻ cử tri, đọc lại danh sách ứng cử viên rất kỹ, vào trong phòng bỏ phiếu với thời gian tôi nghĩ không nhanh. Bởi vì kỳ này mình bầu 4 cấp, nên có sự cân nhắc, thận trọng để bầu cho được những ứng cử viên mà theo đồng bào cử tri là tốt nhất mà mình đã lựa chọn.

Thứ ba nữa là trang phục rất đẹp, nhìn ai cũng thấy phấn khởi, vui tươi, tôi nghĩ rằng đó là một không khí rất đáng trân trọng trên địa bàn TPHCM.

* VOH: Thưa bà, để đảm bảo khách quan trung thực, việc giám sát quá trình bầu cử, kiểm phiếu sẽ được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Mỗi một điểm như vậy, chúng ta có tổ bầu cử, có tổ trưởng, trong tổ có phân công với nhau theo từng nhóm, kiểm phiếu theo nhóm: Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Việc kiểm phiếu được thực hiện tại địa điểm bầu cử, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác kiểm phiếu. Tinh thần chung, chúng tôi quán triệt đến tất cả các tổ bầu cử của TPHCM là kiểm phiếu trung thực. Đảm bảo 100% là kiểm phiếu trung thực, đảm bảo có người đọc phiếu, ghi phiếu, và có người giám sát. Chúng tôi nghĩ rằng, tinh thần đảm bảo khách quan.

* VOH: Bầu chọn được người xứng đáng nhất đại diện cho mình là mong mỏi của bất kỳ cử tri nào, đối với chất lượng của các ứng cử viên kỳ này, bà nhận thấy thế nào?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Việc bầu chọn như thế nào là quyền của mỗi người, nhưng chúng tôi đánh giá thế này: Đối với đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND TP, thì chúng tôi tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi có theo dõi, nhìn chung chất lượng các ứng cử viên mà bà con tiếp xúc, đánh giá tương đối đều nhau. Có nhiều cô bác cử tri nói rằng, trong 5 người, rất khó để lựa chọn những người để bầu, bởi vì thấy tiếc những người còn lại.

Các cô bác cũng đánh giá các ứng cử viên kỳ này xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn địa phương, hợp với nguyện vọng của nhân dân. Thứ 3 là ứng cử viên đi tiếp xúc cử tri rất nghiêm túc, lắng nghe, cầu thị, có một số vấn đề mà cử tri phản ảnh thì một số các cấp chính quyền, lãnh đạo Đảng cũng đã có chỉ đạo để giải quyết. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, sự lựa chọn của đồng bào cử tri, còn căn cứ vào cảm nhận của cử tri đối với các ứng cử viên mà qua việc tiếp xúc, qua mạn đàm tiểu sử. Tôi tin rằng đồng bào cử tri sẽ lựa chọn được người xứng đáng nhất trong danh sách ứng cử viên đó để bầu vào quốc hội và HĐND các cấp.

* VOH: Về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM đến thời điểm này như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Đến giờ này, chúng tôi nhận thấy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP là ổn định. Chúng tôi đang hướng tới là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày bầu cử.  

* VOH: Sau khi cập nhật số liệu cử tri đi bầu và kiểm phiếu, đến khi công bố kết quả đại biểu trúng cử, thì công việc còn lại Ủy ban bầu cử TP và ủy ban bầu cử các cơ sở sẽ là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Đến giờ này, đã có trên 84% bà con cử tri thành phố đi bỏ phiếu thực hiện quyền bầu cử của mình. Như vậy, số cử tri còn lại chưa đi bầu, chúng tôi mong đồng bào cử tri tiếp tục đi bầu cử. Bởi vì theo quy định, đúng 7 giờ tối nay, sẽ kết thúc việc người dân đi bầu cử. Và các tổ kiểm phiếu bắt đầu kiểm phiếu. Công việc này nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào từng tổ kiểm phiếu. Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục kết quả kiểm phiếu. Và chúng tôi sẽ công bố kết quả kiểm phiếu theo đúng quy định pháp luật đến đồng bào cử tri thành phố.

*Xin cảm ơn bà!