Ngắm cây me trên 150 tuổi và cây dừa 15 đọt ở Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2016

(VOH) - Hằng năm cứ vào dịp Tết âm lịch, Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7) lại mở cửa đón người dân thành phố đến tham quan, thưởng ngoạn và mua sắm.

Năm nay, với tên gọi “Hoa đồng cỏ nội”, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng mang chủ đề chính là “Về làng”, sẽ khai mạc vào ngày 1/2 tới đây (tức 23 tháng Chạp âm lịch) trên bờ hồ Bán nguyệt với tổng diện tích gần 7 hecta.

Dịp này, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, Trưởng ban tổ chức Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng xung quanh những điểm mới của Hội hoa xuân năm nay.

VOH:  Ông có thể giới thiệu đôi nét về truyền thống Hội Hoa xuân Phú Mỹ Hưng hàng năm ?

Ông Nguyễn Hoàng Dũng: Trước đây, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng là một chợ hoa do bộ phận hậu mãi công ty Phú Mỹ Hưng thực hiện từ năm 2004 chủ yếu để bán hoa cho cư dân Phú Mỹ Hưng là chính. Từ khoảng 2008, chúng tôi mới chính thức tổ chức thành Hội chợ hoa xuân. Đầu tiên tổ chức tại khu công viên giải tri Wonderland với diện tích khoảng 5 hecta. Năm đó, cũng là năm thành công đầu tiên của Phú Mỹ Hưng với só lượng người tham gia trên 300.000 người.

Phối cảnh Bến Xuân ở Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng - 2016. Ảnh: PLO.

VOH: Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng - Bính Thân 2016 qui mô như thế nào? có bao nhiêu đơn vị, cá nhân tham gia?

Ông Nguyễn Hoàng Dũng: Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay qui mô như các năm trước, ở khu vực hồ Bán Nguyệt có diện tích 7 hecta chưa kể là diện tích mặt hồ là 3 hecta. Chúng tôi vẫn giữ tên là Hoa đồng cỏ nội - đã đăng ký bản quyền - mục đích của chúng tôi là để tôn vinh những nét đẹp của làng quê Việt Nam.

Các gian hàng hoa thì đông hơn năm rồi (500 gian hàng) và có khoảng 200 gian hàng bán các đồ thủ công mỹ nghệ và đặc sản Tết để cho bà con tham gia Hội hoa xuân hay mua sắm Tết.

VOH: Điểm nhấn của “Hoa đồng cỏ nội năm nay là chủ đề gì ?

Ông Nguyễn Hoàng Dũng: Năm trước chủ đề “Mùa gặt”, năm nay chúng tôi chọn chủ đề là “Về làng”. Mục  đích của chủ đề là muốn nhắc nhở bà con ở đô thị nhớ về quê hương đất tổ của mình. Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng hiện nay không chỉ riêng cho bà con trong nước mà cũng được Việt kiều hải ngoại rất quan tâm.

Với chủ đề “Về làng”, chúng tôi mong muốn mọi người đều hướng về quê hương của mình. Chúng tôi nêu những nét đặc trưng của 3 miền: miền Bắc là cổng làng, giếng nước; miền Trung là bánh xe guồng bơm nước tưới ruộng đồng và cái thuyền thúng đánh cá; miền Nam thì có vó cá và chợ quê. Chúng tôi cố gắng thể hiện hồn quê đặc trưng cho từng  địa phương… 

Phối cảnh cổng làng miền Nam ở Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng - 2016. Ảnh: PLO.

VOH: Biểu tượng linh vật Khỉ của năm Bính Thân 2016 sẽ được đưa vào Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng như thế nào  ?

Ông Nguyễn Hoàng Dũng: Linh vật Khỉ chúng tôi đưa thành 2 cụm: đầu tiên ở cổng chào, sẽ có 2 chú khỉ to cao như một điểm nhấn để bà con chụp ảnh và thứ 2 là chúng tôi phục dựng khu rừng đước trong đó có những chú khỉ trên ngọn cây đước.

VOH: Những khu vực của hội hoa Xuân năm nay như Vườn Xuân, Đường Xuân… có điểm gì mới hơn không thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Dũng: Năm nay, nét mới ở Đường Xuân là chúng tôi thể hiện 3 miền: Nam, Trung, Bắc. Các năm trước chúng tôi thể hiện đồng quê chung chung, năm nay, chúng tôi thể hiện rõ rệt 3 miền quê khác nhau. Với Vườn Xuân, chúng tôi vẫn giữ như cũ chỉ bổ sung một số loại cây khác cho sinh động thôi.

VOH: Ông có thể giới thiệu những kỳ hoa dị thảo được trưng bày tại hội Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng năm nay ?

Ông Nguyễn Hoàng Dũng: Đến nay thì chúng tôi đã nhận được 2 sản phẩm đặc biệt là cây me trên 150 tuổi và cây dừa 15 đọt đã được đưa vào sách kỷ lục Guiness Việt Nam. Thời gian đăng ký cho đến sát Tết nên chúng tôi chưa biết được chính xác là bao nhiêu.

VOH: Cảm ơn ông.