Ngày 9/1/2016, Đường sách Nguyễn Văn Bình hoạt động

(VOH) - Sáng 6/1, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM họp báo thông tin về lễ ra mắt Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Buổi họp báo thông tin về Đường sách Nguyễn Văn Bình - Ảnh: H.Nghị,

Theo đó, từ ngày 9/1, Đường sách Nguyễn Văn Bình (phường Bến Nghé, Quận 1) sẽ khai trương và đi vào hoạt động. Chẳng những mang đến một không gian mới cho đọc giả yêu sách, 20 Nhà xuất bản (NXB) và các Công ty cổ phần - Phát hành sách đăng ký tham gia tại Đường sách đều xây dựng nhiều chương trình văn hóa riêng để cùng góp sức tôn vinh văn hóa đọc.

Theo ban tổ chức, Đường sách Nguyễn Văn Bình có 20 gian hàng được thiết kế bên lề đường, sau lưng trụ sở UBND quận 1. Đây là nơi trưng bày, bán sách và cũng là địa điểm giao lưu, tiếp xúc cộng tác viên, tác giả, bạn đọc của các đơn vị.

Ngoài ra, không gian sách cũng được xây dựng thành nhiều khu vực riêng như: Khu cafe sách ở bên hông Bưu điện TP; Khu sân chơi cho trẻ em hoạt động vào các ngày cuối tuần, lễ tết; 3 Kiosque bán sách, báo, tạp chí, văn hóa phẩm; Khu trưng bày, triển lãm sách, báo, tranh ảnh theo chủ đề của từng tháng, từng đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa của thành phố; Khu mua bán, trao đổi sách cũ, các vật phẩm văn hóa, các bộ sưu tập vật phẩm quí, hiếm.

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM kỳ vọng:

Quy mô chỉ có 20 gian hàng, thế nhưng Đường sách có 39 NXB, Công ty cổ phần phát hành sách nộp đơn đăng ký hoạt động, chính vì vậy, Ban tổ chức phải chọn lựa gắt gao theo những tiêu chí cụ thể như bề dày hoạt động xuất bản, có uy tín trên thị trường, có năng lực tài chính và không “cộm cán” trong những lỗi xuất bản thời gian qua.

Đặc biệt là phải xây dựng được những chương trình hoạt động riêng, có tính tương tác để thu hút độc giả bởi đây không chỉ là nơi “bán sách” mà còn là không gian tôn vinh văn hóa đọc.

Mỗi đơn vị có mặt tại Đường sách Nguyễn Văn Bình đều xây dựng được những chương trình riêng theo thế mạnh của mình. Chibooks có tọa đàm “Sách fantasy với giới trẻ Việt”; Phương Nam Books có talkshow “Đạo diễn Lê Hoàng bàn về chuyện dạy sử và học sử”. Firstnews cũng tạo điểm nhấn với việc giao lưu, ký kết hợp tác giữa Nhà làm phim – đạo diễn Ngô Quang Hải. Ngoài ra, chợ phiên sách cũ cũng liên tục diễn ra để những người yêu sách cổ, sách xưa có dịp gặp nhau mua bán và trao đổi sách quý hiếm.

Bà Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc NXB Trẻ, thành viên Ban điều hành Đường sách Nguyễn Văn Bình :

Sau ngày ra mắt, nhiều hoạt động cũng sẽ diễn ra tại Đường sách Nguyễn Văn Bình như trưng bày, triển lãm chủ đề “Văn thơ kháng chiến” diễn ra từ ngày 9 đến 17/1; Trưng bày, triển lãm Báo xuân – Tạp chí xưa và nay với những ấn bản phẩm, giai phẩm Xuân trước và sau 1975 diễn ra từ ngày 18 – 30/1; Triển lãm Thiệp xuân từ 31/1 – 08/2/2016.