Anh phát hoảng vì “ly giấy dùng 1 lần”

(VOH) - Tờ Dailymail của Anh mới đây cho hay, chỉ có 1/399 chiếc “ly giấy dùng 1 lần” được tái chế, số còn lại bị ném vào thùng rác. Trong khi đó, chỉ riêng nước Anh đã tiêu thụ 7 triệu ly giấy và ly nhựa mỗi ngày.

Ly giấy dùng 1 lần "khuynh đảo" các thùng rác của nước Anh (Ảnh: Alamy)

Rác “ly” cũng đủ ngộp

Theo ước tính tại Anh, các chuỗi cửa hàng Starbucks, Costa, Caffe Nero, Pret a Manger… tiêu thụ khoảng 7 triệu ly giấy và ly nhựa mỗi ngày.

Bất chấp tất cả những lời cam kết xanh, ước tính trong khoảng 400 ly giấy đã qua sử dụng, chỉ có 1 ly được tái chế, 399 ly còn lại bị ném vào thùng rác để tiêu hủy bằng cách chôn hoặc đốt.

Starbucks là điển hình. Họ tự hào là công ty quan tâm tới hành tinh xanh, người trồng cà phê và môi trường nhưng mỗi ngày hãng này thải ra lượng khổng lồ ly cà phê sử dụng 1 lần với nắp đậy và vỏ cách nhiệt - trong các thùng rác từ thành phố tới nông thôn của Anh.

Giáo sư Chris Cheeseman, một chuyên gia về kỹ thuật tài nguyên vật liệu tại trường Đại học Imperial London cho biết, các ly cà phê dùng một lần mất 30 năm để phân hủy.

Dù vậy Bộ trưởng Môi trường Anh - Therese Coffey đã bác bỏ việc áp đặt một khoản phí môi trường 5 pence (100 pence = 1 bảng Anh) cho mỗi ly cà phê dùng 1 lần. Thay vào đó, Chính phủ chờ đợi vào các biện pháp tự nguyện của các chuỗi cà phê.

Starbucks hứa giảm giá 50 pence cho khách hàng mang ly riêng của họ, sau 3 tháng, hãng này chỉ giảm 25 pence, trong khi các chuỗi cà phê khác thậm chí còn không giảm giá khi khách hàng mang ly riêng.

Trong khi đó, “cơn khát” cà phê mang đi của Anh cho thấy không có dấu hiệu thuyên giảm. Hiện nay có tới 18.000 cửa hàng cà phê tại Vương quốc Anh, dự kiến ​​tăng lên 21.000 cửa hàng vào năm 2020.

“Ly giấy sẽ phân hủy nhanh” - bạn đã sai

Mỗi ly cà phê giấy dùng 1 lần – tại Anh (chỉ dùng khoảng 15 - 20 phút trước khi bỏ đi) được làm từ bột gỗ nguyên chất từ ​​cây, cần hàng thập kỷ để phát triển - và có nghĩa là chúng ta đang trả phí môi trường quá lớn.

Để tránh rò nước, mỗi ly giấy được lót một lớp màng nhựa polyethylene - là lý do mà ly giấy không thể tái chế tại một nhà máy giấy thông thường.

Chỉ có hai nhà máy tái chế tại Anh có khả năng tái chế ly cà phê giấy - một tại Halifax, một ở Cumbria. Nếu dùng máy tự động phân loại chất thải trên một dây chuyền tại nhà máy tái chế, khi phát hiện một lớp lót bằng nhựa, nó phân loại ly giấy vào băng chuyền để đổ đi hoặc đốt cháy chung với rác thải sinh hoạt khác.

Và đó là lý do tại sao chính quyền nước này khuyến cáo, ly cà phê dùng 1 lần không nên bỏ trong các thùng rác, và cụ thể hơn là nỗi bất an về môi trường khi chỉ có vài triệu trong 2,5 tỷ ly giấy tại Anh được tái chế mỗi năm.