Bạn có biết cách vệ sinh và sử dụng nón bảo hiểm tốt nhất?

(VOH) - Bạn có thể rửa xe máy vài lần một tháng, tệ lắm là vài lần một năm nhưng hình như lại quên mấy việc vệ sinh nón bảo hiểm – một trong những vật dụng an toàn thường xuyên được sử dụng khi đi trên đường.

Thời tiết nắng nóng có thể khiến vi khuẩn sinh sôi trong nón bảo hiểm (Ảnh: LH)

Nón bảo hiểm xe máy là một trong những vật dụng quan trọng bảo vệ bạn, giúp bạn phòng tránh những chấn thương nghiêm trọng vùng đầu nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Nếu bạn sử dụng loại nón bảo hiểm toàn đầu (fullface) hay nón bảo hiểm có kính thì chiếc nón còn có tác dụng bảo vệ bạn khỏi bụi bẩn và côn trùng bay vào mặt, mắt và miệng hay các mảnh vỡ văng vào mặt.

Quan trọng như vậy nhưng việc vệ sinh nón bảo hiểm dường như chưa được quan tâm đúng mức. Dưới đây là một số việc nên làm để “chăm sóc” nón bảo hiểm.

Vệ sinh nón bảo hiểm

Mỗi ngày bạn đội nón bảo hiểm từ vài chục phút tới vài tiếng trên đường. Mồ hôi đầu cùng bụi bẩn, nước mưa sẽ ngấm vào bên trong nón bảo hiểm và tất nhiên sẽ tạo ra mùi hôi chẳng dễ chịu chút nào.

Đó là lý do tại sao việc vệ sinh nón bảo hiểm lại quan trọng và là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của nó, đồng thời ngăn ngừa nấm mốc, loại bỏ…mùi và hạn chế các bệnh liên quan đến tóc và da đầu.

Với loại nón bảo hiểm có lớp đệm có thể tháo rời, hãy gỡ lớp đệm này cẩn thận và giặt nhẹ nhàng bằng nước và chất tẩy rửa nhẹ (sữa tắm, xà bông cục…).

Không nên sử dụng chất tẩy trắng hoặc bất kỳ sản phẩm tẩy rửa mạnh nào khác vì chúng có thể lưu lại trên nón và ảnh hưởng đến da của bạn. Sau khi rửa, hãy phơi khô tự nhiên.

Với lớp vỏ, bạn nên dùng khăn ẩm để lau sạch sẽ phần thân và kính (nếu có). Hãy chắc chắn đây là chiếc khăn sạch bởi nếu khăn chứa cát hoặc đất, nó có thể làm trầy và bong lớp sơn. Sử dụng bông gạc ẩm để làm sạch các lỗ thông hơi.

Nếu chiếc nón không thể tháo rời phần lót bên trong, hãy chuẩn bị một chậu lớn, xô hoặc bồn tắm để có thể ngâm nón bảo hiểm bên trong.

Chuẩn bị một dung dịch nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ để ngâm nón. Điều này sẽ giúp các chất bẩn như bụi, mồ hôi… bong ra. Sau đó, lấy các ngón tay chà nhẹ bên trong và một chiếc khăn mềm để chà phần vỏ nón.

Sau khi ngâm và cọ, nên xả nón bảo hiểm dưới vòi nước chảy cho tới khi hết bọt xà bông và phơi khô.

Nón bảo hiểm nên phơi khô tự nhiên và nhớ đừng cất vội nón bảo hiểm vào tủ, cốp xe hoặc túi nếu nón chưa khô vì điều này sẽ khiến vi khuẩn phát triển trở lại, gây mùi hôi. Nếu bạn đang vội và cần sử dụng, hãy dùng quạt để hong và tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc hay bất cứ nguồn nhiệt nào lớn để sấy – vì điều này có thể gây biến dạng xốp bên trong.

Sử dụng nón bảo hiểm đúng cách

Để nón bảo hiểm sạch sẽ và hạn chế mùi hôi khó chịu, hãy thử làm theo một số hướng dẫn sau đây:

  • Đeo một chiếc khăn bandana hoặc skullcap hoặc khẩu trang trùm đầu khi đội nón. Những chiếc khăn sẽ hút mồ hôi và các loại dầu tiết ra từ đầu tóc của bạn và ngăn chặn chúng thấm vào lớp lót nón.
  • Luôn mang theo một gói khăn sạch và và lau chùi thường xuyên để ngăn các chất bẩn bám thành nhiều lớp.
  • Hãy để không khí lưu thông trong nón bảo hiểm càng nhiều càng tốt. Sau khi sử dụng, đừng vội nhét nón bảo hiểm vào cốp xe hoặc kệ. Nếu bạn không muốn mùi tích lũy, hãy để nón ở nơi thoáng mát để mồ hôi bay hơi và tránh vi khuẩn, nấm mốc.
  • Không để găng tay vào nón bảo hiểm. Đây là, một trong những sai lầm phổ biến nhất vì chiếc găng tay ướt mồ hôi sẽ khiến cho nón bảo hiểm thêm ẩm và phát sinh các sinh vật xấu đề cập trong các điểm trên.
  • Thay đổi nón bảo hiểm vài năm một lần. Đây thực sự không phải là một biện pháp an toàn cho nón nhưng chắc chắn là một biện pháp phòng ngừa cho đầu của bạn. Điều này cũng sẽ đảm bảo rằng bạn luôn có một chiếc nón bảo hiểm ở trạng thái tốt nhất khi sử dụng.

Luôn luôn nhớ rằng một chiếc nón bảo hiểm là vật bảo vệ vô giá khi bạn lái xe trên đường. Và do đó, hãy đối xử với nón bảo hiểm một cách tôn trọng để nó có thể phát huy tác dụng tốt nhất.