Ba ngày Tết dạy con bốn điều hay

(VOH) - Tết là dịp để cha mẹ giúp con học điều hay từ những việc nhỏ, dễ làm.
  1. Dạy con chúc Tết:

Cha mẹ hãy dạy con biết nói lời chúc Tết đến ông bà, cha mẹ, người lớn đến chơi nhà. Trẻ từ 3 tuổi đã có thể chúc những lời giản dị như chúc ông bà sức khỏe, chúc cha mẹ vui… Bằng cách này, trẻ học được cách giao tiếp tự tin hơn, luôn mong muốn điều tốt đến với những người xung quanh.

  1. Dạy con cách nhận tiền lì xì:

Một trong những tình huống “dở khóc dở cười” ngày Tết là chuyện con trẻ mở phong bao lì xì trước mặt người lớn hoặc so sánh người này lì xì ít hơn người kia. Trẻ con không tự biết những điều đó nếu người lớn không vô tình hay hữu ý buột miệng.

Vậy nên, từ nhỏ hãy dạy trẻ quý trọng tấm lòng người lớn dành cho trẻ vào đầu năm mới, đừng dạy trẻ cách đánh giá người lớn qua số tiền trong phong bao lì xì. Cách ứng xử khi nhận phong bì là nói lời cảm ơn và không mở phong bì trước mặt khách.

Tết là dịp dạy con nhiều điều hay. Hình minh họa: internet

  1. Dạy con cách dùng tiền lì xì

Lấy hết tiền lì xì của con hay để mặc con tùy ý dùng tiền lì xì đều không tốt. Thay vào đó, đến hẹn lại lên, đầu năm mới hãy cùng con lên kế hoạch về việc dùng tiền lì xì như hỏi con muốn dùng làm gì? Mục đích đó có phục vụ việc học tập hay tìm tòi, khám phá của con.

Đề nghị với con trích một phần trong tiền lì xì để tặng một người vô gia cư hay các bạn cùng lứa trong các trung tâm SOS… cũng là cách dạy con biết yêu thương người khốn khó và quý trọng những gì mình đang có

  1. Dạy con về tình cảm gia đình

Tùy độ tuổi của trẻ, cha mẹ dạy con cảm nhận dần về mối quan hệ trong gia đình, cách thể hiện tình cảm trong gia đình

Trẻ còn nhỏ, dạy con phân biệt ông bà nội, ông bà ngoại, vì sao gọi là ông bà nội, ông bà ngoại. Bữa cơm đoàn viên, hãy chỉ dạy con lấy nước, đấm lưng, hỏi thăm ông bà…

Trẻ lớn hơn, hãy giới thiệu và giải thích cho con hiểu về các mối quan hệ thân tộc, dạy con yêu thương người trong gia đình không chỉ là bố mẹ, ông bà mà còn là cô chú, các anh chị em họ

Cha mẹ hãy làm gương cho con thông qua việc yêu thương và giữ hòa khí trong gia đình, ít nhất trong những ngày đầu năm mới.