125 năm nữa, robot sẽ thay thế con người?

(VOH) - 125 năm nữa máy tính mới được phát triển toàn diện để có thể làm việc hiệu quả hơn con người với mọi chức năng.

Mặc cho mối lo sợ mất việc do thời đại robot hóa và tự động hóa thì chúng ta vẫn còn đến 125 năm nữa trước khi máy tính được phát triển toàn diện, để có thể mang lại hiệu quả hơn con người với mọi chức năng, theo báo cáo khoa học của trường đại học Oxford và Yale của Mỹ.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng rất nhiều công việc sẽ nhanh chóng được máy móc hóa. Để đi đến kết luận, các nhà nghiên cứu của hai trường đại học đã thăm dò hàng trăm người tham dự hai cuộc hội thảo về Trí tuệ nhân tạo.

Theo báo cáo trên, con người sẽ còn giữ thế ưu ở nhiều khía cạnh trong thời gian dài mặc dù trong những năm 70 và 80, nhiều dự đoán được đưa ra liên quan đến việc máy móc sẽ kiểm soát hành tinh. 

Liệu con người sẽ trở nên lỗi thời và bị thay thế hoàn toàn bởi robot trong 125 năm tới? Ảnh: AFP

"Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng, tự động hóa đang phát triển nhanh chóng", theo Katja Grace, nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu trí tuệ máy móc của Berkeley. Tương tự, trí tuệ nhân tạo do Deepmind (công ty con của Google) sáng tạo ra đã thắng con người trong trò chơi Go năm 2015.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay thường chú tâm đến việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Đội ngũ khoa học của Oxford và Yale cũng ước tính từ đây đến cuối thập kỷ, robot sẽ giành được giải World Series of Poker (giải đấu trò chơi Poker mang tầm thế giới) và trong nửa thập kỷ tới, máy móc sẽ có thể ủi quần áo tốt hơn cả con người.

Hiện nay, các máy móc thông minh gặp nhiều bất lợi trong các hoạt động vật lý hơn trí tuệ trừu tượng. Những người lái xe tải sẽ sớm bị lỗi thời trong vòng 10 năm tới và những người lao động trong thị trường bán lẻ là 15 năm tới.

Thậm chí, trong 3 thập kỉ tới, robot sẽ có thể đọc những quyển sách nằm trong top bán chạy nhất.

Song, theo các nhà nghiên cứu, những dự đoán này chỉ mang tính tương đối. Tại Châu Á, các chuyên gia cho rằng, con người sẽ trở nên lỗi thời và bị thay thế hoàn toàn bởi máy móc trong 104 năm tới, trong khi ở Hoa Kỳ, thời hạn theo dự đoán sẽ là 169 năm tới.