Ăn gì để có làn da vừa trắng vừa mịn trong mùa nắng nóng

(VOH) - Thời tiết oi bức thường khiến cho da sạm đi hay không tươi tắn như những mùa khác, nhiều chị em đã chọn cách bảo vệ da trong mùa nắng như thoa kem dưỡng ẩm hay kem chống nắng.

Nhưng đó chỉ là cách bảo vệ da bên ngoài, quan trọng là bạn phải ăn gì để có được làn da “vượt thời gian” chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt, “hiên ngang” đi nắng mà chẳng ngại “kẻ thù” nào.

Sau đây là một số thực phẩm sẽ khiến cho da bạn không những đẹp hơn mà còn tốt cho sức khỏe nữa:

1. Dưa leo

Là loại quả vừa ngon vừa bổ, thường được sử dụng chủ yếu là để giải khát, thanh nhiệt vào mùa hè và chế biến thành nhiều món ăn ngon như một số loại rau tươi khác.

Theo nghiên cứu, trong 100g dưa leo chứa nhiều loại vitamin và muối khoáng như carotene, B1, B2, C, Canxi..

dưa leo làm da trắng mịn

Dưa leo vừa ngon vừa bổ.

Theo Đông y, dưa leo có tính lạnh, vị ngọt, vào các tinh tì, đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, dùng chữa các bệnh do nhiệt như kiết lỵ, phù thủng do thấp nhiệt,...

Dưa leo còn chữa một số bệnh trên da như nứt da, nếp nhăn,… nên có thể được xem là một loại mỹ phẩm.

2. Củ cải trắng

Từ ngàn xưa, các cung tần mỹ nữ Trung Quốc đã biết cách làm trắng da từ bên trong bằng cách ăn canh củ cải trắng.

Các thành phần vitamin và khoáng chất có nhiều trong củ cải trắng có tác dụng chăm sóc da và nuôi dưỡng da làm cho da trắng sáng hơn. Dưa leo còn có chức năng dưỡng ẩm.

làm da trắng mịn

Người xưa làm trắng da từ bên trong bằng cách ăn canh củ cải trắng.

Bạn có biết, trong 100g củ cải trắng gồm: 1,4g protid, 3,7g glucid, 1,5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg phốt pho, 1,1mg sắt, 0,06mg vitamin B1, 0,06mg vitamin B2, 0,5mg vitamin PP (B3), 30mg vitamin C…

Củ tươi chứa glucose, pentosan, adenin, arginin, histidin, cholin, trigonellin, diastase, glucosidase, oxydase, catalase, còn có allyl isothiocynat, acid oxalic.

Vì vậy, còn chần chờ gì nữa, bạn hãy nhanh tay nấu cho mình 1 nồi súp củ cải để có được làn da như ý.

3. Mướp

Loại quả này không những vừa ngon vừa bổ lại làm mát cơ thể vào mùa hè oi bức.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản thì, mướp còn là bài thuốc tuyệt vời để tăng cường vẻ đẹp cho làn da nữa.

làm da trắng mịn

Mướp có chứa rất nhiều nước, vừa ngon vừa bổ lại làm mát cơ thể vào mùa hè. 

Trong quả mướp có nhiều nước, sắt, canxi, lipid, photpho, B1, B6, C, beta-caroten...Quả mướp dùng làm được nhiều món ăn ngon, uống thanh nhiệt và chữa bệnh.

Mướp cũng chứa nhiều vitamin B và C do đó chống oxy hóa, ức chế sự hình thành melanin, làm chậm lão hóa, giảm mụn, làm trắng da và chữa sạm da.

4. Cà rốt

Ngoài việc tốt cho mắt, cà rốt còn có khả năng làm đẹp như giúp cho tóc dày, dưỡng da trắng mịn, trị mụn trứng cá,...

làm da trắng mịn

Cà rốt có khả năng làm cho tóc dày hơn, dưỡng da trắng mịn.

Lượng beta caroten trong cà rốt sẽ "biến" thành vitamin A giúp giảm thoái hóa tế bào da đồng thời cải thiện lượng collagen trong da, duy trì độ đàn hồi, ngăn nếp nhăn và chảy xệ của da.

5. Giá sống

Một số người đã ví von về công dụng của giá sống là “thực phẩm trời ban dành riêng cho phái đẹp”. Đậu xanh sau khi được chế biến thành giá thì công dụng của nó tăng cao gấp nhiều lần như: Vitamin B2 tăng 2 – 4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần.

Do đó, giá sống có khả năng loại trừ gốc tự do, chống oxy hóa, phòng chống viêm, ung thư, nhất là ung thư vú,...

làm da trắng mịn

Giá sống được ví là “thực phẩm trời ban dành riêng cho phái đẹp”.

Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ, đây còn được xem như thực phẩm “trời ban” vì giá giúp tăng cường hormone nữ, kẽm và omega-3,... làm đẹp da, sáng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế vết thâm và nhăn da.

Ngoài ra, thực phẩm này còn là sự lựa chọn của các chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh vì trong giá chứa rất nhiều phytoestrogen.

Chất này làm giảm đáng kể các triệu chứng trong giai đoạn này như: giảm các cơn bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, đổ mồ hôi về đêm và khô âm đạo,...